Top 50 Nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học (hay nhất) [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Top 50 Nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học (hay nhất) hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Top 50 Nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học (hay nhất) [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Đào tạo

Viết bài văn phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học mà em tâm đắc

Bypgdtaygiang Tháng Một 30, 2023

Bạn đang xem: Viết bài văn, phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học mà em yêu thích của PGD Tây Giang

Đề 1 Trang 159 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1 Kiến Thức Kĩ Năng

ẩn đường viền

1 Nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT

2 Nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học – mẫu 1

3 Nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học – mẫu 2

4 Nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học – mẫu 3

Nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT

Viết bài văn phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học mà em tâm đắc. Đây là nội dung thuộc đề số 1, phần soạn bài ôn tập học kì 1 môn ngữ văn lớp 10, bộ sách gắn kiến ​​thức với cuộc sống. Dưới đây là tuyển tập các bài văn mẫu phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học hay và chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn học sinh khi làm dạng đề này.

Mời bạn bè của bạn tham gia nhóm. Bạn đã học chưa? để cập nhật những kiến ​​thức mới bổ ích về học tập tại Hoatieu.

Đề 1. Viết bài văn phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học mà em yêu thích.

Bài văn phân tích, đánh giá về một tác phẩm văn học – Bài văn mẫu 1

Khổ thân đàn bà, chữ hên cũng là chữ thường.

Số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa được Nguyễn Du miêu tả. Người phụ nữ dù sinh ra trong một gia đình thuộc giai cấp, tầng lớp nào hay nề nếp tốt đẹp ra sao thì đều chung một số phận “bất hạnh”. Các nhà văn đã phản ánh số phận khốn khổ này trong các tác phẩm của họ.

Có lẽ tiêu biểu nhất là Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, một tác phẩm nổi tiếng thế kỷ XVI (trong bộ Truyền kỳ mạn lục). Đây là một tác phẩm có giá trị sâu sắc về nhiều mặt và đã làm rung động trái tim độc giả các thế hệ.

Chuyện người con gái Nam Xương là tác phẩm mang giá trị hiện thực sâu sắc. Xã hội lúc bấy giờ là một xã hội hỗn loạn, các cuộc chiến tranh liên miên diễn ra khiến cuộc sống của con người trở nên khốn khổ. Đó là lý do tại sao họ ghét chiến tranh. Qua buổi tiễn Trương Sinh ra trận, qua lời dặn dò của mẹ chàng và lời tâm sự của Vũ Nương với chồng, ta cũng thấy được nỗi lo chiến tranh của nhân dân ta lúc bấy giờ.

Chính chiến tranh đã khiến vợ bỏ chồng, cha bỏ con… và nó cũng là nguyên nhân gây ra biết bao bất hạnh cho người phụ nữ đơn thân. Trương Sinh đi lính, Vũ Thị Thiết ở nhà chung thuỷ với chồng, làm thay nàng mọi việc trong gia đình: sinh nở, chăm sóc mẹ chồng, mọi việc trước sau. Mẹ chồng đau ốm lo thuốc thang, mẹ hoang đàng lo ma chay, cúng tế đàng hoàng.

Tuy nhiên, khi chồng trở về, cô không vui vì cuộc đoàn tụ và gặp phải một tai họa bất ngờ. Vì người chồng vô học đa nghi, ghen tuông mù quáng và chỉ nghe lời đứa con thơ ngây chưa biết suy nghĩ đã vội nghi ngờ vợ. Chỉ vì cái “bóng đen” vô hình mà Vũ Nương bị báo oán. Sự bất công của trận động đất không thể giải thích cho bất cứ ai. Do lễ giáo phong kiến, nam quyền không cho phép nữ giới thể hiện mình. Họ không có thẩm quyền và không được ai bênh vực hay bảo vệ. Cuối cùng, cô phải đưa mối tình của mình xuống suối bạc.

Số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​là thế! Chuỗi lễ giáo trói buộc người phụ nữ, họ phải chịu đựng “số phận nghiệt ngã” suốt đời. Ngay cả khi được trắng án, Vũ Nương dù rất yêu chồng thương con nhưng cũng không thể trở về trần gian bởi nơi đó luôn mang lại những điều xui xẻo cho người phụ nữ. Đây là một chi tiết có giá trị tố cáo cao.

