Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận | Soạn văn 11 hay nhất hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Chuẩn bị một bài văn. Phân tích đề, soạn thảo bài văn nghị luận hay, ngắn gọn

Hướng dẫn viết bài văn Phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn mẫu lớp 11 hay, ngắn gọn và đủ ý để các em dễ dàng nắm bắt nội dung chính của bài viết. Vui lòng nhìn:

1682 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Soạn bài Phân tích đề, dàn ý bài văn nghị luận – Ngữ văn 11

A. Lập dàn bài phân tích luận điểm, lập dàn ý ngắn gọn của bài văn:

I. Phân tích đối tượng

Câu 1 (Trang 23 sgk ngữ văn 11 tập 1):

– Chủ đề 1 có định hướng cụ thể, còn Chủ đề 2 và 3 là đề mở nên tác giả phải tự xác định hướng triển khai.

Quảng cáo

Câu 2 (Trang 23 sgk ngữ văn 11 tập 1):

Các chủ đề được thảo luận trong mỗi chủ đề:

– Vấn đề 1: Vấn đề chuẩn bị bước vào thế kỷ mới.

– ĐỀ 2: Làm rõ cảm xúc của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự tình II.

– ĐỀ 3: Vẻ đẹp bài thơ Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến.

Câu 3 (Trang 23 sgk ngữ văn 11 tập 1):

Phạm vi bài viết tham khảo của bài viết:

– Vấn đề 1: Vấn đề liên quan đến đời sống xã hội nên cần chỉ ra hiện thực xã hội.

– Vấn đề 2: Đề bài có liên quan đến nội dung và nghệ thuật của bài Tự tình II của Hồ Xuân Hương nên tài liệu tham khảo văn học là quan trọng nhất.

– Vấn đề 3: Vấn đề có liên quan đến nội dung và nghệ thuật của bài “Chú Cuội” nên dẫn chứng văn học là chính (thơ Nguyễn Khuyến).

Quảng cáo

II.Lập dàn ý

– Chủ đề 1: Có 2 điểm lớn:

+ Thế mạnh của người Việt Nam (2 luận điểm: thông minh, nhạy bén với cái mới)

+ Điểm yếu của người Việt (2 luận điểm: hổng kiến ​​thức, khả năng sáng tạo)

– Đề 2: Có 2 luận điểm:

+ Bi kịch và số phận Hồ Xuân Hương (2 luận điểm: cô đơn; lỡ làng)

+ tình yêu cuộc sống (2 lập luận: oán hận; cam chịu hạnh phúc chung)

– Đề 3: Có 2 luận điểm (nội dung và nghệ thuật) trong đó nội dung có 2 luận cứ, nghệ thuật có 3 luận cứ tùy thuộc vào vẻ đẹp của bài thơ mà học sinh lựa chọn.

III. Luyện tập

Câu 1 (Trang 24 sgk ngữ văn 11 tập 1):

Đề 1:

– Phân tích đề:

+ Đây là dạng đề định hướng rõ về nội dung và thao tác nghị luận.

+ Vấn đề cần nghị luận: Giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”.

+ Yêu cầu về hình thức: Đây là đề bài thuộc kiểu bài nghị luận văn học, phát biểu cảm nghĩ về giá trị hiện thực của văn bản. Dẫn chứng chủ yếu lấy trong đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”.

+ Yêu cầu về nội dung: Giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh.

– Lập dàn ý:

a. Mở bài:

– Giới thiệu khái quát về tác giả và đoạn trích.

– Khắc họa rõ nét chân dung ốm yếu đầy bệnh hoạn của Trịnh Cán, điển hình sự suy đồi của tập đoàn phong kiến Đàng Ngoài

b. Thân bài:

– Bức tranh hiện thực sinh động về cuộc sống xa hoa nơi phủ chúa:

+ Quang cảnh nơi phủ chúa hiện thực lên cực kì xa hoa, tráng lệ và không kém phần thâm nghiêm. Quang cảnh nói lên uy quyền tột bậc của nhà chút.

+ Đồ đạc nhân gian chưa từng thấy

+ Lầu son gác tía, rèm châu, hiên ngọc, sập vàng

+ Cùng với sự xa hoa trong quanh cảnh là cung cách sinh hoạt thượng lưu, quyền quý đầy kiểu cách.

