Soạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta (Phan Châu Trinh) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta (Phan Châu Trinh) | Soạn văn 11 hay nhất hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta (Phan Châu Trinh) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Viết một bài văn hay, ngắn gọn về đạo đức xã hội ở nước ta

Hướng dẫn soạn bài Đạo đức xã hội ở nước ta môn Ngữ văn lớp 11 hay nhất, ngắn gọn và đủ ý giúp các em học sinh dễ dàng nắm bắt nội dung chính của bài Đạo đức xã hội ở nước ta để soạn bài và viết bài. 11. Mời các bạn xem qua:

317 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Soạn bài Đạo đức xã hội ở nước ta – ngữ văn 11

A. Soạn một bài văn ngắn về đạo đức xã hội ở nước ta:

Đọc – hiểu văn bản

Câu 1 (Trang 88 sgk ngữ văn 11 tập 2):

– Đoạn 1: khẳng định thực trạng đạo đức xã hội ở nước ta chưa có.

Quảng cáo

– Đoạn 2: bàn về đạo đức xã hội.

– Đoạn 3: Hướng đưa đạo đức xã hội vào đất nước (xây dựng đoàn thể, truyền bá CNXH).

=> Ba phần có quan hệ mật thiết với nhau và đều tập trung làm sáng tỏ vấn đề đạo đức xã hội ở nước ta. Phần 1 có nhiệm vụ đặt vấn đề, phần 2 giải quyết vấn đề và phần 3 đưa ra lời giải.

– Tư tưởng, chủ đề của đoạn trích: Phải xây dựng cộng đồng, đạo đức xã hội, phải truyền bá chủ nghĩa xã hội, đây là con đường cứu nước.

Câu 2 (Trang 88 sgk ngữ văn 11 tập 2):

– Hãy thẳng thắn đối mặt với thực tế: nước ta không có đạo đức xã hội (“Xã hội có đạo đức…còn hơn là dốt nát”).

– Ngăn cản hiểu đơn giản: “Bạn thân… không cần giải thích”.

– Phủ nhận nội dung dễ nhầm lẫn với vấn đề: Trong sách Nho có ghi “Sửa chính trị nước thì thiên hạ mới yên”, nhưng lại khẳng định “ý muốn bình thiên hạ”. bình tĩnh đã mất từ ​​lâu”.

=> Phần mở đầu về chủ đề ngắn gọn, hiệu quả, sắc bén, phù hợp với đối tượng nghe phát biểu.

Câu 3 (Trang 88 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Quảng cáo

tiêu chí so sánh

Bên Âu, bên Pháp

Trang web của chúng tôi

Về ý thức trách nhiệm giữa người với người

Ý thức về nghĩa vụ giữa con người rất phổ biến:

Những người có lợi ích riêng bị áp bức bởi những người có quyền lực hoặc chính phủ sẽ đấu tranh cho công lý.

 

Tự nhiên như người ngủ mê không biết gì:

+ Không hiểu bổn phận sống của con người với con người.

+ Bạn chưa biết bổn phận của từng cá nhân con người trong nước.

Về đoàn thể

+ có hội và có công.

+ Hiểu rằng nếu để kẻ mạnh áp bức người khác thì sau này chính nó sẽ áp bức chính mình.

+ Không có nghiệp đoàn.

+ Ai cũng có cái tai của mình, ai cũng chết, gặp người tai nạn bệnh tật cũng thờ ơ

Câu 4 (Trang 88 sgk ngữ văn 11 tập 2):

– Nguyên nhân của tình trạng “Dân không biết đoàn kết, không tôn trọng công ích”: Vua quan tham quyền, hám vinh nên ra sức thi hành pháp luật, phá hoại đoàn kết quốc dân.

– Tác giả đả kích chế độ quân chủ chuyên quyền:

+ Các ông vua ích kỷ, tham lam.

+ Thái độ thờ ơ.

+ Thói chạy quyền cướp quan, mua bán, vun vén cá nhân trở thành một trào lưu.

+ Trước sự lộng quyền, nhũng nhiễu của bọn vua quan: “không ai phẩm bình”, “không ai chê bai”, “không ai khen chê, không ai khinh bỉ”.

=> Phan Châu Trinh bày tỏ thái độ khinh bỉ, căm ghét đối với bọn vua quan và nỗi đau xót trước sự ngu dốt, khốn khổ của đông đảo dân chúng.

Frage 5 (Seite 88 des Literaturlehrbuchs der 11. Klasse, Band 2):

 – Yếu tố biểu cảm:

+ Cảm xúc mãnh liệt, tấm lòng yêu nước thương dân nhiệt thành.

+ Lời văn tâm huyết, thể hiện tấm lòng lo nghĩ thiết tha cho đồng bào và đất nước.

– Yếu tố nghị luận:

+ Hệ thống lập luận (luận điểm, luận cứ, luận chứng) mạch lạc, chặt chẽ, thuyết phục.

+ Quan điểm của tác giả rõ ràng, tiến bộ, mang tính thời sự lúc đương thời.

+ Giọng điệu uyển chuyển, phong phú, linh hoạt: khi đanh thép hùng hồn, khi đau xót chua chát, khi lại châm biếm, đả kích.

=> Sự kết hợp của hai yếu tố trên giúp đoạn trích tác động sâu sắc và mạnh mẽ đến cả lý trí và tình cảm của người nghe/người đọc.