Nó khẳng định bản chất xấu xa của xã hội phong kiến, là nhà tù giam hãm cuộc đời người phụ nữ hàng bao thế kỷ. Toàn bộ tác phẩm là một bức tranh chân thực, sinh động, phản ánh số phận đáng thương của người phụ nữ trong xã hội xưa.

Đằng sau nỗi khổ đau của Vũ Nương, ta còn thấy tấm lòng nhân đạo đáng quý của tác giả. Xuất phát từ tấm lòng yêu thương, kính trọng người phụ nữ, Nguyễn Dữ đã tập trung ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người con gái Nam Xương: dũng cảm, hiếu thảo, chung thủy. Khi chồng đi lính, một mình chị làm tròn bổn phận của người chồng, người vợ không một lời than vãn: nuôi con, phụng dưỡng mẹ già.

Cô luôn giữ lòng hiếu thảo với cha mẹ chồng và quan tâm đến mẹ chồng như chính mẹ đẻ của mình. Đối với chồng, trước sau như một, bà vẫn giữ trọn tình nghĩa. Biết tính chồng đa nghi nên “cô ấy cũng giữ nề nếp, không bao giờ để vợ chồng bất hòa”. Khi bị chồng nghi oan mà không thể giải thích, cô đã lấy cái chết để chứng minh tình yêu của mình.

Lời thề trước khi chết của Vũ Nương cũng chứng tỏ tấm lòng trong trắng, thủy chung của nàng. “Nếu đàng hoàng giữ tiết, trinh tiết giữ lòng, lên đất xin làm ngọc Mỵ Nương, xuống đất xin làm Ngu, cỏ dại. Nếu không đồng tình với chim sơn ca, mi sẽ lừa dối chồng con, dưới làm mồi cho tôm cá, trên làm cơm cho diều, cho quạ, mọi người phỉ nhổ”. trái tim thuần khiết và chân thật nên sau khi chết cô như bị nguyền rủa.

Ý nghĩa của một cô gái Nam Xương là như thế này! Chuyện càng đau lòng, lòng cô càng trong sáng. Vũ Thị Thiết là hiện thân của một tâm hồn cao đẹp. Trong trái tim cô không có một đám mây u ám nào mà chỉ có tình yêu thương dành cho chồng con. Tinh thần nhân đạo của tác phẩm còn được thể hiện rõ nét qua việc phản ánh nỗi oan của Vũ Nương. Trong khi chế độ phong kiến ​​coi thường quyền sống của người phụ nữ, không quan tâm đến nỗi khổ và khát vọng của họ, thì truyện ngắn này lại nói lên nỗi khổ một cách thảm hại đến mức bất công.

Außerdem hält Nguyen Du auch an einem ihrer Bestrebungen fest: respektiert zu werden. Nach dem Tod seiner Frau verstand Truong nicht nur ihre Ungerechtigkeit und richtete ein Forum ein, um sie zu entlasten, sondern dieses reine und treue Herz, dieses Leiden berührte auch die Götter. Das Bild von „Vu Nuong, der in einer blühenden Sänfte sitzt, gefolgt von mehr als fünfzig Autos, mit leuchtenden Flaggen und Regenschirmen“, ist so schön. Es war eine Belohnung, ein Trost für sie. Gleichzeitig drückt es auch den Traum des Autors und unseres Volkes in der Vergangenheit aus.

Guter Artikel   Bewerbungsformular für Wohnheime – Bewerbungsformular für Wohnheime

Außerdem hat die Geschichte auch viele künstlerische Erfolge.

Đặc biệt là nghệ thuật dựng truyện giàu kịch tính. Những chỗ thắt nút, mở nút, bất ngờ mà vẫn hợp lí. Người đọc bất ngờ vì những câu nói ngây thơ của đứa trẻ lần đầu gặp cha, sửng sốt và thương tâm trước cái chết của người vợ, càng bàng hoàng khi đọc đến chi tiết: đứa con chỉ bóng cha in trên vách mà nói: “Cha Đản lại đến kia kìa!”. Thì ra nguyên nhân nỗi đau khổ, nỗi oan ức của một con người, sự tan nát của một gia đình chỉ vì một “cái bóng” qua lời nói của trẻ thơ. Chính chi tiết đó làm nỗi oan nổi rõ lên với tất cả cái bi thảm của nó.

