TTTS vào 10 2023: Cách ôn tập và làm bài thi môn Toán vào lớp 10 đạt điểm cao

Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Cách ôn tập và làm bài thi môn Toán vào lớp 10 đạt điểm cao. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.

Theo thầy Cường, đề thi toán vào lớp 10 ở Hà Nội thường có 5 bài, chia thành các chuyên đề: câu hỏi ngắn và câu hỏi phụ; giải bài toán bằng cách lập phương trình, phương trình; giải phương trình, phương trình; phương trình bậc hai và Vi-et. quan hệ, đồ thị hàm số bậc hai đơn giản; bài toán thực tế; hình học; bất phương trình, cực trị, giải phương trình bằng phương pháp đặc biệt.

Cách đánh bại kỳ thi Tôi muốn điểm cao để vào top 10

Ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (huyện Đông Đại, TP. Hà Nội)

Ông Cường cho rằng, ở mỗi môn học này, học sinh cần thực hiện phương châm “Ăn no thì mới ăn ngon”. Tức là chúng ta phải giải các câu hỏi cơ bản trước rồi mới đến các câu hỏi nâng cao. Đặc biệt:

Chuyên đề rút gọn biểu thức và bài toán con: Đây là một chủ đề liên quan đến phần đầu tiên của kỳ thi. Thông thường cấu trúc gồm câu hỏi 1 đánh giá một biểu thức. Đây là một câu hỏi đơn giản, học sinh chỉ cần thay các biểu thức và thực hiện các phép tính đơn giản. Tiếp theo là câu hỏi số 2, thường là về rút gọn một biểu thức hoặc chứng minh rút gọn của nó. Đối với dạng toán này, học sinh cần làm cẩn thận từ các bước quy tụ, các phép tính liên quan đến căn bậc hai, rút ​​gọn. Sử dụng định dạng này, học sinh không đánh dấu “tương đương” khi thực hiện. Phần còn lại của tiết 1 thường là giải bất phương trình, hệ phương trình, tìm giá trị nguyên, bài toán Min, Max… Các em cần xem lại các bài toán trong tài liệu ôn tập của giáo viên. Mọi người đều có thể xử lý tốt. Điều quan trọng là phải chú ý đến sự kết hợp của các điều kiện chủ đề trước khi đóng.

Chuyên đề giải bài toán bằng cách xây dựng phương trình, hệ phương trình: Đối với dạng toán này, biết kẻ bảng là một lợi thế của học sinh. Bắt đầu từ việc vẽ bảng, các em cẩn thận thực hiện từng bước: gọi điều kiện đặt ẩn của ẩn, biểu thị đại lượng chưa biết qua đại lượng chưa biết và đại lượng đã biết, từ liên hệ của phương trình, tập giải phương trình, chọn kết quả và trả lời. Các em xem lại SGK, tài liệu ôn tập để ôn tập từng dạng bài: thể thao, năng suất, toán tỉ số phần trăm, toán nói chung, toán có nội dung hình học…

Giải phương trình và hệ phương trình: Đây là dạng toán cơ bản học sinh giải một cách bình tĩnh đủ các bước sẽ được cộng điểm. Cần lưu ý khi gặp một hệ phương trình có chứa ẩn hoặc nghiệm ở mẫu, học sinh cần đặt điều kiện cho các ẩn. Đối với những bài cần ẩn phụ bạn cũng cần chú ý đến điều kiện để ẩn phụ. Cuối bài cần có kết luận về nghiệm của phương trình, hệ phương trình.

Các chuyên đề về Phương trình bậc hai, Quan hệ Việt Nam, Đồ thị: Thường bao gồm 2 câu hỏi. Câu đầu tiên có thể là giải một phương trình hoặc tìm tọa độ giao điểm của một parabol hoặc một đường thẳng, hoặc đơn giản là vẽ một đường thẳng hoặc một parabol.

Câu hỏi thứ hai về phân loại học sinh, mức độ khó. Ở câu hỏi này, học sinh cần ôn lại các dạng toán về tham số của đoạn thẳng như tìm m để đoạn thẳng tạo thành tam giác có diện tích biết trước hai trục tọa độ; dạng toán về liên hệ giữa hai nghiệm của phương trình bậc hai, bao gồm Vi- Trực tiếp và gián tiếp sử dụng quan hệ et. Học sinh có thể tìm các câu hỏi khó này trong các tài liệu ôn tập, hoặc nhiều tài liệu trên Internet.

vấn đề thực sự: Đối với học sinh, đây là một điểm tuyệt vời và dễ dàng để ghi điểm. Học sinh cần ôn tập các công thức về các cạnh và các góc đối diện của tam giác vuông, các công thức tính diện tích và thể tích của khối nón, khối trụ, khối cầu và các bài tập trong SGK, sách bài tập. Độ khó của các câu hỏi không cao, học sinh cần đọc kỹ các câu hỏi làm mẫu đơn giản và áp dụng các công thức để giải.

Câu hỏi hình học chung: Thông thường đó là một vấn đề vòng tròn. Ở câu hỏi đạt điểm cao này, học sinh cần đặc biệt chú ý phần vẽ hình. Điều quan trọng nhất là đọc kỹ tiêu đề và vẽ đúng hình. Nhiều trường hợp vẽ sai hình sẽ khiến học sinh bị trừ điểm ở tiết học này. Bài toán đầu tiên thường rất cơ bản, chẳng hạn như chứng minh tứ giác nội tiếp và 4 điểm cùng nằm trên một đường tròn. Vấn đề thứ hai thường được giải quyết bằng cách áp dụng các giả định tương tự như đã trình bày trong câu đầu tiên. Học sinh thường gặp các dạng bài chứng minh cạnh bằng nhau, tam giác đồng dạng, đường thẳng song song… Câu hỏi cuối cùng rất rõ ràng. Câu hỏi này kết hợp các kết quả đã được xác minh của các câu hỏi trước với một bước suy nghĩ. Trong nhiều bài toán, học sinh cần suy luận ngược, tức là nếu đã có kết quả thì mới suy luận được, từ đó tìm ra nút thắt của bài toán để chứng minh. Đối với các bài toán như tìm vị trí, đường đi, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất… học sinh cần xác định rõ và rút ra kết luận cụ thể để đạt điểm cao nhất.

Các bài toán cực trị, bất phương trình, giải phương trình bằng phương pháp đặc biệt: Đây là bài toán phân loại học sinh vào điểm 10, là một bài toán khó. Học sinh cần ôn lại các kĩ năng ứng dụng của bất đẳng thức côsin, phương pháp chứng minh bất phương trình và ẩn phụ, phương pháp giải bất phương trình đặc biệt. Ngoài ra, học sinh cần chú ý các bài toán cực trị trong đạo hàm đại số của PTHH.

Theo báo Internet Việt Nam

Related Posts