Ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Hành vi lành mạnh trên mạng xã hội

Chủ nhật, ngày 22 tháng 8 năm 2021 – 10:17 Đã xem: 352

  • A+
  • MỘT-
  • icon-doc

Đầu năm 2020, Microsoft công bố danh sách các quốc gia kém văn minh nhất trên không gian mạng, Việt Nam bị xếp vào nhóm 5 quốc gia kém văn minh nhất. Bên cạnh những mặt tích cực, môi trường mạng cũng bộc lộ nhiều mặt tiêu cực, đòi hỏi người sử dụng phải có một số kiến ​​thức và thói quen ứng xử trên mạng xã hội được trau dồi. Trước thực tế đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nhằm xây dựng môi trường trực tuyến lành mạnh, mỗi cá nhân có thái độ tích cực, ứng xử văn hóa trên không gian mạng.

Thực trạng đáng báo động

Việt Nam hiện có khoảng 70% dân số sử dụng MXH, đứng thứ 7 thế giới về số lượng người dùng. Cũng như nhiều địa phương khác, tại Tuyên Quang số lượng người sử dụng MXH khá lớn, tập trung chủ yếu khu vực thành thị, giới trẻ và người có độ tuổi trung niên là đối tượng sử dụng nhiều.

Thực tế cho thấy, Internet và các trang MXH đem tới cho người dùng rất nhiều tiện ích nhờ tốc độ thông tin nhanh; giúp cá nhân trao đổi kết nối liên lạc, giải trí, kinh doanh trực tuyến có hiệu quả. Đồng thời, cũng là kênh thông tin quan trọng góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh việc nhận thấy rõ những ưu điểm vượt trội thì chúng ta cần biết những ảnh hưởng tiêu cực của “không gian ảo”. Với chế độ mở, không qua khâu kiểm duyệt nội dung trước khi đăng tải, MXH trở thành nơi bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân tạo nên những “chuỗi khối” thông tin khổng lồ. Trong đó có không ít thông tin xấu độc, sai sự thật, thiếu kiểm chứng, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội gây bức xúc, hoang mang trong dư luận.

2021822101954_48167

Mạng xã hội thu hút giới trẻ sử dụng.

Thời gian gần đây, MXH  liên tục “dậy sóng” với các vụ việc “bóc phốt”, Livestream dùng lời lẽ thiếu văn minh, video ăn mặc phản cảm. Những “anh hùng bàn phím” không ngừng chạy đua theo các trào lưu, xông vào mọi ngóc ngách cuộc sống đời tư người khác để “mổ xẻ”. Chưa kể, nhu cầu giải trí của nhiều người hướng sang các kênh trên YouTube ngày càng nhiều. Những kênh như Thơ Nguyễn, Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng, Hưng Vlog… thường xuyên có video, màn câu view nhảm nhí.

Còn tại Tuyên Quang, vụ việc 4 cháu bé ở xã Lang Quán (Yên Sơn) bị ngộ độc nặng do bắt chước một video ăn thịt cóc trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận. Trong thời gian qua từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đã có không ít người dùng MXH để đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận… Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt 10 trường hợp đăng tin sai sự thật trên MXH, với số tiền là 40 triệu đồng.

Từ thực trạng trên cho thấy, văn hóa ứng xử trên MXH bị một số người sử dụng coi nhẹ. Do đó, việc xây dựng quy tắc văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đang trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, từ cơ quan quản lý nhà nước và cả mỗi người dân.

Xây dựng môi trường mạng lành mạnh

Ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 874/QĐ-BTTTT về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH. Bộ Quy tắc nhằm mục đích phát triển lành mạnh MXH tại Việt Nam, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, Bộ Quy tắc hướng tới xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên MXH, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên MXH.

