Soạn bài Dưới bóng hoàng lan (trang 46) |Soạn văn 10 [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Dưới bóng hoàng lan (trang 46) |Soạn văn 10 hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Dưới bóng hoàng lan (trang 46) |Soạn văn 10 [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Viết bài Kết nối tri thức dưới bóng phong lan

Soạn Văn 10 Tập 2 trang 46 Kết nối tri thức

Soạn 10 khả năng kỹ năng giao tiếp trong bóng râm của hoa lan

  • Soạn ngắn Dưới Bóng Hoa Lan
    • 1. Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan
    • 2. Với cảnh vật xung quanh và những người thân yêu, kỉ niệm nào khiến bạn cảm thấy ấm áp và dễ chịu mỗi khi nhớ lại? Nếu được hỏi bạn sẽ nói như thế nào?
    • 3. Có bao giờ bạn cảm thấy cần sống chậm lại để cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của những điều rất đỗi bình dị hàng ngày?
    • 4. Đọc và hiểu Dưới bóng hoa lan
  • Trả lời câu hỏi trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập 2 Kiến thức kĩ năng
    • Câu 1 trang 52 sgk ngữ văn 10 tập, nối kiến ​​thức
    • Câu 2 trang 52 sgk ngữ văn 10, kết nối kiến ​​thức
    • Câu 3 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức
    • Câu 4 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức
    • Câu 5 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức
    • Câu 6 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức
    • Câu 7 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức
    • Câu 8 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức
  • Kết nối đọc – viết trang 52 SGK văn 10 tập 2 KNTT
    • Viết đoạn văn khoảng (150 chữ) phân tích tâm trạng của nhân vật Thanh ở đoạn văn cuối của phần kết truyện.

Xem thêm

Dưới Bóng Phong Lan là một trong những truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam. Trong Bóng hoàng lan được dạy trong chương trình ngữ văn lớp 10, tập 2, phần Kết nối tri thức. Trong bài viết này, Hoatieu xin chia sẻ một cách ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ các ý chính để các em nắm được nội dung chính của tác phẩm và trả lời các câu hỏi trong bài.

  • Soạn giả Kẻ thống trị khôi phục uy quyền lớp 10

Soạn ngắn Dưới Bóng Hoa Lan

Soạn ngắn Dưới Bóng Hoa Lan

1. Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan

Xem chi tiết tại đây:

  • Tóm tắt Dưới bóng hoa lan

2. Với cảnh vật xung quanh và những người thân yêu, kỉ niệm nào khiến bạn cảm thấy ấm áp và dễ chịu mỗi khi nhớ lại? Nếu được hỏi bạn sẽ nói như thế nào?

Ich werde mit meinen Großeltern über die warmen Erinnerungen sprechen, die Tage, die sie noch haben. Wie warm es mir ist, jeden Sommerurlaub bei meinen Großeltern zu sein. In dem stillen Garten wiegten sich draußen sanft die Blumen. Als er ihre Gestalt im Hof ​​des Brunnens beim Gemüsewaschen sah, setzte er sich in die kleine Küche, um Wasser zu kochen. Der Geruch von Strohrauch bringt einen leichten Duft, der ein Gefühl von Frieden bringt.

3. Hatten Sie jemals das Bedürfnis, langsamer zu werden, um die Bedeutung der Dinge, die jeden Tag so einfach sind, tiefer zu spüren?

Es gab auch Zeiten, in denen ich die Zeit verlangsamen wollte, um mehr mit meinen Großeltern und Eltern zusammen sein zu können. Ein Tag, an dem ich von morgens bis abends hart lerne, lässt mir nicht viel Zeit, mich um die einfachen und vertrauten Dinge zu kümmern.

4. Lesen und verstehen Sie den Text Im Schatten der Orchidee

1. Achten Sie auf die Zeichen, um den Thron des Erzählers zu identifizieren.

Der Ausschnitt präsentiert den Erzähler nicht als Figur im Werk, der Erzähler bleibt also anonym. Das ist also die Dritte-Person-Erzählung.

2. Thanhs Stimmung bei der Rückkehr in den vertrauten Raum

Wenn sie in den vertrauten Raum – ihr Haus – zurückkehrt, fühlt sich Thanh immer friedlich und entspannt, denn dieses Haus mit Garten ist für Thanh ein kühler und sanfter Ort, wo Menschen sind, sie wartet immer darauf, Thanh zu lieben.