– Bức chân dung Trịnh Cán

+Vây quanh cậu bé bao nhiêu là vật dụng (gấm vóc lụa là, vàng, ngọc, sập, nến, đèn, hương hoa, màn trướng,…)

+Người hầu hạ, cung tần, mĩ nữ đứng gần hoặc chực ở xa. Tất cả chỉ là cái bóng vật vờ, mờ ảo, thiếu sinh khí

– Thái độ và dự cảm của tác giả: phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía của tác giả; đồng thời dự cảm được sự suy tàn đang tới gần của giai cấp thống trị Lê – Trịnh thế kỉ XVIII.

c. Kết bài:

– Khái quát cảm nghĩ về vấn đề.

Đề 2:

– Phân tích đề:

+ Đây là dạng đề định hướng rõ về nội dung và thao tác nghị luận.

+ Vấn đề cần nghị luận: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương

+ Yêu cầu về hình thức: Đây là đề bài thuộc kiểu bài nghị luận văn học, phát biểu cảm nghĩ về giá trị hiện thực của văn bản. Dẫn chứng chủ yếu lấy trong bài thơ Bánh trôi nước (hoặc bài Tự tình II)

– Lập dàn ý

a. Mở bài:

– Giới thiệu khái quát về tác giả và bài thơ Bánh trôi nước

– Cảm xúc của bản thân

b. Thân bài:

– Ngôn ngữ dân tộc trong bài thơ “Bánh trôi nước” được thể hiện một cách tự nhiên, hài hòa, sinh động và góp phần bộc lộ cảm xúc của tác giả một cách chân thành, bình dị mà cũng không kém phần tinh tế:

– Vận dụng ý thơ trong ca dao, tục ngữ, thành ngữ: những hình ảnh vừa quen, vừa lạ (bảy nổi ba chìm), mô típ “Thân em” quen thuộc trong ca dao vừa mang sức gợi cũng ẩn chứa cảm xúc mãnh liệt của người phụ nữ.

– Sử sụng nhiều từ thuần Việt trong bài thơ: trắng, tròn, rắn, nát, nặn, tấm lòng, son

– Ngôn ngữ thơ của Hồ Xuân Hương đã nâng cao khả năng biểu đạt của chữ Nôm trong sáng tạo văn học so với chữ Hán và cũng khẳng định vị thế của chữ Nôm trong văn học Trung đại – nền văn học mà chữ Hán gần như độc tôn.

c. Kết bài:

– Cảm nhận của bản thân.

– Khẳng định được sự sáng tạo, tài năng và vị thế của Hồ Xuân Hương trong nền văn học trung đại nói chung và với riêng thơ Nôm.

B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

– Phân tích đề là công việc trước tiên và không thể thiếu khi làm bài văn nghị luận. Khi phân tích đề, cần đọc kỹ đề để xác định các yêu cầu của đề về:

+ Nội dung luận đề.

+ Thao tác lập luận chính và phụ.

+ Phạm vi tư liệu cần minh hoạ và các quan hệ từ tạo liên kết các vế câu trong đề (nếu có).

– Lập dàn bài là lập cái “sườn” cho một bài văn. Đây là một yêu cầu quan trong tạo nên thành công của bài viết.

– Bước 1: Trên cơ sở của phần phân tích đề là xác định ý lớn (luận điểm)

– Bước 2: Từ hệ thống ý lớn xác lập các ý nhỏ làm sáng tỏ cho ý lớn (luận cứ).

– Bước 3: Sắp xếp các luận điểm; luận cứ theo một trình tự lôgic ở mỗi phần bố cục của bài văn.

