Soạn bài Chữ người tử tù (trang 21) |Soạn văn 10 [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Chữ người tử tù (trang 21) |Soạn văn 10 hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Chữ người tử tù (trang 21) |Soạn văn 10 [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Viết bài Chữ người tử tù trang 21 (kết nối tri thức)

Thông qua phần soạn bài Chữ người tử tù môn ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức sẽ giúp các em trả lời các câu hỏi từ đó ghép vào 10 một cách dễ dàng.

19523 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Viết bài Chữ người tử tù

Bài giảng Chữ người tử tù

* Trước khi đọc

Câu hỏi (trang 21 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Từ nhan đề Lời người tử tù, em hãy đoán xem nội dung của tác phẩm là gì.

Quảng cáo

Trả lời:

– Câu chuyện có thể được viết trên lời kể của một tù nhân phạm tội nghiêm trọng. Những dòng chữ này, trong một số trường hợp đặc biệt, có thể được viết bởi tử tù.

* Đọc văn bản

1. Tóm tắt cuộc đối thoại giữa viên quản ngục và nhà thơ.   

– Bài nói và thơ của viên quản giáo xoay quanh nội dung nhà ngục giam giữ sáu người tù bị chém, trong đó Huấn Cao là người đứng đầu. Nhận thấy Huấn Cao chính là người mình ngưỡng mộ bấy lâu, tên lính canh tỏ ý muốn tách Huấn Cao ra.

2. Chú ý những chi tiết miêu tả ngoại hình, suy nghĩ, lời nói, sở thích, môi trường sống của viên quản ngục và những câu nói khái quát tính cách nhân vật. 

– Những chi tiết miêu tả nhân vật viên quản ngục:

+ Ngoại hình: Đầu xám, râu đã ngả màu. Những nếp nhăn trên khuôn mặt đăm chiêu, giờ đã biến mất hoàn toàn. Đấy, bây giờ chỉ là mặt nước ao xuân, phẳng lặng, kín đáo và dịu dàng. 

+ Tính cách: Có tư tưởng tốt, ngay thẳng, trọng người hiền tài.

+ Sở thích: Sưu tầm thư treo trong nhà 

Quảng cáo

+ Môi trường sống: sống trong môi trường ngục tù, nơi có nhiều cái xấu, cái ác.

+ Câu nói khái quát về nhân vật quản giáo: “Giọng hát trong trẻo chen vào giữa bản nhạc mà tiếng nhạc hỗn độn, loạn xạ”.

3. Theo em viên quản ngục sẽ đối xử với Huấn Cao như thế nào? Chi tiết nào từ Phần 1 có thể khiến bạn suy đoán như vậy?   

– Viên cai ngục là trưởng ngục, Huấn Cao là tử tù là tội đồ của quan toà. Vì vậy, theo lẽ thường, viên quản ngục phải đối xử với người chăm sóc Huấn Cao một cách cẩn thận và nghiêm khắc, tương đương với tội ác của một tử tù.

– Tuy nhiên, khi nghe tin nhà ngục sẽ nhận tử tù Huấn Cao, viên cai ngục không những không sợ mà còn tỏ ra khâm phục tài viết lách của Huấn Cao và có thái độ đặc biệt với Huấn Cao.

4. Hình dung hoàn cảnh của cuộc gặp gỡ giữa quản ngục và Huấn Cao.   

– Cuộc gặp gỡ của hai người sẽ diễn ra trong chốn ngục tù tăm tối. Đó sẽ là cuộc gặp gỡ đặc biệt nhưng cũng éo le.

5. Huấn Cao đã tiếp nhận sự “biệt đãi” của quản ngục như thế nào?    

– Huấn Cao đã chấp nhận sự biệt đãi của viên quản ngục bằng cách “vẫn thản nhiên nhận rượu thịt, coi như đó là một việc vẫn làm trong cái hứng sinh bình lúc chưa bị giam cầm”.

6. Dự đoán xem Huấn Cao có bằng lòng cho chữ viên quản ngục không.

– Theo em, Huấn Cao sẽ không bằng lòng cho chữ viên quản ngục. Bởi ông cho rằng, quản ngục cũng chỉ là một tên tham quan, độc ác như bao tên tham quan khác trong xã hội đương thời.

7. Lưu ý các chi tiết được tác giả sử dụng để dựng cảnh cho chữ: Bối cảnh: thơi gian, không gian. Lời nói, cử chỉ, hành động của người xin chữ và người cho chữ.      

* Cảnh cho chữ:

– Bối cảnh:

+ Không gian: buồng giam tăm tối, chật hẹp, ẩm mốc, đầy những phân chuột, phân gián.

