Vào phủ Chúa Trịnh – Ngữ văn lớp 11 [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Vào phủ Chúa Trịnh – Ngữ văn lớp 11 hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Vào phủ Chúa Trịnh – Ngữ văn lớp 11 [mới nhất 2023] nhé.

New Page

TOP 22 Tổng Hợp Mới Nhất Vào Cung Trinh (2023)

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh Ngữ Văn lớp 11 bao gồm 22 ví dụ tóm tắt hay và ngắn gọn nhất giúp các em học sinh dễ dàng nắm vững nội dung chính, diễn biến của tác phẩm Vào phủ chúa Trịnh, qua đó học tốt Ngữ Văn 11. Mời các bạn xem qua:

568 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh – Ngữ văn 11

Giáo án Ngữ văn 11 Vào phủ chúa Trịnh

Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh (Mẫu 1)

Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh vẽ nên bức tranh cuộc sống xa hoa, quyền quý của chúa Trịnh, đồng thời thể hiện nhân cách cao cả của Lê Hữu Trác.

Quảng cáo

Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh (Mẫu 2)

Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh vẽ nên bức tranh về cuộc sống xa hoa, quyền quý của phủ chúa Trịnh, sự coi thường danh lợi của tác giả. Sau khi chữa bệnh cho thái tử, ông xin về quê, nhưng không ở lại hoàng cung.

Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh, ngắn gọn (5 ví dụ) (Ảnh 1)

Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh (Mẫu 3)

Con rước thánh chỉ về cung phụng thờ. Xem xét sự giàu có, đồ nội thất được sơn bằng vàng. Tôi đến thăm Thế tử Trịnh Cán. Nằm lâu một chỗ mắc màn, ăn quá no, mặc quá ấm khiến các cơ quan nội tạng bị suy yếu. Tôi nghĩ mình còn nợ đất nước một điều gì đó nên đã kê đơn thuốc đúng bệnh rồi trở về quê.

Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh (Mẫu 4)

Tôi liền được thánh chỉ vào cung. Vừa vào cung qua cửa sau, thấy cây cối sum suê, chim hót líu lo, muôn hoa khoe sắc, đủ thấy sự giàu có của nhà vua lớn đến mức nào. Đồ nội thất đều được mạ vàng, tôi cũng thấy những món đồ cổ có giá trị. Sau bữa ăn thịnh soạn, ông được đưa vào Đông cung thăm Thái tử Trịnh Cán. Nằm lâu một chỗ mắc màn, ăn uống quá no, quá nóng, lười vận động làm suy yếu các cơ quan nội tạng mà sinh ra bệnh tật. Nghĩ mình còn nợ nước nên kê thuốc hợp bệnh rồi về quê chờ thánh chỉ.

Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh (Mẫu 5)

Vào ngày đầu tiên của tháng 2, thầy lang Lê Hữu Trác được lệnh triệu tập vào phủ chúa để khám bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Mặc dù chỉ đi từ cửa sau của phủ chúa nhưng ông cũng thấy được mức độ xa hoa, giàu có như thế nào. Đồ đạc đều được sơn thếp vàng, đồ cổ quý giá nhiều vô kể, cả một căn nhà lớn lại là phòng trà, thực sự quá xa hoa. Cho dù cuộc sống xa hoa nơi phủ chúa là vậy nhưng Lê Hữu Trác vẫn có thể nhận ra được bức tranh hiện thực ở nơi đây là rất tùng túng và ngột ngạt. Thế tử ở nơi trướng rủ màn che đến mức mà thầy lang phải đi qua mấy lớp cửa, vài hàng lang dài miên man mới có thể đến được nơi để thăm khám. Cũng bởi sống cuộc sống sung sướng, ăn quá no, mặc quá ấm, lại thêm không chịu vận động nên mới khiến cho nội phủ mới yếu đi mà sinh ra bệnh. Lê Hữu Trác vốn là người không màng công danh, lợi lộc nên sau khi kê đúng đơn thuộc đã từ giã về quê đợi thánh chỉ.

Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh (Mẫu 6)

Quảng cáo

Truyện xoay quanh nhân vật là Lê Hữu Trác, ông là một thầy lang giỏi được lệnh vào phủ chúa Trịnh để chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. “Vào phủ chúa Trịnh” là tác phẩm ghi lại cảm nhận của Lê Hữu Trác trước hiện thực về cảnh vật, con người từ khi triệu về kinh chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Bức tranh hiện thực nơi phủ chúa hiện qua con mắt của Lê Hữu Trác rất xa hoa, tráng lệ nhưng tù túng và ngột ngạt. Để đi đến nơi ở của thế tử ông phải đi qua nhiều lần cửa, xung quanh được miêu tả là cây cối um tùm, hành lang quanh co, những căn phòng cao rộng, có nhiều đồ thếp vàng, màn gấm và nhiều thứ quý giá khác. Nhiệm vụ của ông là bắt mạch, tìm bệnh cho thế tử. Ông đưa ra chẩn đoán bệnh cho Trịnh Cán là do chốn màn che trướng phủ, ăn quá no, mặc quá ấm nên tạng phủ yếu, tinh khí khô hết, da mặt khô, rốn lồi to, gân xanh và tay chân gầy gò. Là một người thầy lương y có đạo đức, có tâm với nghề, không màng danh lợi nên sau khi kê đúng đơn thuốc, Lê Hữu Trác đã từ giã về quê chờ thánh chỉ.

Zusammenfassung Betreten des Palastes des Trinh-Lords (Formular 7)

Tôi vẫn nhớ ngày hôm đó vào sáng sớm ngày 1/2 nhận được thánh chỉ vào phủ chầu ngay lập tức. Đi từ cửa sau vào phủ tôi nhìn thấy cây cối um tùm, chim hót líu lo, muôn hoa đua nở, chỉ vậy thôi cũng đủ nhận thấy sự giàu sang của vua chúa lớn đến nhường nào. Đi tiếp qua vài lần cửa nữa, qua các hàng lang dài miên man thì cuối cùng tôi được dẫn vào ngôi nhà lớn mà được gọi là phòng trà. Đồ đạc đều được sơn thếp vàng, tôi cũng thấy cả những đồ vật cổ quý giá. Tôi không được yết kiến Thánh thượng vì lúc đó người đang ngự phòng thuốc cùng các phi tần. Sau khi được dùng bữa với những thứ sa hoa thôi được đưa đến yết kiến ở Đông Cung để thăm khám cho thế tử Trịnh Cán. Bởi nằm lâu trong chốn màn che trướng rủ, ăn quá nó, mắc quá ấm lại thêm lười vận động nên nội phủ tạng yếu đi, dẫn đến phát bệnh. Tôi nghĩ còn nợ ơn nước nên đã kê đơn thuốc theo đúng bệnh rồi từ giã trở về quê chờ thánh chỉ.

Zusammenfassung Betreten des Palastes des Trinh-Lords (Formular 8)

Vào sáng sớm tinh mơ ngày 1/2 tôi được lệnh là có thánh chỉ triệu tập về phủ chầu ngay lập tức. Tôi nhanh chóng chuẩn bị mũ áo chỉnh tề được điệu đi trên một cái cáng chạy như ngựa lồng. Đi vào cửa sau vào phủ, nhìn quanh tôi thấy cây cối um tùm, chim hót líu lo, muôn hoa đua thắm. Vốn là con quan tôi thực không lạ với chốn phồn hoa nhưng khi bước chân vào phủ thì quả mới hay cảnh giàu sang của vua chúa dường nào. Qua mấy lần cửa, các hành lang dài miên man tôi được đưa tới một ngôi nhà thật lớn gọi là phòng trà. Đồ đạc trong phòng đều được sơn son thếp vàng, là những cổ vật quý giá chưa từng nhìn thấy. Lúc đó thánh thượng đang ngự phòng thuốc cùng các phi tần nên tôi không thể yết kiến, và được hầu hạ bữa sáng với mâm vàng, sơn hào hải vị. Ăn xong tôi được đưa đến yết kiến ở Đông Cung và khám bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Người nằm trong chốn màn che trướng rủ, ăn quá no, mặc quá ấm, lười vận động nên phủ tạng yếu đi, bệnh phát đã lâu sau một hồi suy nghĩ vì sợ lợi danh ràng buộc không về được núi, nhưng nghĩ lại còn nợ ơn nước nên đã kê đơn theo đúng bệnh. Sau đó tôi từ giã lên cáng trở về kinh Trung Kiền để chờ thánh chỉ. Bạn bè ai ai trong cung cũng đến thăm hỏi.