3. Thanhs emotionaler Zustand, als er die Orchidee erkannte. Beachten Sie die Details über die Orchidee in der gesamten Geschichte

Als er die Orchidee erkannte, erinnerte sich Thanh an die Geschichte seiner Kindheit, als er unter dem Baum gespielt und Blumen gepflückt hatte. Das war der Tag, an dem Thanh Khans Eltern noch lebten. Thanh erkennt, dass die Zeit so schnell vergangen ist, der Baum ist jetzt gewachsen.

Dies ist der Zustand der Nostalgie in der Figur.

4. Lưu ý sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời độc thoại nội tâm của nhân vật

Đoạn văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời độc thoại nội tâm của nhân vật.

– Lời người kể chuyện trong việc miêu tả những cử chỉ ngoại hiện của Thanh: “Chàng cảm động gần ứa nước mắt.”

– Những đoạn độc thoại nội tâm của nhân vật Thanh khi suy nghĩ về bà: “Bà yêu thương cháu quá”, câu Thanh tự hỏi “Tiếng ai?”, “Mà bà làm bếp có một mình thôi ư?”.

– Câu văn “Nghe quen quá mà Thanh không nhớ được” vừa là lời của người kể chuyện vừa biểu thị nội tâm của nhân vật.

5. Biểu hiện tình cảm của Nga và Thanh (qua lời nói, tâm trạng)?

– Qua lời nói: nhân vật Thanh xưng “tôi” và gọi đối phương là “cô Nga”, còn Nga thì xưng “em” và gọi Thanh là “anh”. Qua cách xưng hô, nhân vật Nga biểu thị tình cảm thân mật hơn. Hơn thế nữa, nhân vật Nga biểu thị trực tiếp nỗi nhớ, tình cảm của mình qua lời nói “em nhớ anh quá”. Ngược lại, qua ngôn ngữ, nhân vật Thanh hơi lạnh nhạt, chỉ trả lời những câu Nga hỏi và không đáp lại những lời bày tỏ tình cảm của Nga.

– Qua những dòng miêu tả tâm trạng, ta nhìn thấy rất rõ thế giới nội tâm của nhân vật Thanh. Thanh thấy lòng mình dịu lại khi nói chuyện với Nga.

6. Ý nghĩa lời đối thoại giữa bà cụ và Nga về chuyện hái hoa hoàng lan

Lời đối thoại giữa bà cụ và Nga dường như không chỉ nói về chuyện hái hoa hoàng lan khi cây vẫn còn non, mà thông qua lời nhân vật Nga nói “Anh con hái đấy ạ” và cử chỉ Nga nhìn Thanh “mỉm cười”, có thể suy đoán, bà cụ và Nga nói chuyện về tình cảm con người. Bà cụ như muốn hỏi cái vì sao Nga lại bày tỏ tình cảm sớm thế, khi Thanh còn chưa ra biểu lộ tình cảm gì.

7. Chi tiết nào ở phần kết giúp bạn dự đoán sự tiến triển tình cảm giữa Thanh và Nga?

– Chi tiết Thanh đã dặn khẽ: “Tôi có nhời chào cô Nga nhé”.

– Chi tiết nội tâm của nhân vật Thanh: chàng “biết rằng Nga sẽ vẫn đợi chàng, vẫn nhớ mong chàng như ngày trước”.

Trả lời câu hỏi trang 52 SGK văn 10 tập 2 KNTT

Câu 1 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức

Câu chuyện được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có nhất quán từ đầu đến cuối câu chuyện không?

Trả lời

– Câu chuyện được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba.

– Ngôi kể thứ ba có sự nhất quán từ đầu đến cuối câu chuyện. Người kể chuyện không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện mà chỉ xuất hiện thông quan những câu hỏi, lời bình luận đánh giá cảm xúc của nhân vật.

Câu 2 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức

Hình ảnh thiên nhiên, con người, cảnh sinh hoạt,… hiện ra qua đôi mắt của nhân vật nào? Việc chọn điểm nhìn như vậy có ý nghĩa gì?

