Tuyển sinh ĐH-CĐ 2023: Nhiều trường Đại học kiến nghị tăng độ khó đề thi tốt nghiệp 2022

ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Nhiều trường Đại học kiến nghị tăng độ khó đề thi tốt nghiệp 2022. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 có độ phân hóa tốt, có thể làm căn cứ để các trường cao đẳng, đại học dùng điểm xét tuyển. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong hai năm trở lại đây, đề thi dễ hơn, tính phân hóa giảm nên nhiều trường đại học đã áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác.

Vì vậy, năm nay từng trường kiến ​​nghị Bộ GD-ĐT xây dựng thêm đề thi phân hóa để các trường sử dụng mức điểm này xét tuyển.

mức cao hơn

Theo PGS Nguyễn Ngọc Khôi, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu để xét tốt nghiệp nhưng thực tế các trường ĐH đều dùng để xét tuyển. Nếu đề thi không có tính phân hóa tốt, các trường tốp trên sẽ khó xét tuyển dựa vào điểm thi THPT.

“Năm nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các trường tốp đầu khó tổ chức thi đánh giá năng lực theo nguyên tắc tự tuyển sinh nên hầu hết các trường, nhất là trường khoa học, vẫn chủ yếu lấy điểm cao điểm thi của trường là phương thức tuyển sinh chính.

Chính vì vậy, các trường rất mong muốn có sự phân hóa hơn trong kỳ thi tú tài để giúp các trường tuyển chọn thí sinh đúng học lực” – ông Khôi nói.

Nhiều khóa đào tạo có thể thay đổi do kỳ thi kết thúc năm 2022

Ông Coy cho biết thêm, theo quy định, kết quả xét tốt nghiệp THPT bao gồm kết quả xét tốt nghiệp THPT của thí sinh, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình chung lớp 12 của thí sinh. Đề thi có độ phân giải cao không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp.

Những học sinh học giỏi có điểm kiểm tra tầm thường, và những học sinh tầm thường cũng có thể tốt nghiệp thông qua các kỳ thi phân hóa. Kỳ thi như vậy cũng sẽ giúp các trường tốp trên (những trường xét tuyển điểm cao) dễ vào hơn và góp phần cứu xã hội khi kỳ thi không còn cần thiết.

PGS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH, ĐH Y Hà Nội, cũng nhận xét: “Thực tế hai năm qua cho thấy, sự phân hóa của kỳ thi THPT không rõ ràng. Vì vậy, Bộ GD-ĐT chúng tôi đề nghị đưa 30% số câu hỏi trong đề thi vào giáo dục đào tạo, tăng độ khó, phân loại rõ ràng, cụ thể thí sinh có học lực khá trở lên để giảm áp lực xã hội, tránh vấn đề điểm chuẩn của một số người. đặc sản là quá cao.

70% câu hỏi còn lại trong đề thi ở mức độ trung bình để tất cả học sinh đang học tập trong điều kiện dịch bệnh có thể tốt nghiệp thuận lợi. “

>> xem thêm: Tiêu chí chung của tất cả các trường đại học

Tránh tình trạng 29 – 30 điểm trượt đại học

PGS Huỳnh Thanh Hùng, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết, trường xây dựng đa dạng các phương thức tuyển sinh để đáp ứng nguyện vọng của thí sinh. Điều quan trọng là phải xem xét việc điều chỉnh các câu hỏi kiểm tra cho phù hợp với các yêu cầu tuyển sinh đại học để tốt nghiệp trung học phổ thông và trung học cơ sở.

Thực tế cho thấy, khi đề dễ thì thí sinh sẽ đạt điểm cao, ngược lại điểm thấp sẽ không quan trọng nên dễ hay khó không quan trọng. “Không cần điều chỉnh độ khó của toàn bộ đề thi nhưng các câu hỏi phải có tỷ trọng câu hỏi phù hợp để tránh tình trạng thí sinh đạt 29-30 điểm không trúng tuyển đại học.

Vì vậy, đề thi này không nên chỉ có một số dạng câu hỏi đơn giản, học sinh bình thường có thể qua được mà nên có thêm một số dạng câu hỏi khó hơn, để phân loại thí sinh theo các mức độ học sinh khác nhau như khá, giỏi, khá. xuất sắc. Đây là cơ sở xét tuyển vào các trường đại học tốt nhất”, ông Hồng nói.

Tương tự, TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng: “Điều quan trọng là điều chỉnh ở độ phân hóa của đề thi chứ không phải ở mức độ khó. .

Một bài kiểm tra tốt là một bài kiểm tra đánh giá rõ ràng năng lực học tập của học sinh từ khá đến giỏi thông qua mức điểm đạt được. Nếu bài thi chỉ được từ 7 điểm trở xuống hoặc phần lớn điểm 9, điểm 10 không rõ ràng.

Tôi cho rằng dù học theo hình thức nào thì kiểm tra cũng phải đánh giá được chất lượng của người học trung bình, khá, giỏi… Đặc biệt, đề thi cần có độ phân hóa tốt để thuận lợi cho việc xác định mức điểm đạt và lựa chọn đối tượng học sinh phù hợp.

Ở góc độ thí sinh, Lê Trọng Nhân, học sinh lớp 12 một trường THPT tại TP.HCM, cho biết trong đề thi, mỗi thí sinh đều hy vọng sẽ có một đề tương đối “dễ thở”. Vì nếu tiêu đề câu hỏi quá khó sẽ khiến bạn mất sức và ảnh hưởng đến hiệu quả của toàn bộ bài thi.

“Tuy nhiên, nếu sắp xếp đề thi theo thứ tự từ dễ đến khó, đặc biệt câu cuối khó thì những người thực sự giỏi nên đạt 9-10 điểm, như vậy là hợp lý hơn so với cơn mưa điểm 10 trong kỳ thi” – Nhàn nói.

Theo báo Tuổi trẻ

Related Posts