Tuyển sinh ĐH-CĐ 2023: Đã có 7 thí sinh bị điểm liệt môn Văn

ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Đã có 7 thí sinh bị điểm liệt môn Văn. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết tính đến chiều 4/7, trong số hơn 78.000 bài thi môn ngữ văn, chỉ có 1% đạt loại giỏi, không có điểm liệt. Bài nào đạt điểm 9 trở lên. Điểm cao nhất khi đó là 8,25 điểm. Ngoài ra, ông Hiếu cho biết số bài đạt điểm trên trung bình (trên 5 điểm) khoảng 75%, có 7 thí sinh điểm trung bình (dưới 1 điểm).

Một nữ giáo viên ở TP.HCM tham gia chấm thẩm định môn ngữ văn than thở chưa bao giờ điểm môn này của cô lại tệ đến thế.Vì vậy, mặc dù giáo viên chấm càng nhiều càng tốt, nhưng Điểm số chỉ tập trung ở mức 5-6 điểm.

Theo nữ giám khảo này, trong tổng số 300 bài thi cô đã chấm, tỷ lệ bài thi đạt điểm dưới trung bình khá cao. Số bài đạt 7 điểm không nhiều, ngược lại chỉ có 2 bài đạt 8 điểm, 1 bài đạt 8,75 điểm. “Trong một phòng thi trung bình có 24 bài thi và chỉ có 8-10 bài thi đạt điểm trên trung bình. Nếu tính cả những giáo viên mà tôi biết đã tham gia chấm thì có thể có 6.000 bài thi và chỉ có 3 bài thi này. lớp được 8 điểm”, thầy chia sẻ.

Theo giáo viên này, nếu câu 1 và câu 2 của phần đọc hiểu hầu như thí sinh cho điểm thoải mái thì ở câu 3 nhiều thí sinh bị trừ 0,25 điểm là “oan”. Câu hỏi này yêu cầu thí sinh nêu tác dụng của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong tuyển thơ, nhiều bạn chỉ trả lời tác dụng của việc sử dụng câu hỏi tu từ đúng chỗ mà chưa chỉ ra được câu hỏi tu từ “Trái đất hôm nay thế nào, em thế nào?” cảm thấy? / Có” Trái đất giàu , trái đất có nghèo không? Điều này một phần là do nhiều giáo viên dạy học sinh trả lời bất cứ điều gì họ yêu cầu, vì vậy hầu hết học sinh không đề cập đến câu hỏi tu từ nào. Đồng thời, phần trả lời của Bộ Ngoại giao phải đặt câu hỏi tu từ thì phần trả lời mới hợp lệ.

Ở phần viết, các bài xã hội yêu cầu bày tỏ suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước nhưng nhiều thí sinh không làm được. Hầu hết các bài phát biểu của thí sinh đều vu vơ, có em chỉ nói chung chung “Em sẽ chăm học và nghe lời bố mẹ…”, có em còn viết “Việt Nam không có tiềm năng”, có em lại bỏ trống câu này. Nữ giáo viên cũng cho biết: “Mặc dù yêu cầu chấm điểm của sở rất chung chung nhưng giáo viên chúng tôi bảo nhau rằng tốt nhất là không hướng dẫn”.

Thi tại TP.HCM: Có 7 học sinh đậu

Kết quả thi TP.HCM 2018: Chỉ 75% bài thi Văn trên trung bình

Trong khi đó, ở phần làm văn (điểm 5), phần lớn thí sinh không nhớ những gì đã học từ lớp 11 nên thí sinh khó đưa ra dẫn chứng trong tác phẩm của tác giả Thạch Lam. Các tác phẩm của họ phân tích mỗi người một ý, nhưng không có mối liên hệ nào giữa hai tác giả Nguyễn Minh Châu và Thạch Lam.

Giáo viên cho biết, đề thi đọc hiểu không khó nhưng do câu hỏi quá dài nên thí sinh sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm bài. Điều này dẫn đến thái độ không tốt của học sinh trong kỳ thi.

Nhiều giáo viên tại TP.HCM cũng bày tỏ lo lắng: “Các giáo viên dạy văn cũng rất lo lắng với cách ra đề kiểu ‘lắp ráp máy móc’ như năm nay. Năm sau các em sẽ mở rộng toàn bộ kiến ​​thức đã học ở năm 13. “Lớp 11 và 12, Không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Ngay cả đối với chủ đề của phần viết năm nay, các câu hỏi phân tích của hai tác giả đều khập khiễng. Một giáo viên dạy văn cũng than thở: “Đề thi năm nay sẽ khiến học sinh TP.HCM vốn không thích văn càng thêm ‘nhàm’ khi học môn này”.

Trước đó, cũng liên quan đến việc chấm bài thi môn ngữ văn, một giáo viên tại TP.HCM đã chỉ ra những điểm “chênh vênh” giữa câu hỏi và đáp án khiến giáo viên bối rối khi chấm bài thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia năm nay. Ông cho rằng, câu 3 phần đọc hiểu yêu cầu “nêu tác dụng của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong bài viết” nhưng không yêu cầu chỉ ra câu hỏi tu từ (câu này 1 điểm). Nhưng đáp án chia làm hai phần, yêu cầu 1 là 2 câu hỏi tu từ (0,25 điểm), yêu cầu 2 là hiệu quả nghệ thuật (0,75 điểm).

Dựa trên kinh nghiệm dạy học sinh của mình, thầy cho rằng phần lớn học sinh chỉ đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi, tức là chỉ nêu được yêu cầu của đáp án2. Ngoài ra, một số học sinh biết rõ hai câu hỏi tu từ nhưng do câu hỏi không bắt buộc nên không đạt điểm cao nhất cho câu này.

Theo TTHN

Related Posts