TTTS vào 10 2023: \”Khó\” với chương trình dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng anh

Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài \”Khó\” với chương trình dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng anh. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.

\

“bơi” mọi thứ

Một khó khăn chung mà các trường gặp phải khi triển khai các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh là thiếu giáo trình chính thức và giáo viên có trình độ. Vì vậy, nhà trường thực hiện và làm theo cách riêng của mình, tự “bù đắp” những khiếm khuyết của mình.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những trường đầu tiên của thành phố thực hiện kế hoạch này, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều “bỡ ngỡ”, như đã quen. Bà Fan Shileren, hiệu trưởng nhà trường, cho biết hiện nay, các môn toán và khoa học tự nhiên chưa có lớp tiếng Anh chuyên biệt, giáo viên (GV) phải tự nghiên cứu tài liệu, chủ yếu qua mạng Internet. Giáo viên chưa qua các lớp đào tạo bài bản, chuyên sâu về phương pháp giảng dạy nên giáo viên chỉ biết “tự bơi”.

Việc dạy tiếng Anh các môn khoa học tự nhiên còn nhiều bất cập.

Việc dạy tiếng Anh các môn khoa học tự nhiên còn nhiều bất cập.

Tổng cộng có 270 học sinh từ trường trung học Jiading tham gia chương trình trong 9 lớp bao gồm bốn môn toán, vật lý, hóa học và kinh tế. Trường có 5 giáo viên tham gia giảng dạy nhưng trong số đó chỉ có 1 giáo viên nội trú và 4 giáo viên thỉnh giảng, còn bị động về nhân sự.

Đại diện nhiều trường cho rằng nội dung chưa thống nhất, còn hiện nay mỗi trường thực hiện theo một kiểu. Một số trường triển khai chương trình giảng dạy bằng cách dịch kiến ​​thức sách giáo khoa, số khác chọn chương trình quốc tế có nội dung tương đồng với kiến ​​thức Việt Nam hoặc dạy theo chủ đề do giáo viên lựa chọn.

Về trình độ chuyên môn của giáo viên, trình độ tiếng Anh của họ còn hạn chế, giáo viên có trình độ ngoại ngữ chưa chắc đã giỏi chuyên môn. Do đó, các trường phải tìm kiếm giáo viên bên ngoài bên cạnh nhân sự tại chỗ. Sự hợp tác về nhân sự giữa các trường là cần thiết, nhưng nội dung giảng dạy khác nhau, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm không dễ dàng.

Quan tâm đến chất lượng giáo viên

Đại diện trường trung học cơ sở Liang Shirong cho biết, chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh các môn khoa học tự nhiên thiếu định vị chiến lược lâu dài, vấn đề pháp lý chưa rõ ràng. Ví dụ, chương trình nên bắt đầu từ lớp nào, lớp 6 hay lớp 10? Học sinh tham gia chương trình sẽ thi chuyển cấp bằng tiếng Anh hay tiếng Việt?

Người này cũng đặt vấn đề rằng, đội ngũ giáo viên giảng dạy các khóa học chính là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của dự án. Nếu hệ thống đào tạo giáo viên thấp mà không có sự hỗ trợ về chuyên môn như trao đổi, tư vấn với các trường trong khu vực, trường trong nước thì sẽ khó thu hút giáo viên. Điều này ảnh hưởng đến hiệu suất của chương trình.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết do mới trong giai đoạn thí điểm nên các trường sẽ không tránh khỏi khó khăn. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT cũng sẽ có kế hoạch tính toán thời gian, tài liệu, chương trình thống nhất để hướng dẫn các trường. Chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác cộng tác để nâng cao chất lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình, bởi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, chất lượng giáo viên là yếu tố quan trọng nhưng không nên quá cứng nhắc. Có nhiều cấp độ giảng dạy song ngữ, tiếng Việt có thể đan xen linh hoạt, phù hợp. Đây cũng là cách nâng cao dần trình độ và tỷ lệ sử dụng tiếng Anh.

Đối với giáo viên tham gia đề án, ông Hiển cho rằng các trường nên tính đến việc giảm thời lượng giảng dạy để họ có thêm thời gian phát triển phương pháp giảng dạy, đầu tư vào chuyên môn và trau dồi tiếng Anh.

Hoài Nam

Related Posts