Bạn đang tìm hiểu Thông tin tuyển sinh vào THPT, Tuyển sinh lớp 10 2023.ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Sẽ đổi mới thi cử bậc phổ thông để không học lệch. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.
![]() |
Bộ trưởng GD&ĐT cho biết sẽ cập nhật phương pháp thi ở cấp trung học phổ thông. Ảnh: Hồng Rồng. |
cập nhật kỳ thi
Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Dar Rong về việc có tình trạng học lệch trong các trường phổ thông hiện nay hay không, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận: “Có tình trạng học lệch”.
Thầy Luân cho rằng biểu hiện của học lệch không chỉ là việc không chú trọng dạy và học các môn văn hóa khác mà còn học lệch cả định hướng thi cử ngay cả ở các môn văn hóa.
Học sinh dự định thi đại học sẽ chỉ tập trung học các môn của kỳ thi đó. Ở các cấp học thấp hơn, học sinh cũng tập trung học các môn cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh THPT.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng học lệch, thầy Luân cho rằng, thiết kế chương trình hiện nay có quá nhiều môn học, phương pháp dạy học vẫn là muốn học gì thì học.
Trước đó, ông Luân cũng dành nhiều chỗ trong báo cáo để phân tích những hạn chế, bất cập của hoạt động kiểm định, đánh giá chất lượng hiện nay.
Tương ứng, mục tiêu giáo dục không thống nhất với chuẩn đánh giá kết quả giáo dục (mục tiêu mang tính toàn diện, đánh giá thiên về kết quả học tập của một số môn học).
Bên cạnh đó, chất lượng các kỳ thi, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT còn nhiều vấn đề. “Chưa xây dựng được ngân hàng câu hỏi, ngân hàng câu hỏi kiểm tra chất lượng cao. Tính minh bạch thông tin và độ tin cậy của kết quả đánh giá chất lượng giáo dục chưa cao (mức độ chênh lệch lớn hơn mức độ chênh lệch giữa các tỉnh) đã gây ra nhiều trăn trở.” Nghi vấn về chất lượng giáo dục. ”, ông Luân nói.
Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Đình Điền (Quảng Bình) về giải pháp để đưa ra kết quả đánh giá thực chất, ông Luận cho biết Bộ GD-ĐT đã, đang và sẽ đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, thi cử.
Hiện nay, việc đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông ở địa phương chủ yếu dựa vào kết quả thi tốt nghiệp, áp lực thi cử tương đối cao, không thực tế.
“Chúng ta có chủ trương tách thi rời khỏi đánh giá chất lượng giáo dục và hiện đã tham gia chương trình đánh giá PISA được hai năm.
Đây là một kế hoạch đánh giá chất lượng ở các nước châu Âu, và để thực hiện nó, phải tuân theo một quy trình nghiêm ngặt. Chúng tôi hiện đang làm việc trên vòng thử nghiệm năm ngoái.
Theo lộ trình sẽ công bố vào năm 2013. Nếu công bố thì mới biết chất lượng giáo dục phổ thông của chúng ta so với các nước phát triển trên thế giới như thế nào.
Ngoài ra, khi tham gia PISA, chúng tôi đã học được cách đánh giá các quận, huyện và cơ sở giáo dục cũng như đội ngũ giáo viên được đào tạo để tránh áp lực cho điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. “
Giảm dần kiến thức hàn lâm trong sách giáo khoa
Về chất lượng giáo dục phổ thông, nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về chương trình – sách giáo khoa hiện hành và giải pháp đối với chương trình dự kiến viết sau năm 2015.
Đại biểu Lại Thị Tân (ĐBQH Nghệ An) muốn biết, nội dung cuốn sách này có còn mang tính hàn lâm hơn không vì đội ngũ viết kế hoạch – SGK hiện hành đều là những học giả cũ? Đại biểu Hoàng Thanh Đa (ĐBQH TP.HCM) cũng cho rằng SGK hiện hành còn nhiều bất cập: nặng về kiến thức, xa rời thực tế, chưa đủ sâu… và đề nghị giải pháp mà Bộ GD-ĐT đề xuất …
Bộ trưởng Fan Wuluan khẳng định đội ngũ viết bài cao tuổi không phải là nguyên nhân dẫn đến những bất cập nêu trên, bởi “giáo viên già” chưa bao giờ là điểm yếu trong lĩnh vực giáo dục, thậm chí “giáo viên già rất đáng quý”.
“Tuy nhiên, tôi thấy phương pháp dạy, học, thi chưa thay đổi nên sách giáo khoa vẫn chỉ là truyền đạt kiến thức, học sinh nhắc đi nhắc lại kiến thức đó, khả năng vận dụng chưa mạnh”. ”, ông Luân giải thích.
Ngoài ra, thầy Luận cũng cho rằng từ tiểu học đến THPT, từ lớp đến môn học đều không có tổng chủ biên để ra chương trình tổng thể, đó là kinh nghiệm xương máu. Các Sở Giáo dục và Đào tạo phải lưu ý điều này khi bắt tay vào xây dựng đề án mới.
Thầy Luân cho biết: “Chúng tôi dự kiến từ sau năm 2015 sẽ đổi mới nội dung dạy học kiểm tra. Chúng tôi sẽ tính toán kỹ hơn, dù là trong thiết kế mục tiêu hay thiết kế chương trình – giáo trình, tài liệu giáo viên, thay đổi cách kiểm tra, đánh giá. Kế hoạch sau năm 2015 sẽ tích hợp hơn, giảm dần kiến thức hàn lâm trong sách vở, để kiến thức gần gũi với cuộc sống, sát với kỹ năng mà trẻ phải có sau khi ra đời.”
Trong phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trung Thực đã trả lời đơn kêu gọi của dư luận và nêu ý kiến của lãnh đạo Bộ GD-ĐT về thủ tục tố tụng là gì? bao gồm nhiều giáo trình? Bộ trưởng Fan Wuluan xin phép từ chối vì đang nghiên cứu không tiện thảo luận quy mô lớn: “Chúng tôi đã tích cực nghiên cứu từ 2 năm nay. Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Kế hoạch xin phép vẫn chưa được trả lời . Nó sẽ được trình lên lãnh đạo ủy ban Một báo cáo hẹp và sau đó là báo cáo trước Quốc hội.”
Theo TP.