Übungsteil

Frage 1 (Seite 88 des Literaturlehrbuchs der 11. Klasse, Band 2):

Tác giả vừa đau xót vừa mỉa mai, vừa cảm thông với nỗi thống khổ của dân vừa châm biếm bọn quan lại phong kiến và chính quyền thực dân chỉ là bọn sâu mọt hại dân, hại nước.

Frage 2 (Seite 88 des Literaturlehrbuchs der 11. Klasse, Band 2):

– Phan Châu Trinh thuộc ít nhiều những nhà cách mạnh nhìn ra chỗ yếu cốt lõi của nước ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

– Ông muốn giải quyết trước hết vấn đề dân trí, xem đó là chuyện hệ trọng bậc nhất cần làm để hướng tới mục tiêu giành độc lập, tự do.

Frage 3 (Seite 88 des Literaturlehrbuchs der 11. Klasse, Band 2):

Chủ trương gây dựng nền luân lý xã hội ở Việt Nam của Phan Châu Trinh đến nay vẫn còn có ý nghĩa thời sự:

– Tầm quan trọng của việc gây dựng đoàn thể vì sự tiến bộ

– Nó cảnh báo nguy cơ tiêu vong những mối quan hệ tốt đẹp nếu còn những kẻ ích kỷ, ham quyền tước…

– Nó khơi dậy niềm âu lo về sự chậm tiến của một xã hội khi dân chủ còn chưa được ý thức như một nhân tố thúc đẩy sự phát triển.

B. Zusammenfassung der Hauptinhalte bei der Vorbereitung des Artikels Über die soziale Moral in unserem Land:

I. Tác giả

1. Cuộc đời

– Tên tác giả: Phan Châu Trinh 1872-1926

– Quê quán: Tam kỳ – Quảng Nam

Soạn một bài văn về đạo đức xã hội ở nước ta hay, ngắn gọn (ảnh 1)

2. Sự nghiệp văn học

– Phong cách nghệ thuật: Phan Châu Trinh luôn có ý thức dùng văn chương để làm cách mạng, dùng ngòi bút chống lại kẻ thù.

– Tác phẩm tiêu biểu:

– Đầu Pháp chính phủ thư (1906); Thất điều trần (1922); Đạo đức và luân lí Đông Tây (1925)…

II. Tác phẩm

1. Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:

– Vị trí: “Về luân lí xã hội ở nước ta” nằm trong phần ba của bài “Đạo đức và luân lí Đông Tây”

– Hoàn cảnh sáng tác: 19-11-1925 tại Hội Thanh niên ở Sài Gòn

2. Thể loại: Văn xuôi

3. Bố cục:

3 phần

– Phần 1: (2 đoạn đầu) Quan điểm luân lí xã hội của tác giả.

– Phần 2: (6 đoạn tiếp) nguyên nhân, thái độ của tác giả.

– Phần 3: (Phần còn lại) giải pháp.

4. Tóm tắt

Ở nước ta không có đạo đức xã hội, vì vua quan chỉ biết tham quyền, mua chức, chỉ muốn dân làm nô lệ, ở ngôi càng lâu, quan lại càng giàu. Cho nên nước Việt Nam muốn được tự do, độc lập thì trước hết dân tộc ta phải có đoàn kết. Nếu đất nước muốn đoàn kết, nó phải thúc đẩy chủ nghĩa xã hội.

Soạn một bài văn về đạo đức xã hội ở nước ta hay, ngắn gọn (ảnh 1)

5. Giá trị nội dung:

– Tác phẩm thể hiện tinh thần yêu nước và tư tưởng tiến bộ của tác giả.

– Nêu cao tư tưởng đoàn kết, dân chủ, công bằng vì một tương lai tươi sáng của dân tộc.

6. Giá trị nghệ thuật:

– Phong cách lập luận rõ ràng.

– Giọng điệu đa âm: có lúc nhẹ nhàng, có lúc chậm rãi, có lúc dứt khoát, có lúc mạnh mẽ, có lúc nhẹ nhàng…

Bài giảng Ngữ văn 11 Về luân lí xã hội ở nước ta

Các bài soạn Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác :

Tiếng mẹ đẻ – nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

Ba đóng góp lớn của Marx

Phong cách ngôn ngữ chính luận

Một Tuổi Trong Thơ

Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 11 khác:

  • Văn mẫu lớp 11
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11
  • Soạn văn 11 (ngắn nhất)
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 11

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • TOP 2 mẫu Cảm nhận về quá trình thức tỉnh từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ của Chí Phèo (2023) SIÊU HAY
  • Nghị luận Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy (2023) SIÊU HAY
  • Phân tích nét cổ điển và hiện đại trong Đây thôn Vĩ Dạ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 9 mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 8 mẫu Nghị luận xã hội về nghề dạy học (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Chữ người tử tù (2023) SIÊU HAY
  • TOP 6 mẫu Dàn ý Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2 (2023) SIÊU HAY
  • TOP 11 mẫu Nghị luận về câu nói “Không có áp lực, không có kim cương” (2023) SIÊU HAY
  • TOP 2 mẫu Hoàn cảnh ra đời Thương vợ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Hai đứa trẻ (2023) SIÊU HAY

Xem thêm Erste 317 Aufrufe Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta (Phan Châu Trinh) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Related Posts