+ Thời gian: vào ban đêm, khoảng thời gian cuối đời của người tử tù.

– Hành động:

+ Người nghệ sĩ tài hoa say mê tô từng nét chữ không phải là người được tự do mà là một kẻ tử tù đang trong cảnh cổ đeo gông, chân vướng xiềng và chỉ sớm tinh mơ ngày mai đã bị giải vào kinh chịu án tử hình.

+ Thầy thơ lại: “run run bưng chậu mực”

+ Quản ngục: “khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ”.

→ Trật tự, kỉ cương trong nhà tù bị đảo ngược hoàn toàn.

8. Nhân vật Huấn Cao khuyên quản ngục điều gì? Quản ngục có thái độ như thế nào trước lời khuyên đó?       

– Lời khuyên của Huấn Cao dành cho quản ngục:

+ “Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông vắn tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người”.

+ “Thầy Quản nên tìm về quê mà ở đã, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi”.

– Thái độ của quản ngục trước lời khuyên của Huấn Cao:

+ Ngục quản cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh.

9. Nội dung câu chuyện được kể có giống với suy đoán của bạn lúc mới đọc nhan đề tác phẩm hay không?        

– Nội dung câu chuyện được kể giống với suy đoán của em lúc mới đọc nhan đề tác phẩm.

* Sau khi đọc:

Nội dung chính: Chữ người tử tù

 Văn bản Chữ người tử tù đã khắc họa thành công hình tượng Huấn Cao – một con người tài hoa, có cái tâm trong sáng và khí phách hiên ngang, bất khuất. Qua đó, nhà văn thể hiện quan niệm về cái đẹp, khẳng định sự bất tử của cái đẹp và bộc lộ thầm kín tấm lòng yêu nước.

Soạn bài Lá thư của tử tù - Kết nối tri thức (Ảnh 1)

Câu 1 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Hãy xác định tình huống truyện trong Chữ người tử tù.

Trả lời:

– Trong Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã xây dựng được một tình huống truyện độc đáo. Hai nhân vật Huấn Cao và quản ngục, trên bình diện xã hội, hoàn toàn đối lập với nhau. Nhưng cả hai nhân vật này đều là những con người có tâm hồn nghệ sĩ, trên bình diện nghệ thuật, họ là tri âm, tri kỉ với nhau. Nguyễn Tuân đã đặt những nhân vật của mình vào chốn ngục tù tối tăm nhơ bẩn, tạo nên cuộc gặp gỡ kì lạ của họ. Nguyễn Tuân đã tạo ra một tình huống độc đáo: Mối quan hệ đặc biệt éo le, đầy trớ trêu giữa những tâm hồn tri âm, tri kỉ.

– Tác giả đã đặt những nhân vật này trong một tình thế đối địch: tử tù và quản ngục. Chính tình huống độc đáo này đã làm nổi bật vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao, làm sáng tỏ “tấm lòng biệt nhỡn liên tài” của viên quản ngục, đồng thời cũng thể hiện chủ đề của tác phẩm.

Câu 2 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Lời kể về nhân vật quản ngục (trong phần 1) là của ai? Lời kể ấy tác động đến cách nhìn của bạn về nhân vật này như thế nào?

Trả lời:

– Lời kể về nhân vật quản ngục trong phần 1 là lời kể của chính tác giả. Việc sử dụng ngôi kể thứ ba giúp cho cách kể linh hoạt hơn. Đồng thời, giúp người đọc hình dung một cách khái quát, có những cảm nhận riêng về nhân vật quản ngục trong truyện.

Câu 3 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Sự kiện nào đã tạo nên bước chuyển trong thái độ của Huấn Cao với quản ngục? Sau sự kiện ấy, mối quan hệ của họ đã thay đổi như thế nào?

Trả lời:

– Sự kiện tạo nên bước chuyển trong thái độ của Huấn Cao với quản ngục là sự kiện thầy thơ lại kể rõ tâm sự của quản ngục cho Huấn Cao nghe.

– Khi đã hiểu rõ con người, nhân cách của quản ngục,  Huấn Cao đã đồng ý cho chữ. Lúc này, mối quan hệ giữa họ không còn là mối quan hệ giữa quản ngục –  tử tù mà đã chuyển thành một quan hệ tri âm, tri kỉ.

Câu 4 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Nhân vật Huấn Cao được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết tiêu biểu nào? Hãy dựa vào các chi tiết đó để khái quát đặc điểm tính cách Huấn Cao.