Các nhân vật trong truyện tuy chưa thật sự có cá tính rõ rệt nhưng cũng biểu hiện được với một vài đặc điểm khá sắc sảo: đứa trẻ thì vô tư, người vợ thảo hiền thủy chung cam chịu, người chồng vừa nóng nảy hay ghen lại vừa cả tin nhẹ dạ. Truyện lại kết hợp chất hiện thực với những yếu tố hoang đường kì diệu gây hứng thú cho người đọc.

Tuy nhiên do được viết bằng chữ Hán, với những cách diễn đạt bóng bẩy và ít nhiều công thức, ngôn ngữ của truyện còn gây cho ta cảm giác thiếu tự nhiên ta chưa biết được thực sự lời nói của cha ông ta ngày ấy. Nhưng dẫu sao, đây cũng là một truyện ngắn đầu tiên của văn học Việt Nam có những thành công sắc sảo.

Tóm lại, Chuyện người con gái Nam Xương là một câu chuyện tình đầy oan khuất. Qua truyện, ta hiểu được sự bất công phi lí của xã hội phong kiến đã đem đến nỗi đau khổ cho người phụ nữ đẹp trong văn chương Việt Nam thế kỉ XVI làm sáng ngời phẩm chất đáng quý của người phụ nữ Việt Nam. Dẫu đã trải qua nhiều thế kỉ, nhưng thời gian vẫn không làm giảm đi giá trị của tác phẩm văn học đặc sắc này. Tác phẩm là một trong những viên đá đầu tiên đã góp phần xây dựng nên ngôi nhà lớn văn xuôi Việt Nam.

Nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học – mẫu 2

Không biết đã từng có, sẽ còn có bao nhiêu bài viết về Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải? Vậy điều gì đã làm nên sức sống lâu bền cho bài thơ? Mỗi người sẽ có một cách lý giải không hoàn toàn giống nhau, nhưng chắc chắn sẽ gặp nhau ở một điểm chung cơ bản là: chính sự chân thành, giản dị của cảm xúc đã làm nên sức sống cho tác phẩm này!

Trước hết cần phải khẳng định rằng, Thanh Hải hoàn toàn có quyền tự hào về cái “tôi” đã sống hết “công suất” từ tuổi 17 đến tuổi 50 của mình. Thông thường, khi con người biết chắc chắn rằng, mình đang sống trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời thì bao giờ người ta cũng tự soát xét lại nhân cách của mình một cách nghiêm khắc nhất. Vì thế, lúc nằm trên giường bệnh, Thanh Hải mới thấm thía nỗi cô đơn, bất lực của một cá nhân khi đang dần dần bị tách ra khỏi cộng đồng, một con người đang bị tước dần quyền làm việc. Chính tình cảm bị nén chặt đã bùng nổ thành khát vọng, thành bệ phóng cho sự sáng tạo. Nếu bản chất của sự sáng tạo là sự bất tử thì đây chính là khoảnh khắc thăng hoa tất cả những gì mà Thanh Hải đã chiêm nghiệm để viết thành bài thơ Mùa xuân nho nhỏ. Và khổ thơ đầu đã xuất hiện thật tự nhiên:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng

Khi Thanh Hải viết “Mọc giữa dòng sông xanh/ Một bông hoa tím biếc” thì đây không chỉ là ngoại cảnh hay tâm cảnh, mà còn mang dáng dấp của một triết lí sống và sự bất tử. Dòng sông xanh vừa là chính nó và cũng vừa là một hình tượng về thời gian. Đó là dòng chảy vô thủy vô chung, vô tận và lạnh lùng của thời gian. Nó vừa là tác nhân tạo dựng, nâng niu “Một bông hoa tím biếc”, đồng thời cũng là một tác nhân bào mòn, hủy diệt tất cả. “Bông hoa tím biếc” đang hiện hữu kia sẽ trở thành hòai niệm để ngày mai sẽ có một bông hoa khác, cùng loài. Dòng sông thì vĩnh cửu, còn bông hoa dù có rực rỡ đến đâu chăng nữa thì cuối cùng cũng trở thành dĩ vãng. Cũng như mỗi đời người, dù có chói sáng đến đâu chăng nữa, rốt cuộc vẫn phải ra đi theo quy luật sinh tử của muôn đời.

