Soạn bài Nhớ đồng (Tố Hữu) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Nhớ đồng (Tố Hữu) | Soạn văn 11 hay nhất hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Nhớ đồng (Tố Hữu) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Viết bài Nhớ Đồng | Sáng tác ngắn nhất 11

Soạn văn lớp 11 ngắn gọn hay nhất giúp các em học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ Văn 11 Tập 2 phần soạn văn lớp 11 dễ dàng.

220 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Soạn bài Nghĩ Đồng (Ngắn Nhất)

Viết bài văn ngắn Nhớ Đồng (Tố Hữu):

Đọc – hiểu văn bản

Câu 1 (Trang 48 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2)

Tiếng hát trong tù trở thành nguồn cảm hứng cho bài thơ vì:

Quảng cáo

– Bài hát gợi cảm giác thân thuộc, trìu mến do tác giả nhớ đến quê hương xứ Huế, xứ sở của những câu hò, điệu dân ca trữ tình.

– Tiếng hát một mình giữa buổi chiều vắng, tĩnh mịch gợi niềm cảm thương cho cảnh ngộ cô đơn của người tù.

– Bài ca dao làm cho người tù thêm khắc khoải trước nghịch cảnh bị nhốt, bị cắt đứt với thế giới bên ngoài.

Viết bài Nhớ Đồng | Bố cục ngắn nhất 11 (Hình 1)

Câu 2 (Trang 48 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2)

– Trong bài thơ, Tố Hữu sử dụng nhiều biện pháp điệp ngữ, đặc biệt ở điệp khúc: “Không gì sâu bằng chiều nhớ”, “Không gì sâu bằng chiều cô đơn” và điệp khúc “Dâu tây”.

-> Hai điệp khúc đã gợi sức ám ảnh lớn trong lòng người đọc. Câu thơ gợi lên nỗi nhớ da diết, cô đơn của nhà thơ. Nỗi nhớ được so sánh, sử dụng ẩn dụ để chuyển đổi cảm giác (Không gì sâu bằng… trưa nhớ, trưa quạnh hiu).

– Từ “wo” lần lượt được lặp lại ở các khổ thơ, gieo rắc nỗi nhớ da diết của nhà thơ. Nó gợi cho nhà thơ nỗi nhớ và nhớ về tất cả những gì đã gắn bó với mình bằng máu thịt. Đôi chân bị trói, đôi mắt bị bó hẹp bởi bốn bức tường nhà tù, nhà thơ chỉ còn biết nghe và cảm nhận bằng tâm hồn nhạy cảm của mình.

-> Việc sử dụng thành công những biện pháp nghệ thuật như đã nêu cho thấy sự cảm nhận sâu sắc của nhà thơ trong hoàn cảnh tù đày.

Câu 3 (Trang 48 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2)

Quảng cáo

Niềm yêu quý thiết tha và nỗi nhớ da diết của nhà thơ với quê hương, đồng bào được diễn tả thể hiện qua:

– Hệ thống hình ảnh mộc mạc, bình dị, quen thuộc.

– Từ ngữ: giản dị, trong sáng, gợi cảm.

– Giọng điệu: tha thiết, bồi hồi, mong ngóng.

Frage 4 (Seite 48 von Textbook of Literature 11 Volume 2)

Từ nỗi nhớ thương tha thiết đối với quê hương, mạch cảm xúc của bài thơ trở về với thực tại, với niềm say mê lý tưởng, với sự khao khát tự do và khao khát hành động. Bài thơ này ra đời sau bài Tâm tư trong tù (bài thơ được viết ngay sau những ngày bị bắt) nên không hề có một chút “ảo tưởng hồn ngây” nào. Câu thơ giục giã hướng ngay về khát vọng tự do:

Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi

Nhẹ nhàng như con chim cà lơi

Say đồng hương nắng vui ca hát

Trên chín tầng cao bát ngát trời…

Bài thơ kết thúc bằng điệp khúc nhớ thương nhưng đến đây sự nhớ thương đã trở thành động lực để nhà thơ hành động, trở thành một bản quyết tâm thư với chính bản thân, với lý tưởng và con đường cách mạng mà Tố Hữu mãi trung thành.

