Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài – Ngữ văn lớp 11 [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài – Ngữ văn lớp 11 hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài – Ngữ văn lớp 11 [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Soạn văn 11 bài: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Soạn bài 11 tập 1

1 2,721

Tải xuống các bài đăng đã lưu

Viết một bài văn ngắn lớp 11

VnDoc xin giới thiệu tài liệu Soạn văn 11 bài: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài tới bạn đọc. Nội dung trình bày ngắn gọn, chi tiết chắc chắn sẽ giúp các em hiểu nội dung bài học. Mời thầy cô và các bạn tham khảo.

Viết 11 bài: bản tin

Viết 11 bài: Nghĩa cha con nặng

Viết 11 bài: Thương tích

Viết Bài 11: Tập làm văn bản tin

Viết 11 bài: thực hiện phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

Soạn bài 11: Luyện tập về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản

Soạn Văn Lớp 11 Tạm Biệt Cửu Trùng Đài

Dưới đây là Soạn Văn 11 Bài Vĩnh Viễn Cửu Trùng Đài bản rút gọn, các bạn muốn tham khảo bản đầy đủ của Soạn Văn 11 Bài Vĩnh Viễn Cửu Trùng Đài.

I. Đôi nét về tác giả, tác phẩm

tác giả thứ nhất

Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) là nhà tiểu thuyết, nhà viết kịch tài ba. Ông sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước ở làng Dục Tú, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ông sớm tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động trong các đoàn thể văn nghệ của đảng. Tác giả đặc biệt thành công với đề tài lịch sử ở cả hai thể loại tiểu thuyết và kịch.

– Tác phẩm chính: Vũ Như Tô (kịch, 1941), Bắc Sơn (kịch, 1946), Những Người Ở Lại (kịch, 1948), Đêm Hội Long Trì (tiểu thuyết, 1942), An Tử (tiểu thuyết, 1945), Sống mãi với Kinh đô (tiểu thuyết, 1961), Ký sự Cao Lãng (Tấm khiên, 1951)…

2. Tác phẩm

– Vở kịch gồm 5 hồi viết về một sự kiện diễn ra ở Thăng Long vào khoảng năm 1516 – 1517.

– Tác phẩm hoàn thành vào mùa hè năm 1941 với nhan đề Tháng Sáu 1942.

Bản tóm tắt:

Nhân vật chính của vở kịch là Vũ Như Tô, một kiến ​​trúc sư tài ba, một nghệ sĩ có chí lớn, tính tình ngay thẳng, trọng hiền tài. Bạo chúa Lê Tương Dực sai Vũ Như Tô xây Cửu Trùng Đài để làm nơi hội họp của các cung tần mỹ nữ. Vũ từ chối, mặc dù bị đe dọa tử hình. Tống Đan Thiềm, một cung nữ tài giỏi nhưng bị ruồng bỏ, khuyên Vũ nên nhận lời xây dựng Cửu Trùng Đài vì đây là cơ hội để Vũ dùng tài phục quốc. Vũ nhận lời và dồn hết tâm sức xây dựng Cửu Trùng Đài. Nhưng Cửu Trùng Đài lại khiến người ta bất hạnh hơn. họ nổi loạn. Vũ Như Tô bị giết, Cửu Trùng Đài bị đốt.

đi qua

cung cấp bởiVDO.AI

Trình phát video đang tải.

băng hình

Chơi

không hài lòng

Giờ hiện tại 0:00

/

Thời lượng 50:01

Đã tải: 1,00%

00:00

Loại luồng TRỰC TIẾP

Tìm cách sống, hiện đang đứng sau liveLIVE

Thời gian còn lại -50:01

 

1x

tốc độ phát lại

chương

  • chương

mô tả

  • tắt mô tả, đã chọn

phụ đề

  • cài đặt phụ đề, mở hộp thoại cài đặt phụ đề
  • tắt phụ đề, đã chọn

Track âm thanh

  • mặc định, đã chọn

Picture-in-Picture toàn màn hình

Đây là một cửa sổ phương thức.

