TTTS vào 10 2023: Cô trò – xưng hô thế nào cho đúng?

Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Cô trò – xưng hô thế nào cho đúng?. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.



Cobalt Grey - Bạn muốn sử dụng nó như thế nào?
hình minh họa

Nhiều phương pháp

Hiện nay, trong hệ thống nhà trường Việt Nam có các cách xưng hô thầy trò như: thầy-trò, thầy-con, cô-con, em-anh, em/anh-anh/em.

Thậm chí đã xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa giữa giáo viên và học sinh về ngôn ngữ xưng hô sau khi bài viết “Trò chuyện với giáo viên dạy sử trên Facebook gây sốt”.

Bạn đọc Lê Văn Nhung và một số bạn bè góp ý với cô Lê Thị Mỹ Dung, giáo viên Sử Trường THCS Phan Đình Phùng: “Học sinh cấp 3 mà gọi mình là ’em’ thì học sinh đừng gọi là ’em’ nữa. phù hợp”.

Tuy nhiên, theo bạn đọc Trần Quốc Việt: “Không hiểu sao cứ thấy con gọi là anh em mà bác lại cảm thấy bị từ chối và tủi thân? Bác không thấy gọi là anh chị em là rất chối bỏ sao? Văn hóa của chúng ta là vậy đó, khi chúng ta thân thiết , chúng ta gọi con, quen nhau lạnh nhạt, không thích cô nào thì gọi cô nhiều hơn, đến cha mẹ cũng gọi mình là con, ông bà, cô, chú, thầy cô đều gọi mình là con, tỏ ra vô cùng thân thiết.

Trần Thanh Thảo, hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, ủng hộ thuật ngữ “giáo viên”, nhưng theo bà:

“Đôi khi tôi gọi bạn là nhóc để thể hiện tình cảm. Cách dùng phổ biến khiến trò nhõng nhẽo và ít ý thức được bổn phận, trách nhiệm của mình”.

Hiệu trưởng Tao cho biết: “Đối với học sinh cấp 3, việc xưng ‘tôi’ và gọi học sinh là ‘anh chị’ là không phù hợp, nghe có vẻ quá xa vời.

Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Du lịch Đinh Tiên Hoàng, cũng có chung quan điểm:

“Nhiều học sinh cũng không thích cách xưng hô ‘anh ơi’ của giáo viên vì không thân thiện. Với các em cấp tiểu học, cấp 2 ở Minnesota, có thể gọi trò là ‘đứa’ cho phù hợp. Học sinh lớn hơn gọi lớn hơn có thể nói “con trai”. ” khi bạn là giáo viên. Phổ biến không kém nên là “giáo viên/chị”.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Sa, Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Trong thầy trò không nên xưng hô rập khuôn, nhiều khi thích bạn thì có thể gọi mình là “anh/chị”, xưng hô bằng bạn. tên riêng hoặc địa chỉ “bạn / bạn”.Tuy nhiên, khi khoảng cách tuổi tác giữa cô gái và học sinh không quá lớn, hãy nói khi cô ấy 18 tuổi, cô ấy 25 tuổi.

khó hoàn thành

Khi được hỏi về câu hỏi này, một người có trách nhiệm của ngành giáo dục trong nước không khỏi lúng túng. Bản thân ông cũng từng nói: “Giáo viên chỉ cần làm đúng quy định chứ không cần quá cứng nhắc”.

Giáo sư Nguyễn Văn Hiệp, Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cho biết: “Hai từ ‘thầy’ và ‘con’ có từ trước năm 1945, được sử dụng rộng rãi ở Nam Bộ trước năm 1975. Sự tiếp xúc mạnh mẽ của từ ‘con’, trong Phương Tây, ngoài cách gọi phổ biến là “thầy/chị”, còn có những cách gọi như “anh/chị/bạn”.

“Không chỉ trong lĩnh vực giáo dục mà trong nhiều lĩnh vực, không dễ chọn được giải pháp phù hợp, cũng không thể một sớm một chiều là xong.” Cách xưng hô “anh/chị” hay “anh/chị/em” mang lại sự tôn trọng, bình đẳng nhưng đôi khi có thể trở nên xa lạ với tiếng Việt” – GS Hiệp phân tích. Đối với học sinh phổ thông cách gọi này là ” các con trai” Anh ấy nói rằng việc gọi anh ấy là “giáo viên” “nghe thật nực cười” theo cách kể của anh ấy.

Ông phân tích: Can thiệp hay áp đặt tiêu chuẩn là “rất khó”, bởi có người chấp nhận, có người phản đối. “Ngôn ngữ luôn thay đổi. Hôm qua từ này còn tốt, hôm nay nó có thể mang một nghĩa khác. Ví dụ, trong cuộc cách mạng, từ ‘đồng chí’ là tình cảm, nhưng bây giờ chúng tôi muốn gọi nó như vậy, nó có nghĩa là lo lắng.”

Bản thân ông cũng mong hệ thống đại từ nhân xưng của Việt Nam sớm có quy chuẩn, không chỉ đảm bảo sự bình đẳng mà còn giữ vững mối quan hệ thiêng liêng giữa thầy và trò.

Related Posts