Trả lời

– Hình ảnh thiên nhiên, con người, cảnh sinh hoạt,… hiện ra qua đôi mắt của nhân vật người kể chuyện – nhìn toàn cảnh sự vật dưới góc độ của người không tham gia trực tiếp vào câu chuyện, chứng kiến mọi việc và kể lại nó.

– Điểm nhìn của người kể chuyện ngôi thứ ba có khả năng bao quát toàn bộ câu chuyện từ diễn biến sự việc đến sự thay đổi về tâm trạng, tình cảm của các nhân vật trong câu chuyện. Điểm nhìn này có thể giúp người đọc có cái nhìn rõ ràng hơn về cốt truyện và diễn biến cảm xúc của các nhân vật trong từng giai đoạn.

Câu 3 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức

Lời đối thoại giữa bà và Thanh trong phần đầu của tác phẩm chủ yếu xoay quanh những chuyện gì? Tình cảm của các nhân vật bộc lộ như thế nào qua những lời đối thoại đó?

Trả lời

– Lời đối thoại của bà và Thanh chủ yếu xoay quanh những chuyện xảy ra trong thời gian Thanh vắng nhà, về tình trạng sức khỏe của bà và những lời hỏi han ân cần, những lời quan tâm bà nói với anh.

– Tình cảm của các nhân vật được bộc lộ trực tiếp thông qua những lời đối thoại, hỏi han giữa hai bà cháu về sức khỏe; bà quan tâm cháu, dành cho cháu những lời quan tâm, tình thương yêu vô bờ bến.

Câu 4 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức

Phân tích những biểu hiện tình cảm giữa Nga và Thanh được khắc họa trong tác phẩm.

Trả lời

Những biểu hiện tình cảm của Nga và Thanh:

– Hành động: Thanh dắt tay Nga ra vườn xem; Thanh với cành hoa hoàng lan xuống thấp để Nga tìm hoa.

– Lời nói: “Những ngày em đến đây hái hoa, em nhớ anh quá” – lời nói tâm tình, nhẹ nhàng của Nga đã thể hiện nỗi nhớ đến Thanh mỗi khi đến hái hoa.

– Tâm trạng: Tâm trạng hạnh phúc nhưng vẫn chứa sự buồn thương khi Nga và Thanh vừa gặp nhau, vừa thể hiện tình cảm với nhau thì lại sắp phải xa nhau.

→ Từ những biểu hiện tình cảm của Nga và Thanh qua hành động, lời nói, tâm trạng cho thấy hai người đều nhớ thương nhau trong những ngày Thanh xa nhà, nhớ về những kỉ niệm hồi còn bé và tình cảm họ dành cho nhau vẫn thắm thiết như ngày nào.

Câu 5 trang 52 SGK Ngữ văn 10 tập Kết nối tri thức

Trong Dưới bóng hoàng lan, nghệ thuật viết truyện của Thạch Lam biểu hiện rõ nhất qua cốt truyện, nhân vật hay lời kể? Hãy phân tích một trong ba yếu tố đó.

Trả lời

– Nghệ thuật viết truyện của Thạch Lam được biểu hiện qua cả 3 yếu tố về cốt truyện, nhân vật và lời kể. Ông viết truyện nhưng không tập trung vào cốt truyện, đậm chất thơ và lãng mạn.

– Nghệ thuật viết truyện của Thạch Lam có lẽ được biểu hiện rõ nhất qua yếu tố lời kể.

+ Thạch Lam sử dụng lời kể tâm tình để miêu tả lại khung cảnh ngôi nhà, khu vườn nơi Thanh sinh ra và lớn lên, nơi chứa những kỉ niệm thơ ấu tươi đẹp của Thanh: “…Thanh vắng nhà đã gần hai năm nay, vậy mà chàng có cảm giác như vẫn ở nhà tự bao giờ. Phong cảnh vẫn y nguyên, gian nhà vẫn tịch mịch và bà chàng vẫn tóc bạc phơ và hiền từ”.

+ Lời kể trong truyện ngắn còn lột tả được tâm tình của nhân vật chính: “Yên tĩnh quá, không một tiếng động nhỏ trong căn vườn, tựa như bao nhiêu sự ồn ào ngoài kia đều ngừng lại trên bậc cửa”, một tâm trạng thoải mái mang theo sự hoài niệm.