Thông qua các hình tượng nghệ thuật, chúng ta có thể cảm nhận được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, ngay trong mạch cảm xúc buồn nhớ mênh mông, trong tâm tưởng của ông vẫn vang lên những âm thanh reo vui của cuộc sống: “Ơi con chim chiền chiện / Hót chi mà vang trời”. Tiếng chim hót là âm thanh của tự nhiên nhưng nó đã cộng hưởng với tiếng reo vui trong tâm hồn của nhà thơ, đó là tiếng reo vui của niềm tự hào về cái “tôi” trọn vẹn và thanh thản. Một bông hoa có thể sẽ tàn nhưng vẻ đẹp của nó thì vẫn còn ám ảnh lâu bền trong tâm trí con người. Một con người có thể sẽ phải ra đi vĩnh viễn, nhưng những đóng góp có giá trị về tinh thần của con người ấy thì có thể sẽ còn mãi với thời gian. Với niềm tự hào chân thành ấy, nhà thơ dường như đã bứt hẳn ra khỏi tâm trạng man mác hư vô để hòa mình vào không khí rộn rã, náo nức của mùa xuân; để cảm nhận và thâu nhận được cái “hồn vía” tưởng như rất vô hình của không gian và thời gian đang thấm đẫm sắc xuân, hương xuân: “Từng giọt long lanh rơi / Tôi đưa tay tôi hứng”. Chúng ta đã từng bất lực trước một “tiếng huyền” trong Thơ duyên của Xuân Diệu, một “vị xa xăm” trong Quê hương của Tế Hanh, nay có lẽ cũng sẽ bất lực trước “Từng giọt long lanh rơi” của Thanh Hải? Bất lực vì không thể giải thích một cách tường minh xem “tiếng huyền” là tiếng gì, “vị xa xăm” là vị gì và “từng giọt” là giọt gì, nhưng vẫn có thể cảm nhận bằng linh giác, bằng trí tưởng tượng… về cái hay, về vẻ đẹp và sự độc đáo của các hình tượng đa nghĩa này. Nếu “tiếng huyền” là những âm thanh xao xuyến ngân vang trong tâm hồn để trở thành âm hưởng chủ đạo cho “một cõi yêu đương”, “vị xa xăm” là hoài niệm về một thời thăm thẳm thì “từng giọt” có thể là những niềm vui lớn có khả năng làm hồi sinh lòng ham sống của một con người đang ý thức rất sâu sắc về cái chết không sao cưỡng nổi đang đến với mình từ từ, lạnh lùng và tàn nhẫn! Hiểu như thế chúng ta mới có thể đồng cảm và xúc động trước một hành động tha thiết hướng tới sự sống của nhà thơ: “Tôi đưa tay tôi hứng”!

Bài Hay  Kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai 2022

Từ hành động tha thiết hướng tới sự sống ấy, tác giả đã tái hiện cuộc sống lao động và chiến đấu sôi nổi, háo hức mà mình từng gắn bó suốt đời:

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy trên lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao…

Đây là niềm vui được bắt nguồn từ niềm tin sắt đá vào tương lai của đất nước:

Đất nước bốn nghìn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước

Đất nước hình thành, tồn tại và phát triển trong chiều dài của “bốn ngàn năm” lịch sử và chiều sâu của những nghĩ suy trăn trở để tỏa sáng “như vì sao” trong kí ức của mỗi con dân đất Việt. Chính “vì sao” ấy là vầng hào quang của quá khứ và cũng là điểm tựa tinh thần cho hiện tại. Như mọi công dân chân chính khác, trong cái “Vất vả và gian lao” của đất nước, tác giả cũng có phần đóng góp công sức nhỏ bé của mình, đó là phần đóng góp tự nguyện như một lẽ sống:

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến

Cái “tôi” của nhà thơ như một dòng suối nhỏ khiêm nhường đã hòa vào cái “ta” của “dòng sông xanh” trên quê hương, đất nước mình. Từ vị thế của cái “ta, chúng ta”, tức là vị thế của người trong cuộc, nhà thơ đã chân thành tâm sự với bạn bè, đồng chí của mình về một lẽ sống thật giản dị.

