TTTS vào 10 2023: Giải pháp giảm \”vênh\” giáo dục vùng miền

Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Giải pháp giảm \”vênh\” giáo dục vùng miền. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.


Một chương trình, nhiều bộ tài liệu dạy học: Chỉ một bộ là không thực tế
Nhiều bộ sách giáo khoa sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của nhiều đối tượng học sinh – Ảnh: Đào Ngọc Thạch

chỗ khó, chỗ nhẹ

Do sử dụng chung một bộ sách giáo khoa nên hiện có học sinh miền núi không theo kịp chương trình, còn học sinh miền xuôi bị “chê nhẹ” và phải nhờ nguồn tài liệu khác hoàn thiện hơn.

Sau 3 năm đổi mới chương trình, sách giáo khoa hiện hành và tài liệu do Bộ GD-ĐT biên soạn cho thấy, việc triển khai chương trình mới ở các vùng khó khăn như Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Pekan, Cao Bái… là vẫn còn khó khăn.

Kết quả đánh giá của học sinh lớp 3 sau khi thay sách giáo khoa lớp 3 cho thấy rõ có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền. Chẳng hạn, tỷ lệ học sinh nói tiếng Việt ở Đà Nẵng là 63,43%, Hải Phòng 60,57%, TP.HCM 59,25%, trong khi ở các vùng nghèo, tỷ lệ học sinh nói tiếng Việt chỉ là 6,5%, 7,15%, 8,66. %… Hay môn Toán Đà Nẵng Tỉ lệ học sinh giỏi là 57,58%, Hải Phòng 61,03%, TP.HCM 64,94%, tỉnh khó khăn chỉ 7,64%, 9,9%, 11,2%…

Rõ ràng, đối tượng dễ bị tổn thương đầu tiên là học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. Các em sẽ khó đạt được đầy đủ các mục tiêu trong sách đề ra, chất lượng giáo dục ở những vùng này sẽ càng giảm sút, mục tiêu “từ miền núi xuống miền xuôi” mãi chỉ là lý thuyết suông. Ở thành thị, việc học cùng một cuốn sách giáo khoa như ở vùng sâu, vùng xa được cho là quá dễ dàng nên hầu hết các trường đều tự ý thêm kiến ​​thức “nâng cao” vào dạy cho học sinh. Điều đáng nói, những tài liệu cấp cao này không được định danh và công nhận bởi bất kỳ tổ chức nghề nghiệp nào, cũng như không dựa trên quy trình chuẩn, khiến học sinh bị quá tải và quá trình tích lũy kiến ​​thức không khoa học. Đó là lý do tại sao học sinh ở khu vực thành thị phải vật lộn với bài tập về nhà và lịch học thêm dày đặc từ lớp 1 đến lớp 12. …

Tôi nóng lòng muốn xuất bản cuốn sách của riêng mình

Thực trạng này khiến các nhà nghiên cứu từ phụ huynh đến giáo dục độc lập thực sự “mệt mỏi”, cố gắng tìm mọi cách để thoát khỏi sự bức xúc này.

Không thể đợi đến sau năm 2015, đặc biệt là 2017 mới có giáo trình, tài liệu giảng dạy mới, nhiều nhóm nghiên cứu giáo dục đang miệt mài viết sách phù hợp với nhu cầu của học sinh, phụ huynh lo lắng tìm trường có phương pháp giáo dục phù hợp với con em mình. .

Với việc ra mắt bộ sách của Tập đoàn Jingfan, phụ huynh đã đổ xô đến cổng trường thực nghiệm để cho con học theo một bộ sách, khác với chương trình, sách giáo khoa hiện hành, phần nào phản ánh yêu cầu thực tế, tâm lý của người dân. cơ hội giáo dục.lựa chọn.

GS Hồ Ngọc Đại, người “khai sinh” ra công nghệ giáo dục năm 1978, chia sẻ: “Có thể trong số những người đánh sập cổng trường ấy, có người chỉ nghe nói về cái lợi, cái lợi của bãi thực nghiệm, nhưng cái mà người ta mắt thấy tai nghe mới là giáo dục là bây giờ, tôi mất tự tin khi nhìn thấy một đứa trẻ cõng trên lưng chiếc cặp sách nặng hơn cả sức nặng của mình đến trường, rồi học bù, rồi bắt người khác phải đi học…”. Điều cần nói thêm là đến năm 2001, công nghệ giáo dục đã được mở ở 43 tỉnh, thành phố và được các nơi này đón nhận nồng nhiệt. Nhưng sau này, công nghệ giáo dục phải dừng lại vì Luật Giáo dục quy định “một chương trình, một bộ tài liệu dạy học”. Mặc dù vậy, công nghệ giáo dục vẫn có chỗ đứng của nó. Trước nhu cầu của thực tế, đến nay, Bộ Giáo dục đã cho phép gần 20 tỉnh, thành phố tự nguyện ứng dụng công nghệ giáo dục vào dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học.

Về bộ sách của nhóm Cánh Buồm, dù còn ý kiến ​​khác nhau nhưng dư luận đánh giá cao ý tưởng và tâm huyết của nhóm trong việc cập nhật giáo dục phổ thông hiện nay về cách viết sách giáo khoa.

Bà Nguyễn Thị Bích Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học tư thục Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội), nơi duy nhất tình nguyện thí điểm một số sách của nhóm làm tài liệu tham khảo, bày tỏ quan điểm: Trước yêu cầu đa dạng hóa nội dung, dạy học. phương pháp, Để lấp đầy những khoảng trống và loại bỏ những khoảng trống trong các chương trình và thực tiễn giáo dục hiện tại, chúng tôi đã bổ sung chương trình giảng dạy. Muốn vậy, cần tham khảo các tài liệu ngoài sách giáo khoa hiện hành.

Nhà giáo Phạm Toàn, “thủ lĩnh” của nhóm viết cuốn sách, chia sẻ: “Tôi nóng vội, không đủ kiên nhẫn chờ hành động để hiện thực hóa những ý tưởng hay về sự thay đổi. Cái cốt lõi của giáo dục là cái học được , và sau đó là những gì được học và dạy. Với suy nghĩ này, tôi đã chủ động tạo ra bộ sách của riêng mình.


Xem

“Một chương trình, nhiều sách giáo khoađã có từ mấy chục năm trước (1960 – 1975), trước mỗi năm học, ban giám hiệu họp với giáo viên để thống nhất sách giáo khoa sẽ sử dụng cho năm học, trước khi khai giảng, nhà trường lập danh sách SGK do phụ huynh học sinh mua nên chỉ những tác giả có uy tín mới được bán SGK, những sách “vòng lặp” đương nhiên sẽ bị loại bỏ và các NXB cũng không bán được.

(khanhy824@hotmail.com)

tôi là một giáo viên Tôi đã dạy học 36 năm, rất muốn nghe ý kiến ​​của mọi người về tài liệu dạy học hiện nay: Sách đã nhiều lần sửa đổi, nhưng cũng chỉ là “xào xào”, sách giáo khoa còn nhiều sai sót.

(ngguyenhoanglu@gmail.com)

Tuệ Nguyễn (theo báo TN)

Related Posts