Bộ Quy tắc đã “bao trùm” được các hành vi, tính chất, đối tượng tham gia MXH với các nhóm: Quy tắc ứng xử chung; Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân; Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước; Quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ MXH. Mỗi nhóm được chi tiết hóa bằng các nội dung vừa đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, vừa đảm bảo quyền của tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động trên không gian mạng. Bên cạnh đó, các nội dung ứng xử cũng bao hàm tính nhân văn, phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt.

Ông Vũ Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ Quy tắc được ban hành đúng lúc, kịp thời để định hướng ứng xử có văn minh trên MXH, phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đây là những quy định ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, thiết thực. Trên cơ sở nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, hướng dẫn các tổ chức, cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng.

Ngay từ khi Bộ Quy tắc được ban hành, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng. Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Bộ Quy tắc để cán bộ, đoàn viên thanh niên nắm vững và triển khai thực hiện. Đồng thời, dựa trên những nội dung của Bộ Quy tắc cũng như các văn bản hướng dẫn, tổ chức Đoàn sẽ xây dựng, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định về ứng xử, phát ngôn trên MXH một cách cụ thể, phù hợp.

127(1)

Cán bộ Trường Đại học Tân Trào tìm hiểu Bộ Quy tắc ứng xử mạng xã hội.

Mỗi người là một cư dân mạng văn minh

Tại Điều 4 và Điều 5 Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân nêu rõ: chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo. Đặc biệt, không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật…

Chị Đoàn Thị Hoa, tổ 3, Tân Hà (TP Tuyên Quang) thừa nhận MXH Facebook, Zalo không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Đây là phương tiện để liên lạc, tìm hiểu thông tin bạn bè, tình hình thời sự cũng như phục vụ việc kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm. Gần đây chị cũng được biết qua các phương tiện truyền thông về Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH. Chị cũng ý thức hơn vai trò và trách nhiệm của cá nhân trong môi trường này. Rõ ràng khi người trẻ dùng MXH và phải chịu trách nhiệm trước thông tin mình đưa lên mạng thì sẽ hạn chế được những hành vi xấu… Qua đó, góp phần điều chỉnh hành vi, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên MXH.

Bộ Quy tắc cũng có quy định cụ thể đối với nhóm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước. Ông Bùi Văn Quyết, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hàm Yên chia sẻ: “Bộ quy tắc ngắn gọn, đề cập đầy đủ trách nhiệm các bên, hướng dẫn ứng xử của cán bộ công chức, sát sườn với quyền lợi của chúng tôi. Đây là “áo giáp” phòng ngừa, ngăn chặn những yếu tố xấu độc, phi đạo đức, văn hóa; đồng thời lan tỏa những giá trị, hiệu ứng tích cực trên không gian mạng”.

Bộ Quy tắc khuyến khích mỗi người sử dụng MXH để tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, lan tỏa việc tốt đẹp.

Trên thực tế, có nhiều người trẻ đã dùng hiệu quả MHX để truyền đạt kinh nghiệm, giới thiệu cuộc sống, vùng đất, con người xứ Tuyên. Một số kênh “Anh em miền núi”, “Đôi đũa tre”, “Đông Bắc quê tôi”, “Giấc mơ xanh”…  thu hút hàng nghìn lượt đăng ký theo dõi. Anh Hà Phúc Hiện, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) là chủ nhân của kênh “Tuyên Quang miền gái đẹp”. Anh cho biết, anh đam mê và yêu thích văn hóa quê hương. Anh tự làm nhiều video và nhận được hàng nghìn lượt xem, anh thấy vui vì mình đã góp một phần nhỏ trong việc quảng bá quê mình.