Frage 5 (Seite 48 von Textbook of Literature 11 Volume 2)

Sự vận động của tâm trạng tác giả trong bài thơ:

– Tâm trạng cô đơn, hiu quạnh khi nghe tiếng hò trong nhà tù ngột ngạt.

– Tâm trạng mong nhớ thiết tha hướng về cuộc sống và quê hương bên ngoài.

– Hồi tưởng lại cuộc đời của chính mình, từ những ngày vô định trước khi gặp cách mạng đến khi hạnh phúc trong  ánh sáng của lý tưởng.

– Khát khao ra khỏi nhà tù, về với tự do.

– Thương nhớ quê hương, đồng ruộng.

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 11 ngắn gọn, hay khác:

Soạn bài Tương tư (Nguyễn Bính)

Soạn bài Chiều xuân

Soạn bài Tiểu sử tóm tắt

Soạn bài Đặc điểm loại hình của tiếng Việt

Soạn bài Trả bài làm văn số 6

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 11 khác:

  • Văn mẫu lớp 11
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11
  • Soạn văn 11 (hay nhất)
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 11

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • TOP 2 mẫu Cảm nhận về quá trình thức tỉnh từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ của Chí Phèo (2023) SIÊU HAY
  • Nghị luận Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy (2023) SIÊU HAY
  • Phân tích nét cổ điển và hiện đại trong Đây thôn Vĩ Dạ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 9 mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 8 mẫu Nghị luận xã hội về nghề dạy học (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Chữ người tử tù (2023) SIÊU HAY
  • TOP 6 mẫu Dàn ý Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2 (2023) SIÊU HAY
  • TOP 11 mẫu Nghị luận về câu nói “Không có áp lực, không có kim cương” (2023) SIÊU HAY
  • TOP 2 mẫu Hoàn cảnh ra đời Thương vợ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Hai đứa trẻ (2023) SIÊU HAY

Xem thêm 1 220 lượt xem Tải về

Trang trước

Trang sau  

Soạn bài Nhớ đồng hay, ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Nhớ đồng Ngữ văn lớp 11 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Nhớ đồng để chuẩn bị bài và soạn văn 11. Mời các bạn đón xem:

1 240 lượt xem Tải về

Trang trước

Trang sau  

Soạn bài Nhớ đồng – Ngữ văn 11

A. Soạn bài Nhớ Đồng ngắn gọn:

Phần đọc – hiểu văn bản

Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Tiếng hò vọng vào nhà tù trở thành cảm hứng cho bài thơ vì:

Quảng cáo

– Tiếng hò gợi cảm giác quen thuộc, thân thương bởi quê hương tác giả, xứ Huế, vốn là mảnh đất của những tiếng hò, những làn điệu dân ca trữ tình.

– Tiếng hò cất lên lẻ loi giữa trưa vắng, tĩnh lặng gợi sự đồng cảm với cảnh ngộ cô độc của người tù.

Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Hiệu quả nghệ thuật của những câu thơ điệp khúc trong việc thể hiện nỗi nhớ của tác giả:

– Những câu thơ điệp khúc: “Gì sâu bằng…” (4 lần); “Đâu…” (11 lần).

– Hiệu quả nghệ thuật:

+ Tạo nhịp điệu, tạo tính nhạc cho toàn bài thơ.

+ Gây được sức ám ảnh lớn, nhấn mạnh tâm trạng nhớ thương da diết những kỷ niệm đẹp đẽ

+ Khắc sâu nghịch cảnh giam cầm tù túng, cô đơn của người tù.

+ Toàn bài thơ dường như cũng trở thành tiếng hò miên man, buồn bã của người tù.

Quảng cáo

Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Niềm yêu quý thiết tha và nỗi nhớ da diết của nhà thơ với quê hương, đồng bào được diễn tả thể hiện qua:

– Hệ thống hình ảnh mộc mạc, bình dị, quen thuộc.

– Từ ngữ: giản dị, trong sáng, gợi cảm.

– Giọng điệu: tha thiết, bồi hồi, mong ngóng.

Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Cảm nghĩ về niềm say mê lý tưởng, khát khao tự do và hành động của nhà thơ qua đoạn “Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi” đến hết bài:

Niềm say mê lý tưởng, khát khao tự do được bày tỏ chân thành và xúc động qua sự hồi tưởng về cuộc đời của chính mình:

– Trước khi giác ngộ lý tưởng: vô định, băn khoăn, quanh quẩn (câu 31 -> câu 34).