Zusammenfassung Betreten des Palastes des Trinh-Lords (Formular 9)

Nhân vật trong câu chuyện là Lê Hữu Trác, thầy lang giỏi. Ông có lệnh vào phủ chúa Trịnh để chữa bệnh, ông đi vào chốn phồn hoa, vốn là quan trong triều đình nhưng khi thấy cảnh giàu sang, sung sướng, phồn hoa của vua chúa Trịnh cũng lấy làm ngạc nhiên. Sau khi trải qua nhiều lớp cửa ông cũng đến được nơi chúa ở, phòng chúa ở rất đặc biệt được sơn son thếp vàng, đều là những đồ quý giá mà nhân gian chưa từng thấy. Trong khi chờ đợi chúa, ông được ăn những đồ ngon vật lạ hiếm có trên đời, qua đó biết được khẩu vị của những bậc quyền quý. Ông có nhiệm vụ bắt mạch, tìm bệnh cho thế tử, nhận thấy bệnh của thế tử xuất phát từ chúa thường ở chốn màn che trướng phủ, ăn sướng, mặc ấm phủ tạng yếu, bệnh đã lâu nên trầm trọng. Vì nghĩ đến nước nhà, lòng trung thành đối với đất nước ông đã kê đơn thuốc giúp thế tử chữa trị bệnh. Sau khi hoàn thành công việc khám bệnh, ông từ giã trở về đợi thánh chỉ.

Đoạn trích Vào phủ chúa trịnh của tác giả Lê Hữu Trác đã tái hiện lại khung cảnh xa hoa, sang trọng của chúa Trịnh, nhưng đồng thời cũng thể hiện thái độ của tác giả coi thường danh lợi, địa vị.

Zusammenfassung Betreten des Palastes des Trinh-Lords (Formular 10)

Nhân vật chính trong chuyện là Lê Hữu Trác – một thầy lang giỏi. Ông được lệnh vào phủ chúa Trịnh để chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán.

Vào phủ chúa Trịnh ghi lại cảm nhận của Lê Hữu Trác trước hiện thực về cảnh vật, con người mình tận mắt chứng kiến kể từ khi nhận lệnh triệu về kinh chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán ngày 12 tháng Giêng năm Nhâm Dần (1782) cho đến lúc xong việc, về tới nhà ở Hương Sơn ngày 2 tháng 11 (tổng cộng 9 tháng 20 ngày).

Hình ảnh hoàng cung hiện lên thật xa hoa, tráng lệ nhưng lại tù túng, ngột ngạt. Lê Hữu Trác phải đi qua nhiều cửa, chung quanh có cây cối tươi tốt, hành lang ngoằn ngoèo, phòng ốc cao rộng, đồ đạc thếp vàng, nhiều rèm gấm và đồ quý. Lối sống chốn cung đình với những lễ nghi trang trọng thể hiện sự quyền quý, cao sang, xa hoa và buông thả tột bậc.

Nhiệm vụ của tác giả là bắt mạch của thái tử và tìm ra bệnh tật. Ông chẩn bệnh Trịnh Cán là bị màn che, ăn nhiều, mặc ấm quá nên nội tạng hư nhược, tinh dịch khô, mặt khô, rốn to, mạch xanh, chân tay gầy. . Là một lương y tận tâm với nghề, không màng danh lợi, Lê Hữu Trác khi đã bốc đúng đơn thuốc đã trở về quê nhà chờ đợi sự chỉ đạo của thần thánh.

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh (Mẫu 11)

Lê Hữu Trác là một danh y tài ba. Ông được triều đình triệu vào cung để chữa trị. Vốn là một vị quan trong triều, nhưng nhìn cảnh giàu sang, sung sướng, sung túc của các chúa Trịnh, ông cũng không khỏi ngạc nhiên. Sau khi đi qua nhiều cửa ông cũng đến được nơi ở của Chúa, căn phòng rất đặc biệt, được sơn son thếp vàng và son, toàn những thứ quý giá mà thế gian chưa từng thấy. Trong khi chờ đợi Chúa, ông được ăn những món ăn hiếm lạ của thiên hạ, nhờ đó biết được khẩu vị của các bậc quyền quý. Sau đó, ông bắt mạch và tìm ra bệnh tình của thái tử. Nhận thấy bệnh của thái tử là do ăn ngon mặc ấm, nội tạng suy nhược, bệnh nặng đã lâu.