Xem thêm các bài soạn Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác:

Thao tác lập luận phân tích

Thương vợ 

Khóc Dương Khuê 

Vịnh khoa thi Hương 

Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp theo) 

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 11 khác:

  • Văn mẫu lớp 11
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11
  • Soạn văn 11 (ngắn nhất)
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 11

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • TOP 2 mẫu Cảm nhận về quá trình thức tỉnh từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ của Chí Phèo (2023) SIÊU HAY
  • Nghị luận Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy (2023) SIÊU HAY
  • Phân tích nét cổ điển và hiện đại trong Đây thôn Vĩ Dạ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 9 mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 8 mẫu Nghị luận xã hội về nghề dạy học (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Chữ người tử tù (2023) SIÊU HAY
  • TOP 6 mẫu Dàn ý Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2 (2023) SIÊU HAY
  • TOP 11 mẫu Nghị luận về câu nói “Không có áp lực, không có kim cương” (2023) SIÊU HAY
  • TOP 2 mẫu Hoàn cảnh ra đời Thương vợ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Hai đứa trẻ (2023) SIÊU HAY

Xem thêm 1 1682 lượt xem Tải về

Trang trước

Trang sau  

Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận ngắn gọn

Soạn bài lớp 11

9 31.320

Tải về Bài viết đã được lưu

VnDoc mời các bạn học sinh tham khảo tài liệu Soạn văn 11 bài: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận, nội dung bài soạn chi tiết và ngắn gọn sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp các bạn học sinh học tốt hơn môn Ngữ văn. Mời thầy cô và các bạn cùng tham khảo.

Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận ngắn gọn

  • 1. Soạn văn lớp 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận (ngắn gọn) mẫu 1
    • 1.1. Phân tích đề
    • 1.2. Lập dàn ý
    • 1.3. Luyện tập
  • 2. Soạn văn lớp 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận mẫu 2
    • 2.1. Phân tích đề
    • 2.2. Lập dàn ý
    • 2.3. Luyện tập (trang 23 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)
  • 3. Một số dàn ý bài văn nghị luận
    • Dàn ý phân tích giá trị hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh
    • Dàn ý phân tích bài thơ Tự Tình 2 của Hồ Xuân Hương
    • Dàn ý Phân tích vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách Lê Hữu Trác

Xem thêm

Trắc nghiệm Ngữ Văn 11: Vào phủ chúa Trịnh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh

Soạn văn 11 bài: Vào phủ Chúa Trịnh

Soạn văn 11 bài: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

Soạn văn 11 bài: Tự tình (Bài II)

Soạn văn 11 bài: Câu cá mùa thu

Soạn văn 11 bài: Thao tác lập luận phân tích

1. Soạn văn lớp 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận (ngắn gọn) mẫu 1

Dưới đây là Soạn văn 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận bản rút gọn, kích vào đây nếu bạn muốn tham khảo Soạn văn 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận bản đầy đủ.

1.1. Phân tích đề

Câu 1 (trang 23 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Về kiểu đề: Đề 1 thuộc dạng đề có định hướng cụ thể. Hai đề 2 và 3 là những “đề mở” yêu cầu người viết phải tự tìm tòi và xác định hướng triển khai.

Câu 2 (trang 23 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Vấn đề nghị luận

– Đề 1: Vấn đề nghị luận là “việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”. Vấn đề được định hướng rõ ràng trong lời nhận xét của Vũ Đình Khoan về “cái mạnh”, “cái yếu” của con người Việt Nam.

đi qua

cung cấp bởiVDO.AI

Trình phát video đang tải.

Phát video

Chơi

Bật tiếng

Giờ hiện tại 0:00

/

Thời lượng 51:23

Đã tải: 1,00%

00:00

Loại luồng TRỰC TIẾP

Tìm cách sống, hiện đang đứng sau liveLIVE

Thời Gian Còn Lại -51:23

 

1x

Tỷ lệ phát lại

chương

  • chương

mô tả

  • tắt mô tả, đã chọn

chú thích

  • cài đặt phụ đề, mở hộp thoại cài đặt phụ đề
  • tắt phụ đề, đã chọn

Track âm thanh

  • mặc định, đã chọn

Picture-in-PictureToàn màn hình

Đây là một cửa sổ phương thức.

Bắt đầu cửa sổ hộp thoại. Escape sẽ hủy và đóng cửa sổ.

Văn bảnMàu sắc Trắng Đen Đỏ Xanh lục Xanh lam Vàng Đỏ tươi Lục lam Trong suốt Nền mờ Bán trong suốtMàu Đen Trắng Đỏ Xanh lam Vàng Đỏ tươi Cyan Cửa sổ trong suốt Bán trong suốt Màu đen Trắng Đỏ Xanh lam Vàng Đỏ tươi Cyan Trong suốt Bán trong suốt Đục

Cỡ chữ 50% 75% 100% 125% 150% 175% 200% 300% 400% Phong cách cạnh văn bản Không tăng Giảm đồng nhất Bóng đổ Họ phông chữ Sans-Serif đơn sắc Sans-Serif Proportional Serif Monospace Serif Chữ thường Chữ hoa nhỏ

Đặt lại khôi phục tất cả các cài đặt về giá trị mặc địnhXong

Đóng Hộp thoại Phương thức

Kết thúc cửa sổ hộp thoại.

