TTTS vào 10 2023: HCM Sẽ có những điều chỉnh đề thi lớp 10 2018

Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài HCM Sẽ có những điều chỉnh đề thi lớp 10 2018. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.

Nhiều giáo viên phản ánh đề thi không sát thực tế, đối tượng học sinh không thay đổi, giáo viên vẫn giữ nguyên phương pháp dạy là lý do đề thi vào lớp 10, đặc biệt là câu hỏi môn toán, khiến nhiều học sinh sốc. Học sinh và phụ huynh TP.HCM.

Theo người phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM, dạng đề thi, số lượng câu hỏi và mức độ phân hóa sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới.

Đổi mới dạy học toán còn rất hạn chế

Ông Fan Yutian, Phó trưởng phòng Trung học cơ sở của Sở GD-ĐT cho biết: “Đề thi vào lớp 10 năm nay nếu so từng câu với các năm trước thì không khó chút nào. Đề này rất lạ”. và có một số thay đổi về cấu trúc, cách viết, đây là những thay đổi phù hợp với chủ trương đổi mới toàn diện việc dạy và học của Bộ GD-ĐT đã triển khai đến các trường trong năm học vừa qua. và phân tích của một số chuyên gia giáo dục, chúng ta phải thừa nhận một thực tế là học sinh và giáo viên chưa thực sự đổi mới.

Phụ huynh, thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) nộp hồ sơ /// Ảnh: Ngọc Dương

Phụ huynh và thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) nộp hồ sơ nhập họcẢnh: NGỌC DƯƠNG

Ông Điền thừa nhận điểm kiểm tra các môn có thể đánh giá việc đổi mới phương pháp dạy học đã đạt kết quả nhất định, nhưng cường độ của từng môn khác nhau. Ngôn ngữ học đã trải qua những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ thông qua dạy học theo dự án, liên môn và tích hợp, giúp học sinh có khả năng phê phán và suy nghĩ tích cực về nhiều vấn đề. Cũng như vậy, ngoại ngữ được xem là thế mạnh của TP.HCM nên việc tích hợp kiến ​​thức nền tảng, kiến ​​thức xã hội diễn ra rất suôn sẻ. Vì vậy, đề thi môn văn, tiếng Anh tuy mới lạ, độc đáo nhưng vẫn được học sinh đón nhận.

Phần còn lại là toán học. Trong những năm gần đây, mặc dù đã có chính sách nhưng đổi mới trong lĩnh vực này còn rất hạn chế. Không có nhiều tiện ích cho toán học. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật, tích hợp chéo môn Toán còn rất ít. Ở trường, việc giảng dạy vẫn chủ yếu là truyền đạt kiến ​​thức, luyện tập làm quen, rèn kỹ năng vận dụng, dù còn rất máy móc. Hầu hết các giáo viên chỉ thay thế các con số bằng các dạng toán và không có sự thay đổi thực chất nào.

Các chủ đề sẽ được phân loại từ dễ đến khó

Trước đó, ông Điền khẳng định: “Để đáp ứng công tác kiểm tra, đánh giá, thời gian tới bộ sẽ có một số điều chỉnh về năng lực và mức độ phân hóa của đề thi, đề kiểm tra. Hướng tới năng lực người học nhưng đơn giản và nhiều hơn đa dạng.

Trong đó, mức độ phân hóa sẽ đảm bảo tăng dần từ rất dễ-dễ-trung bình đến khó và rất khó. Ngoài ra, bộ cũng sẽ tính toán lại nội dung kiến ​​thức của đề thi để phát huy năng lực tư duy, sáng tạo kiến ​​thức của học sinh. Cụ thể, so với kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, đề thi sẽ ngắn hơn, lượng kiến ​​thức cũng ít hơn.

Giáo viên Tian cho biết trong tương lai, khoa sẽ liên lạc và hướng dẫn giáo viên tham gia nhiều khóa học thực hành toán học hơn thông qua các dự án như giáo viên sáng tạo, dạy học tích cực, tham dự và các khóa đào tạo. đồng thời cập nhật những phản ánh đổi mới để kịp thời chỉ đạo. Ngoài ra, bộ môn sẽ tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng giúp giáo viên nắm vững và chuyển hóa bản chất phương pháp dạy học, tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn liên quan đến toán học.

(theo TT Daily)

Related Posts