Trả lời:

Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Huấn Cao được thể hiện ở những phương diện sau:

– Tài hoa nghệ sĩ: 

+ Huấn Cao là người có tài viết chữ đẹp, “chữ ông Huấn đẹp lắm, vuông lắm. Có được chữ ông Huấn mà treo là có được vật báu trên đời”.

– Khí phách hiên ngang: 

+ Huấn Cao là một anh hùng, dũng kiệt. Huấn Cao trở thành tử tù bởi ông dám khởi nghĩa chống lại triều đình. Khí phách hiên ngang của Huấn Cao được thể hiện rõ nhất trong thời gian ông ở trong nhà lao.Ngoài ra, trong ngục tù, Huấn Cao không những không sợ, không quy phục viên quan coi ngục mà còn ung dung nhận phần rượu thịt mà viên quan coi ngục mang cho, thậm chí, còn tỏ rõ thái độ của mình đối với viên quan coi ngục.

– Nhân cách trong sáng, cao cả:

+ Huấn Cao không vì vàng bạc hay quyền lực mà cho chữ nhưng lại cảm kích trước tấm lòng biệt nhỡn liên tài của viên quan coi ngục và quyết định cho ý chữ ở ngay chốn ngục tù.

→ Qua hình tượng nhân vật Huấn Cao, thể hiện quan niệm của Nguyễn Tuân về cái đẹp: cái đẹp, cái tài phải luôn đi liền với cái tâm, với cái thiên lương trong sáng.

Câu 5 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Chỉ ra các yếu tố khiến cảnh cho chữ trở thành một cảnh tượng “xưa nay chưa từng có”. Hãy phân tích ý nghĩa của cảnh tượng kì lạ đó.

Trả lời:

– Cảnh cho chữ – cảnh tượng xưa nay chưa từng có:

+ Về không gian: Huấn Cao cho chữ viên quản ngục trong nơi ngục tù ẩm mốc, bẩn thỉu, đầy những phân chuột phân gián.

+ Về thời gian: cảnh cho chữ này diễn ra vào thời gian giữa đêm khuya thanh vắng. Đặc biệt đó là đêm cuối cùng trước khi Huấn Cao bị thi hành án tử.

+ Tác phong người cho chữ và người xin chữ cũng vô cùng đặc biệt: Người cho chữ mặc dù bị cùm gông nhưng vẫn ung dung, tự tại, oai phong phóng bút với những nét bút đẹp tuyệt trần. Trong khi đó, viên quản ngục và thầy thơ lại cúi đầu đón nhận như một đặc ân từ tử tù.

+ Trật tự, kỉ cương trong nhà tù bị đảo lộn hoàn toàn: Tù nhân trở thành người ban phát cái đẹp.

– Bedeutung: Die Szene für den Text hebt das Thema der Arbeit hervor. Es ist der Sieg des Lichts über die Dunkelheit, der Schönheit über das Böse, des Schmutzes, des Guten über das Böse usw.

Câu 6 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Welche Botschaft hat der Autor Ihrer Meinung nach durch die Geschichte des Bittens um Briefe und des Gebens von Briefen gesendet?

Antwort:

Nachricht des Autors:

+ Schönheit kann inmitten eines stinkenden, schmutzigen Ortes geboren werden und leuchten, aber Schönheit kann nicht mit Bösem und Bösem leben.

+ Menschen verdienen es, die Schönheit nur zu genießen, wenn sie das himmlische Gehalt behalten.

+ Schönheit kann Menschen berühren.

Câu 7 (trang 27 sgk Ngữ Văn lớp 10 Tập 1): Hãy nêu và nêu nhận xét về điểm chung giúp bạn phân biệt giữa hai nhân vật Tử Văn (Truyện Phán Phán ở đền Tản Viên, Nguyễn Du) và Huấn Cao ( Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân) nổi bật.

Trả lời:

– Ngô Tử Văn và Huấn Cao đều là những anh hùng có nhan sắc, tài năng và những phẩm chất đáng trân trọng. Tử Văn liều mạng đốt miếu tướng giặc để hại dân. Huấn Cao thấy dân khổ nên nổi dậy chống lại triều đình. Không bị mua chuộc bởi quyền lực và tiền bạc, họ đã đánh mất chính mình, họ đều là những người dũng cảm hy sinh lợi ích của bản thân để cứu nhân loại.