Quảng cáo

– Đề 2: Chỉ yêu cầu bàn về một khía cạnh nội dung của bài thơ Tự tình (đó là tâm sự của Hồ Xuân Hương). Với yêu cầu này, người viết cần cụ thể hóa được “nội dung tâm sự” của Hồ Xuân Hương trong bài thơ thành các luận điểm.

– Đề 3: Nội dung nghị luận còn để mở hơn vì trong đề bài mở chỉ có đối tượng nghị luận (bài thơ Thu điếu). Với đề này, người viết phải tự xác định được một vấn đề hẹp liên quan đến tác phẩm để triển khai.

Câu 3 (trang 23 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Dẫn chứng, tư liệu của bài viết

– Đề 1: Dẫn chứng, tư liệu là những hiểu biết trong cuộc sống.

– Đề 2: Giới hạn và phạm vi tư liệu của bài viết là tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự tình (bài II).

– Đề 3: Giới hạn và tư liệu của bài viết là các vấn đề thuộc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Thu điếu.

1.2. Lập dàn ý

1. Xác lập luận điểm.

2. Xác lập luận cứ.

3. Sắp xếp luận điểm, luận cứ.

1.3. Luyện tập

(trang 24 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Phân tích đề và lập dàn ý cho các đề bài

Đề 1: Cảm nghĩ của em về giá trị hiện thực trong đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác).

1. Phân tích đề

– Đề bài thuộc dạng đề định hướng rõ về nội dung và thao tác nghị luận.

– Vấn đề nghị luận: Giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh.

– Phạm vi dẫn chứng: Đây là đề bài thuộc kiểu bài nghị luận văn học. Dẫn chứng chủ yếu lấy trong đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh.

2. Lập dàn ý

a. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề nghị luận:

+ Cuộc sống giàu sang, xa hoa, phù phiếm đầy giả tạo của chúa Trịnh

+ Khắc họa rõ nét chân dung ốm yếu đầy bệnh hoạn của Trịnh Cán, điển hình sự suy đồi của tập đoàn phong kiến Đàng Ngoài.

b. Thân bài

– Bức tranh hiện thực sinh động về cuộc sống xa hoa nơi phủ Chúa:

+ Quang cảnh nơi phủ Chúa hiện lên cực kì xa hoa, tráng lệ và không kém phần thâm nghiêm. Cảnh nói lên uy quyền tột bậc của nhà chúa.

+ Cùng với sự xa hoa trong quang cảnh là cung cách sinh hoạt đầy kiểu cách.

– Từ bức tranh hiện thực này, ta nhận thấy thái độ phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía của tác giả, đồng thời dự cảm được sự suy tàn của giai cấp thống trị Lê – Trịnh thế kỉ XVIII.

c. Kết bài

– Nhìn lại một cách khái quát.

– Nêu nhận xét.

Đề 2: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua hai bài thơ Nôm Bánh trôi nước và Tự tình II.

1. Phân tích đề

– Vấn đề nghị luận: Ngôn ngữ dân tộc trong hai bài thơ Bánh trôi nước và Tự tình của Hồ Xuân Hương.

– Phạm vi dẫn chứng: những từ ngữ giản dị, thuần Việt, những câu thơ sáng tạo từ kho tàng thành ngữ, ca dao trong hai bài thơ.

– Thao thác nghị luận: phân tích kết hợp bình luận.

2. Lập dàn ý

Các ý cần trình bày:

– Ngôn ngữ dân tộc trong hai bài thơ Bánh trôi nước và Tự tình được thể hiện mộTự tìnhtự nhiên, linh loạt, hài hòa trong:

+ Việc nâng cao một bước khả năng biểu đạt của chữ Nôm trong sáng tạo văn học.

+ Sử dụng nhiều thuần ngữ Việt.