– Khi bắt gặp lý tưởng cách mạng: say mê, vui sướng, hạnh phúc (câu 35 -> câu 38).

– Quay về hiện tại: buồn thảm vì bị giam cầm và khát khao trở lại với cuộc đời cách mạng tự do, cháy sáng.

=> Trung thành với lý tưởng cách mạng, khát khao tự do và khát khao hành động cháy bỏng.

Câu 5 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Sự vận động của tâm trạng tác giả trong bài thơ:

– Tâm trạng cô đơn, hiu quạnh khi nghe tiếng hò trong nhà tù ngột ngạt.

– Tâm trạng mong nhớ thiết tha hướng về cuộc sống và quê hương bên ngoài.

– Hồi tưởng lại cuộc đời của chính mình.

– Khát khao ra khỏi nhà tù, về với tự do và quê hương

B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Nhớ Đồng

I. Tác giả

1. Cuộc đời

– Tên tác giả : Tố Hữu (1920-2002)

– Quê quán: Sinh ra và lớn lên trong gia đình Nho học ở Huế, vùng đất cố đô thơ mộng còn lưu giữ nhiều nét văn hóa dân gian.

Viết một bản ghi nhớ hay và ngắn gọn (ảnh 1)

b. Sự nghiệp văn học

– Phong cách nghệ thuật: thơ trữ tình – chính trị

– Về nội dung: Thể hiện lẽ sống, lí tưởng, tình cảm cách mạng của người Việt Nam hiện đại.

– Typische Werke: “Das Wort”, “Viet Bac”, “Der Wind weht”, “In die Schlacht ziehen”, “Blut und Blumen”, “A dan”, “Me and me”…

II. Tác phẩm

1. Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:

– 29/4/1939 Tố Hữu bị giam ở nhà lao Thừa Phủ → viết bài thơ. Tố Hữu vừa được kết nạp Đảng năm 1938, hoạt động phong trào thì bị bắt, thế giới ngục tù cô đơn đã ngăn cản cuộc sống bên ngoài nhà tù.

2. Thể loại: Lyrische Poesie

3. Bố cục:

– Phần 1: Từ đầu..… nói thật: hoài niệm về cuộc sống ngoài ngục tù.

– Phần 2: Tiếp…. Thiên đường: Khao khát chính mình những ngày trước khi vào tù.

– Phần 3: Phần còn lại: Nặng lòng trở về với thực tại trại tù với nỗi nhớ da diết.

Viết một bản ghi nhớ hay và ngắn gọn (ảnh 1)

4. Giá trị nội dung:

– Đoạn thơ là tiếng nói yêu đời, sống tự do và say mê cách mạng của nhân vật trữ tình.

– Thể hiện khát vọng tự do, yêu nhân dân, đất nước, yêu cuộc sống của chính mình.

5. Giá trị nghệ thuật:

– Sử dụng rất thành công điệp ngữ và điệp ngữ cấu trúc.

– Giọng thơ da diết, khắc khoải, sâu lắng.

– Hình ảnh thơ gần gũi, giản dị, mộc mạc, đời thường.

Các bài soạn Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác :

sự giống nhau

chiều xuân

Tiểu sử ngắn

Đặc điểm chữ viết của tiếng Việt

Đáp án đề số 6

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 11 khác:

  • Văn mẫu lớp 11
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11
  • Soạn văn 11 (ngắn nhất)
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 11

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • TOP 2 mẫu Cảm nhận về quá trình thức tỉnh từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ của Chí Phèo (2023) SIÊU HAY
  • Nghị luận Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy (2023) SIÊU HAY
  • Phân tích nét cổ điển và hiện đại trong Đây thôn Vĩ Dạ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 9 mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 8 mẫu Nghị luận xã hội về nghề dạy học (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Chữ người tử tù (2023) SIÊU HAY
  • TOP 6 mẫu Dàn ý Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2 (2023) SIÊU HAY
  • TOP 11 mẫu Nghị luận về câu nói “Không có áp lực, không có kim cương” (2023) SIÊU HAY
  • TOP 2 mẫu Hoàn cảnh ra đời Thương vợ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Hai đứa trẻ (2023) SIÊU HAY

Xem thêm Erste 240 Aufrufe Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Nhớ đồng (Tố Hữu) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Related Posts