Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Soạn bài Củng cố, mở rộng SGK lớp 10 Trang 151 Tập 1 (tổng hợp kiến ​​thức)

Củng cố và mở rộng với Soạn bài lớp 10 Trang 151 Tập 1 Ngữ văn lớp 10 Việc liên kết các kiến ​​thức giúp các em trả lời các câu hỏi từ đó dễ dàng soạn bài Soạn Văn 10.

691 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Soạn bài Củng cố, mở rộng SGK lớp 10 Trang 151 Tập 1

Bài 1 (Trang 151 SGK Ngữ văn 10 Tập 1): Trong bài học này, hãy trình bày ngắn gọn những điều em đã biết về chèo, tuồng dân gian. Bạn muốn mang theo kiến ​​thức gì để có thể khám phá thế giới độc đáo của sân khấu Chèo, Tuồng?

Trả lời:

* Kỹ năng chèo thuyền:

Chèo là một loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của Việt Nam. Chèo phát triển mạnh ở miền Bắc Việt Nam, trọng tâm là vùng đồng bằng sông Hồng và hai dải là Trung du miền núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đây là loại hình sân khấu tinh xảo và giàu tính dân tộc. Chèo phổ biến và được coi là một loại hình sân khấu lễ hội với đặc điểm là sử dụng ngôn ngữ đa âm, hàm súc kết hợp với lời kể tự sự, trữ tình. 

Quảng cáo

– Chèo phản ánh toàn diện bản sắc dân tộc Việt Nam: lạc quan, thân thiện, yêu cuộc sống thanh bình, giản dị nhưng tràn đầy lòng tự hào dân tộc, kiên cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất tổ.

* Kỹ năng tuồng:

Tuồng là một loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống đặc sắc của Việt Nam, được sáng tạo trên cơ sở âm nhạc, múa và diễn xướng dân gian, có lịch sử lâu đời và phong phú của dân tộc Việt Nam. Đến cuối thế kỷ 18, Tuồng đã phát triển toàn diện về mọi mặt từ sáng tác văn học đến nghệ thuật biểu diễn.

– Những kiến ​​thức tôi muốn được phú bẩm: Kiến thức về ngôn ngữ Tuồng, ngôn ngữ múa rối nước hay cách sử dụng Cao Dao, tục ngữ trong nghệ thuật sân khấu dân gian, v.v.

Nhiệm vụ 2 (Trang 151 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1): Học xong bài này, em có cảm nhận như thế nào về các loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian như chèo, tuồng, múa rối nước?

Trả lời:

– Sau tiết học em có thái độ trân trọng hơn, tự hào và quyết tâm giữ gìn loại hình nghệ thuật quan trọng và giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Câu 3 (Trang 151 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1): Chọn một chủ đề thích hợp gợi ý ở phần Viết để hoàn thành bài báo cáo nghiên cứu mới (ngoài phần báo cáo đã viết).

Trả lời:

Khác với các loại hình sân khấu khác như chèo, cải lương. Tuồng mang âm hưởng oai hùng với những tấm gương nhân vật xả thân vì đại nghĩa, những bài học đối nhân xử thế giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và tổ quốc và phẩm chất bi tráng. Anh hùng là một nét thẩm mỹ của nghệ thuật tuồng. Có thể nói tuồng là sân khấu của những anh hùng.

Quảng cáo

Về nội dung: đề cập đến đề tài cung đình nói chung, nhưng không chỉ phản ánh những gì diễn ra trong triều đình mà còn lồng ghép những sự việc diễn ra trong các mối quan hệ – chủ yếu là quan hệ chính trị – giữa các phe phái phong kiến ​​nói chung. Câu chuyện thường bắt đầu với việc triều đình đang trong tình trạng tương đối yên bình, mặc dù nhà vua đã già yếu và đã có sẵn mầm mống phản loạn, tức là có phe phản loạn do quân sư cầm đầu. Thật đáng kinh ngạc, sau đó, mâu thuẫn kịch tính đã có ngay từ đầu.

Dàn nhạc Tuồng chịu trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ các tiết mục của diễn viên. Dàn nhạc tuồng gồm các bộ gõ: (trống, thanh la, mu..), các nhạc cụ hơi (kèn, sáo, chủ yếu là kèn); Bộ dây (nhị, cò, hồ, trưởng, thứ…) Bộ dây (tam, tứ, nguyệt…).