+ Vận dụng nhiều ý thơ trong kho tàng thành ngữ, tục ngữ, ca dao…

– Sự sáng tạo táo bạo góp phần khẳng định vị thế rất đáng trân trọng của Hồ Xuân Hương trong làng thơ Nôm nói riêng và trong văn học trung đại nói chung. Phải chăng chính bởi vậy mà Xuân Diệu đã mệnh danh cho Hồ Xuân Hương là Bà chúa thơ Nôm.

2. Soạn văn lớp 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận mẫu 2

2.1. Phân tích đề

Câu 1 (trang 23 sgk Ngữ văn 11 Tập 1):

– Đề 1 thuộc dạng đề có định hướng cụ thể.

– Đề 2 và 3 là những dạng đề mở, yêu cầu người viết phải tự tìm tòi và xác định hướng triển khai.

Câu 2 (trang 23 sgk Ngữ văn 11 Tập 1):

Vấn đề cần nghị luận:

– Đề 1: Việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.

– Đề 2: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình II.

– Đề 3: Một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến.

Câu 3 (trang 23 sgk Ngữ văn 11 Tập 1):

Phạm vi, giới hạn của bài viết:

– Đề 1: Dẫn chứng thuộc lĩnh vực đời sống xã hội

– Đề 2: Dẫn chứng chủ yếu trong bài thơ Tự tình II của Hồ Xuân Hương

– Đề 3: Dẫn chứng chủ yếu trong bài thơ “Câu cá mùa thu” của Nguyễn Khuyến

2.2. Lập dàn ý

1. Xác lập luận điểm

2. Xác lập luận cứ

3. Sắp xếp luận điểm, luận cứ

2.3. Luyện tập (trang 23 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)

Phân tích đề và lập dàn ý cho đề bài sau:

Đề 1: (trang 23 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Cảm nghĩ của em về giá trị hiện thực trong đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” (Trích “Thượng kinh kí sự” của Lê Hữu Trác).

1. Phân tích đề:

– Đây là dạng đề định hướng rõ về nội dung và thao tác nghị luận.

– Vấn đề cần nghị luận: Giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh

– Phương pháp: Sử dụng thao tác lập luận phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ

– Phạm vi dẫn chứng: văn bản Vào phủ chúa Trịnh là chủ yếu

2. Lập dàn ý

a. Mở bài

Giới thiệu văn bản “Vào phủ cháu Trịnh” của Lê Hữu Trác

b. Thân bài

* Cuộc sống giàu sang, xa xỉ, thừa thãi, những lễ nghi rườm rà của chúa Trịnh:

– cây cối um tùm, chim hót líu lo

– Đồ đạc nhân gian chưa từng thấy. Toàn được son son, dát vàng

– Lầu son gác tía, rèm châu, hiên ngọc, sập vàng

– Đồ ăn toàn của ngon vật lạ

– Quan lính, kẻ hầu, người hạ tấp nập…

– Phủ chúa uy nghi, xa xỉ hơn cung vua…

– Vào phủ chúa phải đi qua nhiều cửa, qua nhiều dãy hành lang quanh co…

* Bức chân dung thế tử Trịnh Cán

– Là một cậu bé 5, 6 tuổi

– Vây quanh cậu bé bao nhiêu là gấm vóc lụa là, vàng, ngọc, sập, nến, đèn, hương hoa, màn trướng,…

– Người hầu hạ, cung tần, mĩ nữ, thái y đứng gần hoặc chực ở xa.

* Thái độ và dự cảm của tác giả

– Dửng dưng trước cuộc sống giàu sang, xa hoa, thừa thãi của phủ chúa

– Phê phán cuộc sống xa xỉ đó

– Việc khám bệnh cho thế tử Trịnh Cán thể hiện sự tận tâm, nhân cách của người thầy thuốc…

– Tác giả nhìn thấy trong sự xa hoa nơi phủ chúa có sự tàn tạ, lụi tàn…

c. Kết bài

– Nêu nhận xét của mình về giá trị của đoạn trích

Đề 2: (trang 23 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua hai bài thơ Nôm “Bánh trôi nước” và “Tự tình II”.