Bài thơ ra đời vào tháng 11 năm 1980, đó là một năm trong thập kỷ (1976 – 1986) khi đất nước ta đang phải đối mặt với những khó khăn đặc biệt gay gắt. Làm sao Thanh Hải lại không buồn về những điều đó? Nguyễn Duy “giật mình” trước “đột ngột vầng trăng tròn” thi Thanh Hải chắc cũng giật mình khi chợt nghe tiếng chim hót, bông hoa nở… thì đã, đang và sẽ mãi mãi tồn tại; đó là những giá trị vĩnh cửu; đó là cái đẹp vĩnh cửu… Thế còn cái đẹp trong quan hệ giữa con người với con người? Trong quan hệ giữa cái “tôi” với cái “ta”? Liệu có vĩnh cửu không? Thanh Hải không trả lời trực tiếp câu hỏi này mà thay vào đó bằng một lời nhắn nhủ. Ông đã nhắn nhủ điều gì? “Ta làm con chim hót/ Ta làm một nhành hoa/ Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến”. Làm con chim thì phải có tiếng hót riêng. Làm bông hoa thì phải có hương sắc riêng. Nhưng những cái riêng ấy chỉ được xác lập giá trị trong quan hệ với cái chung, tức là với những cá thể cùng loài xung quanh. Không thể và cũng không nên so sánh giữa tiếng hót của con chim với hương sắc của bông hoa, cái nào có ích hơn, cái nào quan trong hơn?… Mỗi người cũng vậy, có một giá trị riêng không thể so sánh. Vì thế trong bản “hòa ca” đoàn kết, nên có người ở vị trí khiêm tốn như một “nốt trầm”. Nhưng một “nốt trầm” ấy phải có bản sắc riêng của mình như tiếng hót riêng của mỗi con chim và hương sắc riêng của mỗi bông hoa bởi đó là bản “hòa ca” có “nhạc luật” chứ đâu phải là “hòa tan”: một cách vô vị, nhạt nhẽo?

Mùa xuân của nước là một mùa xuân lớn thì mùa xuân lại ược kết hợp bởi muôn năm những mùa nhỏ khác, đó là mùa của người:

Một mùa xuân nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi bạc

Mỗi ời người lại giống như một dòng khe nhỏ lặng lẽ góp nước Cho một dòng sông lớn để dòng sông đó góp nước Cho ại dương. Cái sự “góp tép” cứ lặp đi lặp lại đến muôn đời, Cho dù là có tự giác hay không tự giác thì nó vẫn diễn ra như vậy, không thể khác được! Điều quan trọng là ở chỗ sự “góp xì” ấy phải kiên trì, chiều rộng trong mọi hoàn cảnh thăng trầm của cuộc đời i cùng nó vượt lên hoành tráng như một sự ức hao cả: “Dù là khi tiến bạc”. Đó chính là phẩm chất cao quý của ý thức tự nguyện hi sinh cái “tôi” cho cái “ta” bao la của mùa xuân đất nước:

Mùa xuân – ta xin hát

Nam Ái, Nam Bình

Nước cách xa vạn dặm

nước ngàn dặm yêu

Nhịp điệu xứ Huế

Mùa xuân đẹp đến mức chúng ta nói trong tiềm thức. Ai cũng rung động, xúc động trước âm điệu buồn của câu “Nam ai” và chất trữ tình của câu “Nam Bình”; trong nhịp “đồng tiền” rất quen thuộc, nhưng bỗng hình như đã trở nên đau đớn như nói lời chia tay? Trong sự bao la của “Nước Vua vạn dặm”, đâu là không thấm đẫm tình bạn, tình người, tình người? Ta còn đâu luyến tiếc, buồn đau? Vì thế, nỗi nhớ cũng bao la, vô hạn! Giờ đây, nằm trên giường bệnh, tôi như bồng bềnh trong ánh sáng của hoài niệm… Dòng đời ồn ào náo động nhạt dần, mơ hồ và dội lại… nhưng hình như càng đi xa, sóng gió càng dồn dập!

