TTTS vào 10 2023: Kênh giao tiếp hiệu quả giữa thầy và trò?

Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Kênh giao tiếp hiệu quả giữa thầy và trò?. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.

Học sinh bị ‘phát hiện’ qua Facebook

ThS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết Facebook là nơi thầy và trò có thể tương tác hai chiều. Học sinh (HS) có thể bày tỏ thái độ tức thời đối với nội dung, hình ảnh đăng tải thông qua nút Thích, trả lời trực tiếp qua bình luận, trả lời kín đáo qua hộp thư, chia sẻ thông tin qua email đáp lại. Tốc độ phản hồi sẽ không nhanh như thực tế, vì có thể giáo viên (GV) không có mặt tại chỗ, nhưng khả năng xem xét và phản hồi thông tin phản hồi cao hơn so với bên ngoài.

Thầy Hiếu cho biết Facebook giờ đây còn là nơi để giáo viên tổ chức các khóa học trực tuyến, hay một “phòng tư vấn cá nhân và cộng đồng” trực tuyến lý tưởng. Ở trên, không cần dạy mà đôi khi chỉ cần nhìn vào một bức ảnh ý nghĩa hay một câu nói sâu sắc, cảm động cũng có thể thay đổi suy nghĩ và hành vi của một học sinh.

Trang Facebook của thầy Khắc Hiếu đã được hàng nghìn học sinh chia sẻ.

Trang Facebook của thầy Khắc Hiếu đã được hàng nghìn học sinh chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý cho biết không phải tất cả, nhưng Facebook là một kênh tuyệt vời để giáo viên nắm bắt tâm tư, tình cảm của học trò, rất nhiều suy nghĩ, hành động, thậm chí đi ăn, đi chơi của các em được cập nhật liên tục. Thực ra, họ không dám nói ra nhiều điều bên ngoài, nhưng qua trò chuyện với nhau, những suy nghĩ đó tự nhiên được bộc lộ.

“Ngay cả khi có những lời ‘gợi ý’ đối với nhà trường, giáo viên và học sinh, nó được thể hiện ở đây. Nó có thể khiến giáo viên tổn thương, nhưng nếu lời đề nghị đó có ý nghĩa, giáo viên nên khiêm tốn chấp nhận nó.”

Và nếu đó là ác ý, trước tiên giáo viên có thể hỏi học sinh tại sao lại đưa ra nhận xét như vậy để nhận được sự đồng cảm, sau đó tìm lý do. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tìm cách “gỡ rối” cho học sinh của mình và khi cần thiết, dạy chúng cách nói. ”, ông Hiếu phân tích.

Cô Nguyễn Thị Khánh Dương, giáo viên Trường THCS Trường Chinh, quận Tân Bình, TP.HCM, cho rằng để hiểu học trò, thầy phải đi sâu vào thế giới của các em, hiểu cách các em nói… Khi thầy là không phải vậy, từ lâu Facebook đã được sử dụng để nắm bắt những suy nghĩ và ý tưởng của học sinh.

Chị Khánh Dương (

Cô Khánh Dương (đội mũ) thường đăng tải hình ảnh thầy trò, những câu nói hay, phương pháp học tập… lên Facebook để chia sẻ với học sinh.

Nhờ FB, lắng nghe tâm sự của học sinh buồn, than bài tập nhiều, khó quá… từ đó giúp thầy Dương xem lại tính hợp lý trong cách ra bài và cách dạy. “Thậm chí, nhiều vấn đề riêng tư của các em như tình yêu nam nữ, chuyện buồn gia đình… Các em không nói ra bên ngoài mà chia sẻ trên Facebook. Thầy cô biết chuyện này chỉ hỏi thăm, động viên các em với câu hỏi, và họ có thể giúp Họ làm quen với nó và trở nên hạnh phúc hơn.”

Để kết nối với học sinh, những bức ảnh hoạt động trong lớp, hay những câu nói hay, bài tập hay… cũng được thầy Dương đăng tải trên Facebook. Và cô cũng chú ý nhắc nhở những học sinh có những lời nhận xét không đúng mực, nói tục, chửi bậy trên Facebook… Ngoài ra, bản thân cô cũng nhận được những lời chia sẻ, bày tỏ cảm xúc của mình.

Học trò “mê” tiếng “lọt thỏm” của cô giáo

Khi sinh viên sử dụng Facebook, chúng tôi nghe rất nhiều về giải phẫu của “lỗ hổng”. Nhưng không thể phủ nhận mạng chia sẻ này đã giúp nhiều thầy cô gần gũi hơn với học sinh của mình.

Thầy Nguyễn Hoàng Hack Hiếu đã kết bạn với vô số học viên không chỉ qua các bài giảng, clip tư vấn mà còn qua mạng xã hội FB. Đến nay, anh đã có hơn 145.000 người theo dõi trên Facebook, chủ yếu là sinh viên.

Tại đây, các bạn sinh viên không chỉ được nghe thầy cô chia sẻ những triết lý sống, những bài giảng, clip tư vấn tình huống mà còn được bày tỏ suy nghĩ, đề xuất của bản thân.

Học sinh thích rằng giáo viên biết về thế giới của họ.

Học sinh cảm thấy “dễ chịu” khi giáo viên hiểu thế giới của họ.

Cách đây không lâu, học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội cũng “sục sôi” bày tỏ tình cảm với cô giáo dạy Sử, cô Lê Thị Mỹ Dung qua Facebook. Kiểu tình yêu này cũng lan truyền rộng rãi, gây “bùng nổ” trong giới sinh viên ngoài trường.

Nhiều sinh viên cho biết họ thấy dễ dàng thể hiện bản thân trên Facebook hơn là ở bên ngoài. Khi thầy cô chia sẻ cảm xúc, em thấy khoảng cách thầy trò ngày càng gần hơn.

Huỳnh Minh Quang (học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) cho biết học sinh rất hào hứng khi thầy cô cũng tham gia Facebook vì nó gợi cảm giác thân thiện, cởi mở. Sự tương tác này còn giúp thắt chặt thêm mối quan hệ thông qua những câu chuyện, hình ảnh đời thường…

“Có nhiều vấn đề bức xúc trong trường học nhưng học sinh ngại nói ra mà thường chia sẻ với bạn bè trên Facebook. Nếu thầy cô và nhà trường chấp nhận những kiến ​​nghị này thì môi trường giáo dục sẽ được cải thiện rất nhiều”.

T.Th., học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, thổ lộ, trước giờ em chưa bao giờ nghĩ đến việc nói chuyện gia đình với thầy cô như vậy. Cách đây không lâu, tôi chán nản vì bố mẹ ly hôn nên điểm số thấp và tôi bi quan về cuộc sống. Những lúc tôi chán nản nhất, cô giáo toán đã quan tâm, trò chuyện và thường xuyên nhắn tin hỏi thăm…

Quần què. cho biết: “Trò chuyện với em, em mới biết em không chỉ biết chuyện của em qua comment Facebook của em mà còn do các bạn cùng lớp “đồn” nhau. Em còn biết qua FB của nhiều bạn khác nữa. Sau khi quen biết, em dễ dàng để tôi tâm sự với cô ấy…”

Tâm lý học sinh ngày càng trở nên phức tạp, giáo viên và nhà trường cần sử dụng nhiều kênh khác nhau để nắm bắt kịp thời suy nghĩ, tâm lý học sinh, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giáo dục. Tuy nhiên, để tận dụng được lợi ích của mạng xã hội, cả giáo viên và học sinh đều phải có cách tiếp nhận và chia sẻ thông tin tích cực.

Hoài Nam (DT)

Related Posts