1. Phân tích đề

– Vấn đề cần nghị luận: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương

– Phương pháp: Sử dụng thao tác lập luận phân tích kết hợp với bình luận

– Phạm vi dẫn chứng là những từ ngữ giản dị, thuần Việt, những câu thơ sáng tạo, thành ngữ, ca dao trong hai bài thơ.

– Thao tác nghị luận là phân tích, cảm nghĩ, khái quát.

2. Lập dàn ý

a, Mở bài: Giới thiệu bài thơ “Tự tình” hoặc “Bánh trôi nước” cùng tài năng của Hồ Xuân Hương

b, Thân bài: Tài năng sử dụng ngôn ngữ của Hồ Xuân Hương được thể hiện qua

– Sử dụng thơ Nôm một cách nhuần nhuyễn

– Sử dụng các từ ngữ thuần Việt:

+ Bánh trôi nước: Trầu hôi, quệt, vôi, xanh, lá, vôi, của, …

+ Tự tình II: Trống canh, dồn, trơ, xế, xiên, đâm toạc, hòn…

– Sử dụng hình thức đảo trật tự từ trong câu: “Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám – Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn”

– Sử dụng câu so sánh: Xanh như lá, bạc như vôi”

c, Kết bài: Nêu cảm nghĩ của mình về tác dụng của việc sử dụng ngôn ngữ đó

3. Một số dàn ý bài văn nghị luận

Dàn ý phân tích giá trị hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Lê Hữu Trác, đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh và dẫn dắt vào giá trị hiện thực.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

Bức tranh về cuộc sống đầy xa hoa nơi phủ chúa làm Hải Thượng Lãn Ông cũng phải kinh ngạc: đâu đâu cũng thấy cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm, từng cơn gió thoang thoảng đưa hương. Cách bài trí, trang trí trong phủ hết sức tráng lệ, cầu kì.

Đồ nghi trượng đều sơn son thếp vàng. Khung cảnh cực kì sa hoa, lộng lẫy mà không ở đâu có thể sánh nổi.

Cung cách sinh hoạt trong phủ chúa: nhịp độ hết sức nhanh chóng, khẩn trương. Đến phủ chúa để đi tới nơi khám bệnh cho thế tử phải đi qua nhiều lần cửa, mỗi lần cửa cần phải có thẻ mới được đi tiếp.

Trước khi được vào khám bệnh cho thế tử, Lê Hữu Trác đã được ngự bữa cơm sáng với: “mâm vàng, chén bạc, đồ ăn toàn của ngon vật lạ, tôi bấy giờ mới biết cái phong vị của nhà đại gia” cuộc sống xa hoa quyền quý tràn đầy phủ chúa từ nơi ở, vật dụng, quang cảnh cho đến đồ ăn thức uống.

Nơi ở của thế tử đều được sơn son thếp vàng, trên ghế bày đệm gấm, đây đều là những vật dụng đắt tiền nhưng hết sức ngột ngạt, tù túng, thiếu sinh khí. Một đứa bé đang độ tuổi ăn, tuổi chơi lại bị giam hãm, cầm tù nơi lầu son, gác tía với trướng rủ màn che thiếu sinh khí, ngột ngạt, chính cảnh tù túng đó đã khiến bệnh của thế tử ngày một nặng hơn.

Die berühmten Ärzte, die den Kronprinzen behandelten, waren allesamt talentierte und berühmte Leute in den sechs Palästen, zwei Instituten, die Tag und Nacht im Dienst waren und darauf warteten, die Krankheit des Kronprinzen zu behandeln.

Der Behandlungsablauf ist umständlich, streng und muss sehr respektvoll sein: Als der Kronprinz krank war, waren 7,8 Ärzte im Einsatz. Als der Autor, ein alter Mann, der sich vor dem Kronprinzen verbeugen musste, zu dem Patienten kam, war er ein Kind. Wenn Sie die Leiche des Kronprinzen sehen wollen, müssen Sie einen Beamten aus der Innenstadt haben, der um Erlaubnis bittet, den Kronprinzen auszuziehen. Nach der Prüfung müssen Sie 4 Verbeugungen machen, bevor Sie gehen können.

3. Fazit

Fassen Sie die Bedeutung und Rolle des Realismus im Auszug Betreten des Palastes des Trinh-Lords zusammen.

Lập dàn ý Phân tích bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương

1. Giờ mở cửa

Giới thiệu tác giả Hồ Xuân Hương và bài thơ Tự Tình 2.

