Tuyển sinh ĐH-CĐ 2023: Thông tư 3175/BGDĐT-GDTrH -Bộ GD về đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá ngữ văn

ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gửi tới các bạn bài Thông tư 3175/BGDĐT-GDTrH -Bộ GD về đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá ngữ văn. Hi vọng là điều các bạn đang tìm kiếm.

Để khắc phục tình trạng dạy và học thiên về lý thuyết, đọc chép, học thuộc văn mẫu, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường phổ thông thay đổi phương pháp dạy học văn. Theo thông báo, Bộ Công nghiệp và CNTT đưa ra 3 nội dung chính:

Thứ nhất, về công tác dạy và học, nBộ giáo dục yêu cầu các nhà trường, giáo viên chú trọng bồi dưỡng lòng nhiệt tình, tính chủ động, sáng tạo của học sinh; dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với khả năng của từng học sinh và nêu tiêu chí cụ thể về sản phẩm mà các em phải hoàn thành.

Tải thông tư tại đây : Liên kết tải xuống

Ngoài ra, Bộ Giáo dục cũng hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch dạy học văn theo hướng tăng cường các kỹ năng đọc, viết, nói, nghe cho học sinh; thông qua các hoạt động trong và ngoài lớp học, tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng Tiếng Việt.

Trong dạy đọc, giáo viên chỉ sử dụng ngữ liệu như một phương tiện, còn học tập ngữ liệu là con đường để học sinh hình thành và phát triển năng lực đọc hiểu của mình. Giáo viên có thể gợi mở, hướng dẫn nhưng không được áp đặt, thay thế ý kiến ​​của học sinh bằng những phân tích, nhận xét của mình, đồng thời tránh tình trạng đọc chép, cho học sinh học thuộc lòng kiến ​​thức.

Tương tự như dạy làm văn, nhiệm vụ của giáo viên là giúp học sinh hình thành và diễn đạt ý mạch lạc, sáng tạo, thuyết phục, qua đó rèn luyện tư duy và phong cách viết. Giáo viên cũng nên bổ sung thêm các bài tập viết theo ngữ cảnh giúp học sinh hiểu được mối quan hệ giữa nhu cầu học viết trong nhà trường và nhu cầu tạo ra các sản phẩm chữ viết trong cuộc sống.

Thông tư 3175/BGDĐT-GDTrH - Bộ Giáo dục hoàn thành mỗi ngày đào tạo và kiểm tra uy tín

Giờ học Văn sẽ trở nên thú vị và sáng tạo hơn với những thay đổi mới của Bộ Giáo Dục.

Những thay đổi trong phương pháp dạy học sẽ kéo theo những đổi mới trong cách kiểm tra, đánh giá học sinh. Đây là nội dung thứ hai Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin hướng dẫn.

Theo đó, nhà trường và giáo viên cần đảm bảo nguyên tắc là phát huy những mặt tích cực trong nhân cách của học sinh, trí tưởng tượng, kỹ năng ngôn ngữ, văn học và tư duy logic.

Vì lý do này, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nhấn mạnh vai trò của việc sử dụng văn bản. Dù là luyện tập hay thi cử, Bộ Giáo dục đều khuyên giáo viên sử dụng tài liệu giảng dạy mới và tránh sử dụng sách giáo khoa. Điều này nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc lòng hoặc chép văn mẫu vốn gây nhức nhối cho ngành giáo dục nhiều năm qua, đồng thời giúp giáo viên đánh giá chính xác năng lực của học sinh.

Ngoài yêu cầu tìm kiếm, sử dụng tài liệu mới, Bộ Giáo dục đang khuyến khích các trường sử dụng câu hỏi mở trong hoạt động kiểm tra đánh giá; xây dựng bộ công cụ hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người đánh giá. Hướng dẫn nêu rõ: “Khi nhận xét, đánh giá học sinh, giáo viên cần tôn trọng cách nghĩ, cách cảm nhận riêng của học sinh, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật”.

Ở góc độ quản lý, lãnh đạo nhà trường, phòng, ban giáo dục phải tạo điều kiện khuyến khích giáo viên đổi mới, sáng tạo. dạy học Ngữ văn và phương pháp kiểm tra đánh giá, đồng thời tăng cường trao đổi, chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn.

Đây sẽ được coi là một sự đổi mới tích cực, một chủ trương làm thay đổi cách học văn của nhiều thế hệ học sinh, như Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Kim Sơn trước đó đã khẳng định, sẽ chấm dứt nạn đọc thuộc lòng, chép văn mẫu. .

Tải thông tư tại đây : Liên kết tải xuống

Related Posts