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh (Mẫu 12)

Đoạn trích như một đoạn tả thực mà qua buổi vào dinh của nghĩa sĩ Lê Hữu Trác đã cho ta thấy được phần nào cuộc sống xa hoa nơi phủ chúa đối lập hoàn toàn với cảnh đời kêu than khốn khổ của dân đen ngoài kia. Được lệnh vào cung chữa bệnh cho thái tử, Lê Hữu Trác đi qua nhiều cung điện đồ sộ trên đường vào phủ thái tử, khung cảnh xung quanh là những cây cối ma quái um tùm tạo cảm giác ngột ngạt. Người ra người vào, người sau tấp nập, đồ đạc được sơn son thếp vàng, vô cùng sang trọng. Thái tử được chẩn đoán vì ở trong cung cấm lâu ngày nên gầy yếu, ăn quá no, mặc ấm không thể hoạt động. Từ đó phần nào cho ta thấy mặt trái sâu xa của cuộc sống chốn cung đình.

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh (Mẫu 13)

Văn bản “Vào phủ chúa Trịnh” ghi lại chân thực, chính xác cảm xúc cũng như ánh mắt của Lê Hữu Trác – nhân vật chính trong truyện, một thầy lang giỏi, giàu y đức; khi ông được triệu vào cung để trị bệnh cho thế tử Trịnh Căn. Một bức tranh chân thực về cuộc sống xa hoa, sang chảnh của những chốn quyền quý, cao sang được thể hiện qua đoạn văn, đối lập hoàn toàn với cuộc sống lầm than, nghèo khổ bên ngoài của người dân. Trên đường đến phòng Thái tử xem bệnh phải đi qua rất nhiều lăng tẩm đồ sộ, bụi cây xum xuê, hành lang dài ngoằn ngoèo, nhìn thấy vô số bàn ghế sơn son thiếp vàng. Điều này cho phép chúng ta nhìn thấy cuộc sống trong một cung điện xa hoa và tận hưởng nó một cách tối đa. Căn bệnh của hoàng tử được Lê Hữu Trác chẩn đoán là do sống trong nhung lụa, ăn quá no, mặc quá ấm và luôn ở trong cung cấm. không được tiếp xúc với bên ngoài nhiều sẽ dẫn đến khí trệ, sinh ra sắc xanh, gầy yếu, mệt mỏi. Vì trung với vua, Lê Hữu Trác đã tận tình chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Tống là một vị quân thần không màng danh lợi, sau khi chữa bệnh cho thái tử xong, liền rời cung gấm vàng trở về quê cũ. Mệt mỏi. Vì trung với vua, Lê Hữu Trác đã tận tình chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Tống là một vị quân thần không màng danh lợi, sau khi chữa bệnh cho thái tử xong, liền rời cung gấm vàng trở về quê cũ. Mệt mỏi. Vì trung với vua, Lê Hữu Trác đã tận tình chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Tống là một vị quân thần không màng danh lợi, sau khi chữa bệnh cho thái tử xong, liền rời cung gấm vàng trở về quê cũ.

Xem thêm các bài tổng hợp Ngữ văn 11 hay, dài khác:

Tóm tắt sự ích kỷ

Tóm tắt câu cá mùa thu

Tóm tắt Yêu vợ

Tóm Tắt Khóc Dương Khuê 

Tổng hợp phòng thi của Hương

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 11 khác:

  • Văn mẫu lớp 11
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11
  • Soạn văn 11 (ngắn nhất)
  • Soạn văn 11 (hay nhất)

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • TOP 2 mẫu Cảm nhận về quá trình thức tỉnh từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ của Chí Phèo (2023) SIÊU HAY
  • Nghị luận Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy (2023) SIÊU HAY
  • Phân tích nét cổ điển và hiện đại trong Đây thôn Vĩ Dạ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 9 mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 8 mẫu Nghị luận xã hội về nghề dạy học (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Chữ người tử tù (2023) SIÊU HAY
  • TOP 6 mẫu Dàn ý Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2 (2023) SIÊU HAY
  • TOP 11 mẫu Nghị luận về câu nói “Không có áp lực, không có kim cương” (2023) SIÊU HAY
  • TOP 2 mẫu Hoàn cảnh ra đời Thương vợ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Hai đứa trẻ (2023) SIÊU HAY

Xem thêm Erste 568 Aufrufe Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Vào phủ Chúa Trịnh – Ngữ văn lớp 11 [mới nhất 2023]

Related Posts