Bắt đầu cửa sổ hộp thoại. Escape sẽ hủy và đóng cửa sổ.

Văn bảnMàu sắc Trắng Đen Đỏ Xanh lục Xanh lam Vàng Đỏ tươi Lục lam Trong suốt Nền mờ Bán trong suốtMàu Đen Trắng Đỏ Xanh lam Vàng Đỏ tươi Cyan Cửa sổ trong suốt Bán trong suốt Màu đen Trắng Đỏ Xanh lam Vàng Đỏ tươi Cyan Trong suốt Bán trong suốt Đục

Cỡ chữ 50% 75% 100% 125% 150% 175% 200% 300% 400% Phong cách cạnh văn bản Không tăng Giảm đồng nhất Bóng đổ Họ phông chữ Sans-Serif đơn sắc Sans-Serif Proportional Serif Monospace Serif Chữ thường Chữ hoa nhỏ

Đặt lại khôi phục tất cả các cài đặt về giá trị mặc định Xong

Đóng hộp thoại phương thức

Kết thúc cửa sổ hộp thoại.

Quảng cáo

Hủy bỏ

Đoạn trích: từ màn thứ 5 (A Forbidden Bow) của vở kịch.

II.Hướng dẫn viết bài

Câu 1 (Trang 193 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1):

Những mâu thuẫn cơ bản của vở kịch Vũ Như Tô hồi V:

– Mâu thuẫn thứ nhất: Mâu thuẫn giữa nhân dân lao động khốn khổ với bọn bạo chúa và bè lũ chúng sống xa hoa, trác táng. Mâu thuẫn này đã có từ trước, nhưng khi Lê Tương Dực ép Vũ Như Tô xây Cửu Trùng Đài thì lại càng căng thẳng hơn.

– Mâu thuẫn thứ hai: Mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật trong sáng, cao siêu về sự sống vĩnh hằng (Cửu Trùng Đài) với lợi ích trực tiếp, thiết thực của con người.

=> Hai mâu thuẫn nêu trên là hai mâu thuẫn cơ bản của vở kịch và được thể hiện ở hồi thứ năm. Hai mâu thuẫn này có quan hệ mật thiết và tác động lẫn nhau.

Câu 2 (Trang 193 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1):

– Diễn biến tính cách, tâm trạng Vũ Như Tô:

Vũ Như Tô là một nghệ sĩ chân chính, một người có tài và có tâm với nghệ thuật. Ông nghe theo lời khuyên của Đan Thiềm và đồng ý xây dựng Cửu Trùng Đài vì một mục đích nghệ thuật rất cao cả. Anh Vũ là nghệ sĩ chỉ quan tâm đến nghệ thuật. Hồi V của vở kịch không nói nhiều về tài năng của Vũ Như Tô mà tập trung làm nổi bật tâm trạng bi kịch của nhân vật khi phải đi tìm câu trả lời: xây Cửu Trùng Đài đúng hay sai? Có công hay có tội? Nhưng Vũ Như Tô không trả lời những câu hỏi này. Khát vọng nghệ thuật và đam mê sáng tạo của anh một phần là chính đáng, xuất phát từ thiên chức của người nghệ sĩ, từ động cơ chân chính muốn khẳng định tài năng của mình để tô thắm đất nước, làm đẹp đời sống đất nước, nhưng anh đã phạm sai lầm:

→ Vũ Như Tô là một nhân vật bi kịch. Những đam mê và khát vọng trong anh mâu thuẫn với thực tế, suy nghĩ và hành động của Vũ đi chệch hướng.

– Diễn biến tính cách, tâm trạng Đan Thiềm:

Đan Thiềm là người có tâm, biết trọng tài và tôn trọng nghệ thuật. Cô kính trọng tài năng của Vũ Như Tô, cô hiểu lao động nghệ thuật của Vũ. Ở màn V, khi Vũ Như Tô không ý thức được hiểm nguy bủa vây mình thì Đan Thiềm luôn tỉnh táo, sáng suốt. Bà van xin Vũ Như Tô trốn đi nhưng không thể làm Vũ Như Tô tỉnh dậy. Thậm chí, nàng còn van xin Ngô Hạch đổi mạng cứu Vũ Như Tô vì nàng kính trọng Vũ Như Tô hay kính trọng nhân tài. Biết không cứu được Vũ Như Tô, Đan Thiềm đau đớn nói lời từ biệt người tri kỉ, tri kỉ: “Ông già! Vành đai lớn bị hủy hoại! Thưa tất cả! Nói lời tạm biệt với anh ấy.”