2. cơ thể

A. 2 câu đầu

Thời gian: đêm khuya, vắng vẻ, yên tĩnh.

Không gian: trống vắng, thi sĩ trơ trọi, lẻ loi.

Âm thanh: “vang”: Nhấn mạnh sự tĩnh lặng của đêm khuya có động tĩnh.

“Trơ”: Từ tượng hình mạnh mẽ miêu tả nỗi cô đơn, lẻ loi, cay đắng của người phụ nữ cô đơn trong chính tình cảm của mình với trái tim khao khát yêu thương.

B. 2 câu tiếp theo

“Say đến tỉnh” trong nỗi buồn cô đơn này, người đàn bà tìm đến chén rượu cho vơi đi nỗi sầu, nhưng rượu chẳng những không làm cho say mà còn làm cho nàng thêm tỉnh táo, những bất hạnh của cuộc đời lại hiện rõ hơn.

“Trăng khuyết chưa tròn”: Mượn hình ảnh ánh trăng khuyết để nói về chuyện tình dang dở, không trọn vẹn của mình.

→ Con người chơi vơi giữa thế giới rộng lớn hoang vắng – bất lực trước nỗi cô đơn của chính mình.

C. 2 câu tiếp theo

Động từ mạnh “xiên, xỏ”: mạnh mẽ có phần bướng bỉnh, độc lập → vươn lên “nổi dậy”: bứt phá mọi xiềng xích đang đè nặng lên thân phận mình.

“Rêu từng chùm, đá vài hòn” thưa thớt trên khoảng không bao la của mây trời.

→ Nghệ thuật đảo ngữ thể hiện cá tính mạnh mẽ của tác giả trước số phận lẻ loi.

D. 2 câu cuối

“Chán” từ buồn chán.

“xuân đi xuân lại”: sự tuần hoàn của tự nhiên nhưng trong khung cảnh cô đơn của tác giả sự tuần hoàn, trôi chảy ấy dường như trở nên vô nghĩa. “Mùa xuân” cũng là tuổi thanh xuân của cô thi sĩ trôi dạt, khao khát tình yêu nhưng không có được.

“Một mảnh tình sẻ chia con bé bỏng”: Tình yêu nhỏ bé của riêng mình mà phải san sẻ cho người khác thì nó lại càng nhỏ bé chẳng đáng bao nhiêu để sưởi ấm trái tim nhà thơ.

→ Nỗi bất hạnh, buồn tủi của nhà thơ còn thể hiện niềm khao khát hạnh phúc trong tình yêu.

3. Kết luận

Khẳng định giá trị của tác phẩm.

Lập dàn ý phân tích vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của Lê Hữu Trác

1. Giờ mở cửa

Chúng tôi xin giới thiệu những nét tiêu biểu nhất về tác giả Lê Hữu Trác và đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh.

2. cơ thể

Lê Hữu Trác là người coi thường danh lợi: khi đứng trước khung cảnh xa hoa, lộng lẫy của chốn cung đình: gián tiếp phê phán cuộc sống xa hoa, thiếu sức sống nơi hoàng cung qua cách miêu tả chi tiết sự xa hoa, giàu giọng điệu mỉa mai

Lê Hữu Trác là một lương y có tâm, có đức: hết lòng chữa bệnh cho thái tử bằng tài năng của mình và cho những bài thuốc lành bệnh ngay thẳng.

Lê Hữu Trác là người có chí khí cao thượng: luôn coi việc nối nghiệp cha là chí hướng làm điều phải; coi thường danh lợi, yêu thích tự do, muốn sống đạm bạc nơi thôn dã.

⇒ Việc Lê Hữu Trác coi thường danh lợi, khát khao được sống một cuộc đời ung dung tự tại, chữa bệnh cứu người thể hiện nhân cách cao cả của một danh y.

3. Kết luận

Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của tác giả Lê Hữu Trác.

————————————

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Soạn văn lớp 11: Phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn nghị luận. Nhằm đạt kết quả học tập cao hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Soạn văn lớp 11, Đề kiểm tra học kì 2 lớp 11, Tài liệu Ngữ Văn 11 mà VnDoc đã tổng hợp và đăng tải.

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Related Posts