Về diễn xướng, Tuồng có các lối hát như:

– Nói Dối bao gồm Nói Dặm Tương (đào tên trùng), Nói Bóp (hai tướng địch đụng độ), Nói Dặm (nói gần như bình thường)…

– Than, Tụng cũng là một hình thức tụng gồm có: Than Nhớ, Than Buồn, Than Chết, Than Hận (Giới diễn viên thường than thở trước khi hát Nam)…

– Nam tụng gồm có Nam Xuân (chuẩn bị xuất hành), Nam Ái, Nam Thương (cho cuộn buồn), Nam Thiên (chỉ cho sư), Nam Hun (chỉ cho vong linh), Nam Di, Nam Chay (cho vong linh). , Xui xẻo)…

– Khách hát (thơ chữ Hán) gồm: Khách Thượng (tướng ra trận hoặc đi tuần), Khách Phù (hát đối đáp, trò chuyện), Khách Tàu (đuổi giặc hoặc có việc gấp), Khách Tú (khi tướng có việc khẩn cấp), chết trận, nhân vật sắp chết)…

Ngoài ra, một số điệu múa phụ cũng được sử dụng trong Tuồng như múa Lý (của người Thượng Du), múa Giá Bản, múa Quỳnh Tương…

Hiện nay, nghệ thuật tuồng truyền thống của Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc khôi phục và phát triển, nhưng chính phủ và các ban ngành hữu quan ở Việt Nam đang nỗ lực bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống này trên tinh thần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc những điều tốt đẹp tổ tiên chúng ta để lại.

Nghệ thuật tuồng – một loại hình sân khấu độc đáo của Việt Nam chứa đựng những giá trị văn hóa tinh thần dân tộc và những giá trị nghệ thuật mang tính chất bền vững, đã, đang và mãi là người bạn tốt nhất của mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Nhiệm vụ 4 (Trang 151 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1): Dành thời gian để xem các vở chèo, tuồng nổi tiếng trực tiếp hoặc qua Internet. Có thể tìm đọc thêm một số bài nghiên cứu về Chèo, Tuồng để bổ sung kiến ​​thức về loại hình nghệ thuật sân khấu đặc sắc của dân tộc này.

– Về chèo có thể đọc: Tuyển tập Chèo cổ, Nxb Sân khấu, Hà Nội, 1999; Trần Viết Ngữ, Về nghệ thuật chèo, Theaterverlag, Hà Nội, 2013; Bùi Đức Hạnh, 150 Làn điệu Chèo cổ, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội, 2006; Hà Văn Cầu, Hề chèo, Nxb Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2005;…

– Về tuồng có thể đọc: Mịch Quang, Tìm hiểu nghệ thuật tuồng , Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2017; Hoàng Châu kí (Chủ biên), Tổng tập văn học Việt Nam, tập 15A, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 1994; Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia, Tuyển tập Văn học Việt Nam, Tập 12, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội, 2000;…

Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 khác từ sách Tổng hợp kiến ​​thức hay và cô đọng:

Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 125

Soạn giả ca Xuyên Vân

Viết bài Đường Huyện

Viết bài Múa rối nước hiện đại phản ánh tổ tiên

Viết Báo Cáo Nghiên Cứu – Về Vấn Đề Sân Khấu Dân Tộc Việt Nam

Viết Nghe và đưa ra phản hồi về nội dung của bài thuyết trình nghiên cứu

Soạn bài tập đọc: Chúa Thánh Thần Dẫn Đường trang 152

Tham khảo thêm các bộ đề văn học 10 khác:

  • Văn mẫu lớp 10 – ngữ cảnh kiến ​​thức
  • Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – KNTT
  • Soạn văn lớp 10 (ngắn nhất) – Kết nối tri thức
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 23 (Cánh diều 2023): Dự án: Thiết kế giá sách của em
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Kiểm tra học kỳ 2
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Ôn tập kỳ 2
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 22 (Cánh diều 2023): Một số nghề nghiệp liên quan tới thiết kế
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Cánh diều 2023): Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thiết kế kỹ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 20 (Cánh diều 2023): Quy hoạch thiết kế kỹ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 19 (Cánh diều 2023): Vai trò, ý nghĩa và các nguyên tắc của hoạt động thiết kế kỹ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Kiểm tra giữa kỳ 2
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Ôn tập giữa kỳ 2
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 18 (Cánh diều 2023): Dự án: Thiết kế ngôi nhà của em

Xem thêm 691 lượt xem đầu tiên Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 [mới nhất 2023]

Related Posts