+ Với lời kể nhẹ nhàng, chỉ qua những dòng đầu tiên của tác phẩm thôi nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ở Thanh một tình yêu quê hương da diết, một tình yêu bà “Sự chăm sóc ân cần của bà, hương ngọc lan dịu ngọt phảng phất đâu đây đem đến chàng sự nhẹ nhõm….”.

+ Lời tự sự không chỉ thể hiện bức tranh thiên nhiên với tình yêu quê hương đất nước mà còn dựng nên bức tranh tình yêu trong sáng giữa Nga và Thanh; Qua những cuộc đối thoại giữa Thanh và Nga, lời yêu tuy chưa nói ra nhưng ta vẫn cảm nhận được bao nhiêu là tình trong đó.

Câu 6 trang 52 sgk ngữ văn 10, kết nối kiến ​​thức

Bạn nghĩ tựa đề Trong bóng hoàng lan có nghĩa là gì?

Trả lời

Nhan đề Trong bóng hoàng lan nhằm thông báo nội dung câu chuyện cho người đọc.

– Nhan đề mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi sự tò mò của người đọc về nội dung câu chuyện về hoa lan.

– Cây phong lan như một nhân chứng, chứng nhân cho tất cả những kỉ niệm đẹp đẽ của Thành từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, nhân chứng cho tình yêu trong sáng của Thành và Nga.

→ Nhan đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tác phẩm, nó cũng phần nào khẳng định vai trò của hoa lan đối với sự phát triển chung của tác phẩm.

Giải bài 7 trang 52 sgk ngữ văn 10 tập kết nối kiến ​​thức

Cảnh nào trong truyện gợi cho em một bức tranh đẹp? Nếu phải chọn một cảnh để minh họa, bạn sẽ chọn cảnh nào? Tại sao?

Trả lời

– Cảnh Thanh nằm dưới bóng hoàng lan, khi em nghĩ về những kỉ niệm tuổi thơ, em liên tưởng đến một bức tranh đẹp có sự hài hòa giữa con người và vạn vật.

– Nếu phải chọn một cảnh để minh họa, có lẽ tôi sẽ chọn cảnh Thành cài hoa lên tóc Nga, một cảnh đẹp cho một tình yêu trong sáng.

+ Sự nhẹ nhàng, tinh tế khi Thành cài bông hoa lan lên tóc Nga, theo tôi đó là khoảnh khắc lãng mạn, dịu dàng của hai vợ chồng.

+ Cây ngọc lan không chỉ gắn liền với tuổi thơ của Thành mà còn là nhân chứng cho mối tình lãng mạn của đôi trai gái sau bao năm xa cách.

+ Nó gợi cho ta hình ảnh một chàng trai đứng dưới gốc cây lan cài lên mái tóc cô gái một bông hoa với hương thơm dịu nhẹ.

Giải bài 8 trang 52 sgk ngữ văn 10 tập kết nối kiến ​​thức

Nhà thơ Thế Lữ cảm nhận: Dưới bóng lan là một tác phẩm “nhân ái như an ủi” (Thạch Lam – Đôi nét về tác giả và tác phẩm, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2003, tr.147). Dựa vào gợi ý này, hãy phân tích những cảm nhận của tác giả về con người và cuộc sống được thể hiện qua tác phẩm.

Trả lời

Tình cảm của tác giả đối với con người và cuộc sống được thể hiện trong tác phẩm:

– Đó là tình cảm ấm áp thể hiện ở tình yêu quê hương sâu nặng của Thành, ở tình bà cháu giản dị mà khăng khít. Thanh đi làm ăn xa nhưng trong lòng luôn nghĩ nhiều về quê hương, về người bà mái tóc hoa râm còn mình tựa lưng, về những kỉ niệm tuổi thơ dưới bóng cây hoàng lan.

– Bà ngoại Thanh yêu tôi không chỉ bằng tình bà ngoại mà còn bằng tình cha, tình mẹ, vì Thanh mồ côi từ nhỏ, trong căn nhà trống chỉ có hai bà cháu và cháu “cuốn quýt lấy nhau”. chúng ta cùng nhau”.