Bài văn phân tích, đánh giá về một tác phẩm văn học – văn mẫu 3

Trong hệ thống thần thoại của người Việt ta về sự sáng tạo vũ trụ, Trấn Trụ Trợ được coi là câu chuyện mở đầu. Câu chuyện được các nhà nghiên cứu văn học dân gian sưu tầm và kể lại trong cuốn Tuyển tập thơ văn Việt Nam. Truyện thể hiện những giá trị đặc sắc về nhiều mặt như chủ đề, hình thức nghệ thuật. Điều này thể hiện sự tôn kính thiêng liêng của con người đối với văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, đất trời.

Truyện kể rằng vào lúc trời đất còn hỗn mang, tăm tối, chưa có thế giới và muôn loài, muôn loài, thì một vị thần có hình dáng và sức mạnh phi thường xuất hiện. Thần ngẩng đầu lên trời rồi đào đất, đập đá tạo thành cột chống trời. Khi trời cao đất khô, thần bẻ cột ném đất đá khắp nơi tạo thành núi, đảo, đồi cao và biển cả bao la. Vì vậy, ngày nay mặt đất không bằng phẳng. Vị thần này được gọi là Trời hay Ngọc Hoàng. Sau đó, các vị thần khác tiếp tục xây dựng thế giới.

Bài viết hay Cách Đặt Gà Cho Năm Quý Mão 2023

Thông qua cốt truyện của God Pillar, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy giá trị của câu chuyện, trước hết là qua chủ đề và bài học cuộc sống mà nó truyền tải. Đây là tác phẩm dân gian thuộc nhóm thần thoại thoái hóa (giải thích các hiện tượng tự nhiên), do con người sáng tạo ra, lưu truyền từ xa xưa, được lưu truyền từ xa xưa nhằm giải thích nguồn gốc của trời đất. và biển cả của người xưa qua hình dung và trí tưởng tượng. Truyện thể hiện cách nhìn của người xưa về sự vật hiện tượng của thế giới vốn được định hình và sắp xếp trật tự như bây giờ, rất giản dị nhưng chứa đựng nhiều giá trị và thông điệp sâu sắc về cuộc sống. Điều này thể hiện sự tôn trọng, thần thánh của con người đối với văn hóa tâm linh, tín ngưỡng vào đạo, trời đất.

Từ xa xưa, cuộc sống và công việc hàng ngày đã đòi hỏi phải quan sát và phản ánh các hiện tượng tự nhiên gắn liền với chúng. Lịch sử cho thấy người Việt cổ cũng như bao dân tộc khác trên thế giới này đều tìm cách tìm hiểu thế giới tự nhiên xung quanh mình. Do trình độ của con người thời bấy giờ chưa đủ để nhận thức đúng đắn các hiện tượng đó nên từ những quan sát kết hợp với trí tưởng tượng ngây thơ, trong sáng và chất phác, họ đã tạo ra những yếu tố siêu nhiên, thần thánh để giải thích sự hình thành của giới tự nhiên. Điều này thể hiện ước mơ chinh phục thiên nhiên của người Việt cổ từ xa xưa.