* Kết nối đọc – viết

Bài tập (trang 27 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1): Viết đoạn văn (khoảng 150 từ) phân tích một yếu tố nghệ thuật đặc sắc trong truyện ngắn: Chữ người tử tù.

văn bản tham khảo

* Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống truyện đặc sắc:

Trong Chữ người tử tù, câu chuyện xoay quanh cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Huấn Cao và người quản ngục. Đó là một tình huống éo le, kịch tính và nghịch lí bởi Huấn Cao là tử tù còn quản ngục là quản ngục; Huấn Cao đứng đầu quân phản loạn của triều đình còn quản ngục là công cụ bảo vệ triều đình, đại diện cho triều đình. Huấn Cao là một anh hùng dũng cảm, gan dạ và có tài thư pháp. Ông được so sánh với người có tài cầm gươm, tay mềm cầm bút, viên quản ngục tuy sống ở nơi nhếch nhác, gian dối, độc ác nhưng yêu cái đẹp, trọng hiền tài. Huấn Cao bị tù vì thân nhưng thoát khỏi tư cách, trong khi người cai ngục có tính cách tự do nhưng bị giam cầm bởi tính cách. Về mặt xã hội, họ ở hai chiến tuyến đối lập nên tình huống truyện càng gay cấn, kịch tính. Tình huống truyện giúp cho cốt truyện phát triển từ cuộc gặp gỡ lúc chia tay của quản giáo với Huấn Cao, đến sự hiểu lầm của Huấn Cao trước tấm lòng của quản ngục, đến sự kính trọng và cảm kích khi nhận ra tấm chân tình của mình và sự đối xử đặc biệt của quản giáo, một người trọng người tài và yêu cái đẹp. Bằng tài năng và tấm lòng yêu người, yêu cái đẹp. Nguyễn Tuân đã tạo ra một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, chỉ có một nhà văn tài hoa mới có thể thành công như vậy. Chữ người tử tù bao giờ cũng là một truyện ngắn hấp dẫn được viết bằng chính giọng văn của Nguyễn Tuân. Bằng tài năng và tấm lòng yêu người, yêu cái đẹp. Nguyễn Tuân đã tạo ra một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, chỉ có một nhà văn tài hoa mới có thể thành công như vậy. Chữ người tử tù bao giờ cũng là một truyện ngắn hấp dẫn được viết bằng chính giọng văn của Nguyễn Tuân. Bằng tài năng và tấm lòng yêu người, yêu cái đẹp. Nguyễn Tuân đã tạo ra một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, chỉ có một nhà văn tài hoa mới có thể thành công như vậy. Chữ Người Tử Tù luôn là một truyện ngắn hấp dẫn bằng giọng văn riêng của Nguyễn Tuân. Bằng tài năng và tấm lòng yêu người, yêu cái đẹp. Nguyễn Tuân đã tạo ra một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, chỉ có một nhà văn tài hoa mới có thể thành công như vậy. Chữ Người Tử Tù luôn là một truyện ngắn hấp dẫn bằng giọng văn riêng của Nguyễn Tuân. Bằng tài năng và tấm lòng yêu người, yêu cái đẹp. Nguyễn Tuân đã tạo ra một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, chỉ có một nhà văn tài hoa mới có thể thành công như vậy. Chữ Người Tử Tù luôn là một truyện ngắn hấp dẫn bằng giọng văn riêng của Nguyễn Tuân.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 khác từ sách Tổng hợp kiến ​​thức hay và cô đọng:

Soạn kiến ​​thức ngữ văn trang 9

Viết một câu chuyện về các vị thần đã tạo ra thế giới

Viết bài Tản Viên từ Phán xử

Soạn bài Luyện tập Tiếng Việt trang 28

Viết bài văn Viết một bài văn nghị luận để phân tích, đánh giá một câu chuyện

Viết đoạn giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện

Soạn bài trang 37 củng cố và mở rộng

Soạn bài tập đọc : Tê-lê-gô trang 38

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 10 khác:

  • Văn mẫu lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – KNTT
  • Soạn văn lớp 10 (ngắn nhất) – Kết nối tri thức
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 23 (Cánh diều 2023): Dự án: Thiết kế giá sách của em
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Kiểm tra học kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Ôn tập học kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 22 (Cánh diều 2023): Một số nghề nghiệp liên quan tới thiết kế
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Cánh diều 2023): Các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình thiết kế kĩ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 20 (Cánh diều 2023): Quy trình thiết kế kĩ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 19 (Cánh diều 2023): Vai trò, ý nghĩa và các nguyên tắc của hoạt động thiết kế kĩ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Kiểm tra giữa kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Ôn tập giữa kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 18 (Cánh diều 2023): Dự án: Thiết kế ngôi nhà của em

Xem thêm Erste 19523 Aufrufe Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Chữ người tử tù (trang 21) |Soạn văn 10 [mới nhất 2023]

Related Posts