– Trong tác phẩm còn có một loại tình cảm đẹp đẽ khôn lường, đó là tình yêu đôi lứa – mối tình đầu nhẹ nhàng, e ấp mà vẫn nồng nàn như hương hoa lan. Thanh và Nga là một cặp vợ chồng trẻ – Bamboo Ma, họ thường chơi với nhau từ thời thơ ấu và tình yêu của họ nảy nở trên cơ sở một tình bạn thời thơ ấu rất đẹp.

→ Bằng một tình người ngọt ngào ấm áp như hương hoa lan nhẹ nhàng lan tỏa trên trang giấy, ta thấy được niềm tin và hi vọng của tác giả khi viết truyện ngắn Dưới bóng hoa lan.

Nối Đọc – Viết Trang 52 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2 KNTT

Viết đoạn văn (150 chữ) phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Thành trong đoạn cuối đoạn kết.

Dưới bóng hoàng lan là một trong những truyện ngắn đặc sắc của Thạch Lam, cốt truyện nhẹ nhàng, khung cảnh làng quê gần gũi nhưng người đọc vẫn cảm nhận được cái độc đáo, mới lạ mà nhà văn Thạch Lam mang lại: hương vị của con người, tình người . Truyện ngắn Dưới bóng hoàng lan viết về nhân vật Thành về quê, thăm bà ngoại, gặp lại những người mình luôn yêu thương, kính trọng và đặc biệt là tâm trạng của Thành trong đoạn cuối đoạn kết thật đáng suy ngẫm. Trở về quê hương, Thành đoàn tụ với người bà thân yêu, nhìn lại quê hương sau hai năm xa cách và gặp lại cô bé hàng xóm – Nga, người bạn thanh mai trúc mã của mình. Tâm trạng của Thành trong đoạn văn vừa rồi là tâm trạng người nửa buồn nửa vui xen lẫn hạnh phúc vì mẹ vẫn khỏe mạnh. về nhà để anh có thể về nhà an nghỉ với nỗi đau của một tình yêu mới bắt đầu đã xa. Thành vui vì mẹ vẫn khỏe, ngôi nhà vẫn như cũ và anh có thể thường xuyên nghỉ ngơi ở đây, nhưng anh buồn vì tình yêu của anh dành cho Nga vừa mới bắt đầu và anh đã phải ra đi. Nhưng giữa nỗi buồn này vẫn có một hi vọng, một niềm tin rằng Nga vẫn sẽ đợi anh trở về, cho dù có đi xa thì tình cảm của cả hai vẫn như xưa, không gì có thể chia cắt được họ. Mùa nào Nga cũng cài trên tóc hai bông lan, như một nỗi nhớ Thành và Thành biết điều này, anh sẽ vẫn nhớ mùi hoa lan của người Nga, loài hoa, Anh cài tóc em, tình em như hoa lan. Đoạn cuối không chỉ khép lại tác phẩm mà còn là tâm trạng của Thành sau khi về nước, đồng thời là cái kết mở cho mối tình giữa Thành và Nga.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về nhóm lớp 10 trong mục học tập của HoaTieu.vn.

Tham khảo thêm

  • Tóm tắt tác phẩm Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10 Tóm tắt văn bản Người cầm quyền khôi phục uy quyền – Những người khốn khổ
  • Bạn có hứng thú khi đọc tác phẩm tự sự được kể bởi người kể truyện toàn tri không? Kết nối đọc viết trang 45 SGK văn 10 tập 2 KNTT
  • Phân tích Bạch Đằng hải khẩu Nội dung bài thơ Cửa biển Bạch Đằng
  • Theo bạn điều gì mới làm nên uy quyền của một con người? Soạn Người cầm quyền khôi phục uy quyền KNTT
  • Phân tích Ngôn chí Nguyễn Trãi Phân tích Ngôn chí bài 3
  • Ngôn chí bài 10 đọc hiểu Đề đọc hiểu Ngôn chí bài 10 – Nguyễn Trãi
  • Phân tích nhân vật Thanh Dưới bóng hoàng lan Nhân vật Thanh trong Dưới bóng hoàng lan
  • Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35 Soạn văn 10 tập 2 KNTT trang 35

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Dưới bóng hoàng lan (trang 46) |Soạn văn 10 [mới nhất 2023]

Related Posts