TTTS vào 10 2023: Chuyên gia Pháp đề xuất hướng phát triển cho nền Toán học Việt Nam

Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Chuyên gia Pháp đề xuất hướng phát triển cho nền Toán học Việt Nam. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.



Chuyên gia Pháp về phát triển toán học học sinh Việt Nam
Phó giáo sư Hamid Chaachoua, Viện LIG, Đại học Grenoble 1, Pháp


học sinh phải làm việc chăm chỉ

– Thưa ông, là người đã nghiên cứu kỹ nền giáo dục Việt Nam và từng hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh người Việt tại Pháp, ông đánh giá thế nào về khoa học toán học ở Việt Nam?

Tôi biết đến toán học Việt Nam thông qua luận án tiến sĩ được thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của Pháp. Đặc biệt, có những bài nghiên cứu, so sánh về những vấn đề rất quan trọng khác nhau của việc dạy toán ở Pháp và Việt Nam. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là mục đích của bài viết này không phải là so sánh quốc gia nào có hệ thống giáo dục tốt hơn, mà là xem xét sự khác biệt giữa hai hệ thống giáo dục để thấy rõ cách thức hoạt động của mỗi hệ thống.

Ở góc độ một nhà toán học, tôi cho rằng nền giáo dục toán học của Việt Nam rất tốt về nội dung dạy học toán phổ thông.

Nhưng tôi đặt một câu hỏi, trục chính của việc dạy toán này là gì? Học sinh có gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm toán học không? Từ nội dung dạy học toán phổ thông đến nội dung dạy học toán đại học và cách sắp xếp việc dạy học những nội dung này?

Tôi thấy học sinh cấp 3 ở Việt Nam phải nỗ lực rất nhiều mới thành công trong môn toán, thậm chí còn hơn học sinh cấp 3 ở Pháp. Nhưng nó lại đặt ra câu hỏi, những học sinh trung học cực kỳ có năng khiếu về toán học trừu tượng và học toán sẽ trở thành ai trong tương lai?

Vì vậy, vấn đề không phải là họ sẽ làm gì? Ở nước nào? bạn làm ở đâu? Nhưng Việt Nam nên quan tâm đến việc dạy những câu hỏi trừu tượng này, mục đích của nó là gì?

– Về toán học, có thể nói đây là ngành khoa học mà Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định. Ông có kế hoạch gì để phát triển toán học Việt Nam để nó phát triển hơn nữa?

Từ góc độ giáo dục công dân tương lai, rất ít học sinh phổ thông học toán. Vì thế, đừng nghĩ rằng dạy toán phổ thông là đào tạo những nhà toán học tương lai cho đất nước. Đây không phải là mục đích chính của đào tạo toán học.

Do đó, việc xem xét đầu tiên của việc dạy toán ở trường trung học là đào tạo những công dân tương lai, sau đó là đào tạo những con người có thể suy luận trong các tình huống và tình huống khác nhau và có thể hoàn thành các nhiệm vụ và nghĩa vụ xã hội. Nhưng điều đó không có nghĩa là có quan điểm thực dụng: toán học có thể được dạy theo hướng có lợi, nhưng phải có sự cân bằng giữa tính trừu tượng của toán học và tính thực tiễn.

Cần coi môn toán phổ thông là một môn học đặc biệt, xử lý cách tư duy, cách đặt câu hỏi, cách phản biện và trên hết là bảo tồn các suy luận khoa học để phục vụ cho các môn học khác (như vật lý, hóa học, v.v.). ) … như một công cụ.

Việt Nam có nhiều nhà khoa học nổi tiếng, một số nhà khoa học đang làm việc và cống hiến cho nhiều nước trên thế giới, trong đó có Pháp. Vì vậy, câu trả lời chung và hữu hiệu cho tất cả các quốc gia là phải có điều kiện nghiên cứu tốt, điều kiện vật chất, tài chính… cho nghiên cứu khoa học.

Chú trọng đào tạo giáo viên

– Trong bài nghiên cứu của mình, ông đã đề cập đến vấn đề dạy học tích hợp công nghệ thông tin trong môn toán. Tại Việt Nam, đây là nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến ​​đưa vào chương trình giáo dục phổ thông từ năm 2015. Nhiều nhà nghiên cứu giáo dục ở Việt Nam cũng cho rằng, chương trình dạy học tích cực có thể áp dụng ở Việt Nam. Giáo dục tích hợp và phân hóa bằng tiếng Pháp. Cá nhân bạn nghĩ gì?

Tôi không nghĩ nước này làm được lại chuyển sang nước khác làm một cách máy móc. Việt Nam cần xây dựng chương trình, nội dung của mình dựa trên những gì Việt Nam đã có và theo điều kiện thực tế về cơ sở vật chất của nước bạn.

Nhưng bù lại, Việt Nam có thể tiến hành thí điểm hoặc thử nghiệm để làm rõ những hạn chế mà Việt Nam đặt ra đối với việc tích hợp giáo dục, đặc biệt là tích hợp công nghệ thông tin trong toán học. Thông qua việc phân tích các hạn chế này, bạn có thể suy nghĩ lại về các đặc điểm được các chuyên gia gợi ý để đi đến các đặc điểm phù hợp nhất.

Điều quan trọng nhất mà tôi muốn đề xuất là bạn phải thực sự quan tâm đến việc đào tạo giáo viên. Điểm thứ hai là nghiên cứu xem nội dung của khóa học có phù hợp hay không.

– Thưa ông, vậy trong vấn đề dạy học tích hợp hay dạy học phân hóa, vai trò của giáo viên là quan trọng nhất?

Đúng vậy, vai trò của giáo viên rất quan trọng khi đặt vấn đề dạy học tích hợp hay phân hóa. Trước đây, mọi người cứ nghĩ giáo viên chỉ dẫn học sinh vào phòng máy, sau đó ra ngoài để học sinh tự xử lý máy móc. Nhưng giáo viên vẫn phải giữ đúng vai trò của mình vì họ là người kết nối học sinh với tri thức mà giáo viên muốn truyền đạt.

Máy tính là một công cụ phức tạp nên giáo viên phải biết lựa chọn cái gì nên để lại trong máy và cái gì nên bỏ đi. Điều này có nghĩa là giáo viên phải tạo ra các công cụ máy tính có thể nhìn thấy mà trước đây không thể nhìn thấy.

– cảm ơn ngài!

Related Posts