=> Diễn biến tâm trạng của Vũ Như Tô và Đan Thiềm trong đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” thể hiện sâu sắc hơn bi kịch của các nhân vật. Đồng thời cũng thể hiện sự đồng cảm, trân trọng của tác giả đối với hai đối tượng này.

Câu 3 (Trang 193 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1):

Mâu thuẫn giữa quan điểm nghệ thuật thuần túy, cao siêu của muôn đời với lợi ích thiết thực của nhân dân vẫn chưa được tác giả giải quyết rốt ráo. Điều này thể hiện rõ ở hồi cuối vở kịch khi Vũ Như Tô cho đến lúc chết vẫn không nhận ra lỗi lầm của mình mà vẫn cho rằng mình vô tội. Ông không đứng về phía Lê Tương Dực mà muốn mượn quyền lực và tiền bạc để theo đuổi hoài bão, ước mơ của mình, vô tình gây bao đau thương cho nhân dân.

=> Cách giải quyết vấn đề của Vũ Như Tô trong đoạn trích đã giải quyết phần nào mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật chân chính phải quan tâm đến con người, khi làm nghệ thuật nghệ sĩ phải quan tâm.

Câu 4 (Trang 193 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1):

Đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” thể hiện rõ nét nghệ thuật kịch của Nguyễn Huy Tưởng: ngôn ngữ kịch điêu luyện, có tính tổng hợp cao, được thể hiện sâu sắc qua ngôn ngữ kịch và hành động, tâm trạng và tính cách nhân vật, xung đột kịch được đưa đến cao trào.

Luyện tập

(Trang 193 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1): Lời nói đầu…

Trong lời tựa của tác giả cho vở kịch Vũ Như Tô:

“A! Là Như Tô đúng không, hay là những người giết Như Tô? Ta không biết.”

Cầm bút đúng là bệnh của Đan Thiềm”.

Ta thấy được nỗi xót xa, day dứt của tác giả khi không biết Như Tô hay những kẻ giết Vũ Như Tô là đúng. Và anh ấy thừa nhận với mình một câu “Tôi không biết”, điều đó có nghĩa là ngay cả bản thân tác giả cũng không thể đưa ra câu trả lời dứt khoát. Vì vậy, sự thật không hoàn toàn theo cả hai hướng: sự ra đi của Cửu Trùng Đài nên được ăn mừng hay thương tiếc. Nhà văn cũng nhắc lại rằng ông viết tác phẩm này để bày tỏ sự tiếc nuối trước sự mất mát của một tác phẩm nghệ thuật: “Cầm bút đúng là bệnh hoạn giống như Đan Thiềm, hay cũng là khâm phục tài năng và sự nhạy cảm trước những bi kịch tài hoa của ông.

Các tài liệu liên quan cùng chủ đề:

  • Lời giải bài tập Ngữ văn lớp 11: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
  • Phân tích cuộc chia tay vĩnh viễn
  • Phân tích bi kịch Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Nguyễn Huy Tưởng)
  • So sánh nhãn quan nghệ thuật của hai nhân vật: Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa và Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
  • Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

————————————

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Soạn văn 11 bài: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài. Nhằm giúp kết quả học tập đạt cao hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Phân tích bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, Đề kiểm tra học kì 1 lớp 10, Đề kiểm tra quốc gia môn Văn, Đề thi THPT Quốc gia môn Địa lý, Đề thi quốc gia môn Lịch sử mà VnDoc đã tổng hợp. và xuất bản.

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài – Ngữ văn lớp 11 [mới nhất 2023]

Related Posts