Hành động đầu tiên khi thần trụ xuất hiện là “nhún vai, ngẩng đầu lên trời”, đây cũng là hành động chung của nhiều vị thần khác trên thế giới. Cũng giống như hình ảnh ông Bàn Cổ trong thần thoại Trung Hoa. Tuy nhiên, vẫn có điểm khác biệt chính là sau khi xuất hiện trong cõi hỗn độn nơi vũ trụ giống như một quả trứng khổng lồ, anh ta đã đá quả trứng làm đôi, nửa trên là trời, nửa dưới là đất. Rồi với sự trưởng thành không ngừng của mình, Ngài tiếp tục nâng trời lên, giáng xuống đất, không như cột trời dựng cột chống trời. Truyện tuy chứa nhiều yếu tố hoang đường, phóng đại nhưng cũng chứa đựng cốt lõi của sự thật mà người xưa đã lấy lại, xây dựng nên. sáng tạo đất nước. Như vậy, cho thấy việc mở trời đất của ông Thần Trụ ở Việt Nam và ông Bàn Cổ ở Trung Quốc vừa có điểm giống vừa có điểm khác nhau. Và đây cũng chính là những nét tương đồng và đặc thù trong thần thoại của các dân tộc. Mặc dù hiểu biết còn hạn chế, nhưng người Việt cổ cũng như các dân tộc khác trên thế giới, ngay từ thuở sơ khai đã không ngừng bổ sung, sáng tạo để làm cho văn học nghệ thuật ngày càng phong phú, đa dạng. Nhờ đó, hệ thống các truyện giải thích về vũ trụ, thiên nhiên, vạn vật đã giúp tạo nên một kho tàng thần thoại phong phú và đồ sộ. Đồng thời, truyện Ông Trời Trụ giúp người Việt Nam có những tình cảm, tư duy, lối suy nghĩ đầy hình ảnh khoa trương, phóng khoáng. Cũng chính nhờ nghệ thuật phóng đại mà các nhân vật thần thoại đã có được một sức sống bền bỉ trường tồn qua các thời đại và đồng hành cùng chúng ta cho đến ngày nay. Qua đây chúng ta thể hiện thái độ trân trọng thiêng liêng của mỗi con người đối với văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, đất trời và lòng thành kính, ngưỡng mộ với ước mơ chinh phục thiên nhiên, mở mang hiểu biết, khám phá thế giới của thế giới con cháu với tổ tiên từ ngàn xưa. sự bắt đầu.

Như vậy, có thể thấy, vị thần bầu trời là một trong những truyện thần thoại đầu tiên, tiêu biểu và độc đáo trong kho tàng thần thoại dân gian Việt Nam.

Ngoài giá trị về chủ đề, các hình thức nghệ thuật cũng góp phần làm nên thành công của truyện, rất đặc sắc, ấn tượng và làm nên giá trị của tác phẩm. Chính những hình thức nghệ thuật đặc sắc đó đã góp phần làm cho chủ đề, ý nghĩa của truyện sâu sắc hơn, thấm thía hơn, lôi cuốn người đọc hơn.

Nét hấp dẫn đầu tiên của đặc điểm nghệ thuật truyện chính là đặc điểm thể loại của nó. Đây là một truyện thần thoại hấp dẫn với 4 đặc điểm tiêu biểu của thể loại này. Đó là đặc trưng về không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật. Câu chuyện diễn ra trong không gian rộng lớn, nguyên thủy của vũ trụ đang được tạo ra. Thời gian của câu chuyện được đề cập là “thời gian này kể từ”. Điều này cũng là nguyên thủy, không xác định và không rõ ràng. Cốt truyện xoay quanh việc giải thích quá trình tạo ra vũ trụ, trời, đất và thế giới tự nhiên. Các nhân vật được kể trong truyện cũng là điển hình của thể loại thần thoại. Tất cả các nhân vật đều là thần. Từ nhân vật trung tâm là thần Trù Trời đến các nhân vật phụ khác như thần đếm cát, thần Tất Bị (biển), thần,

Thứ hai, truyện có cách xây dựng nhân vật độc đáo mang đặc điểm của thể loại thần thoại. Nhân vật trung tâm của câu chuyện là một vị thần. Đây chính là Thượng Đế tối cao – Thần Trụ Thiên Đình. Thượng đế là đấng siêu phàm, có khả năng, ý chí, sức mạnh, tài năng phi thường, là Đấng có công tạo dựng vũ trụ, giới tự nhiên, vạn vật. Vị thần này được gọi là Trời hay Ngọc Hoàng. Vì vậy hình tượng nhân vật trung tâm được kể trong truyện rất điển hình, tiêu biểu, rất sinh động và hấp dẫn.

Mời các bạn xem thêm những thông tin hữu ích về nhóm lớp 10 trong chuyên mục học tập của HoaTieu.vn.

Theo các liên kết sau, bạn có thể tải xuống tệp phù hợp với mình.

Các bài viết khác trong danh mục: Giáo dục

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Top 50 Nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học (hay nhất) [mới nhất 2023]

Related Posts