Những quy tắc ứng xử MXH là sự định hướng cần thiết trong xu hướng tham gia môi trường mạng hiện nay của cộng đồng. Việc ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày đặc biệt là trên không gian mạng góp phần nuôi dưỡng, hướng con người vươn tới chân, thiện, mỹ, để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Ông Vũ Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Quản lý bảo mật tài khoản mạng xã hội

126(1)

Hiện nay, không chỉ cá nhân mà các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng dùng mạng xã hội như Facebook, Fanpage, Zalo. Vì vậy vấn đề quản lý và bảo mật tài khoản mạng xã hội do mình chủ quản có vai trò rất quan trọng. Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để bảo đảm các tài khoản mạng xã hội của bạn an toàn là kích hoạt bảo mật 2 lớp. Ngoài ra khi tạo mật khẩu cho các tài khoản mạng xã hội cần tạo mật khẩu có độ dài từ 8 ký tự trở lên, gồm cả các ký tự chữ thường, chữ số và ký tự đặc biệt. Mỗi tài khoản mạng xã hội bạn nên sử dụng một địa chỉ email riêng.

Nếu bạn không phải là một người nổi tiếng và bạn không muốn public các thông tin cá nhân của mình trong tài khoản Facebook, bạn nên thiết lập lại trang profile của mình cho phù hợp để tránh các hacker nắm được thông tin tài khoản để hack tài khoản của bạn, đặc biệt là địa chỉ email mà bạn sử dụng để tạo tài khoản.  

Bà Ma Thị Thu Loan, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Dương

Nâng cao ý thức khi sử dụng MXH

125(1)

Theo tôi tất cả mọi người, đặc biệt là cán bộ công chức, viên chức, người lao động phải nâng cao ý thức, ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội. Cần suy nghĩ thật kỹ lưỡng, lựa chọn, kiểm chứng thông tin chính xác trước khi đăng lên mạng xã hội và phải chịu trách nhiệm với thông tin mình cung cấp, chia sẻ. Cán bộ, công chức khi xem thông tin trên mạng xã hội, phải biết rõ nguồn gốc của thông tin, phân biệt tin thật, tin giả; thường xuyên tiếp cận chia sẻ, những thông tin chính thống, bổ ích; không để mình bị sa vào những thông tin thất thiệt, tiêu cực. Để từ đó, xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh, an toàn, tích cực, mọi người tham gia sử dụng mạng phải có trách nhiệm, tôn trọng nhau, có thái độ ứng xử văn hóa, chuẩn mực, phù hợp.

 

Theo Giang Lam/baotuyenquang.com.vn

Văn hóa

Lösungen zur Entwicklung von Kultur und Verhalten in sozialen Netzwerken in Vietnam

Vietnam ist derzeit eines der Länder mit der weltweit aktivsten Bevölkerung, die soziale Netzwerke nutzt, mit etwa 76,95 Millionen Nutzern, was 78,1 % der Bevölkerung entspricht. Es ist ersichtlich, dass soziale Netzwerke nicht mehr nur ein Mittel zur Übermittlung von Informationen sind, sondern auch ein wirksames Instrument zur Verbreitung kultureller Produkte, die Bewahrung traditioneller, kreativer und populärer kultureller Werte.

Samstag, 17. Dezember 2022 – 19:35 Uhr

0:00 / 0:00

0:00

Norden und Süden

  • Norden und Süden

  • Nördliches Weibchen

  • Südliche Frau

  • Südlicher Süden

(Ảnh: TTXVN)
(Foto mit freundlicher Genehmigung: VNA)

Die Vorteile und positiven Effekte, die soziale Netzwerke mit sich bringen, sind unbestreitbar. Allerdings gibt es neben guten Werten auch viele negative Seiten und Probleme von sozialen Netzwerken. Besonders alarmierend sind der moralische Verfall, die Standardabweichungen in der Online-Verhaltenskultur und sogar die Nutzung sozialer Netzwerke zur Begehung illegaler Handlungen. In letzter Zeit “erwachen” soziale Netzwerke ständig mit Fällen von “Ausbeutung”, “Denunzierung”, dem Phänomen, dass soziale Netzwerke als Kanal zur Lösung von Konflikten, Beleidigungen und gegenseitigen Angriffen genutzt werden, was in der öffentlichen Meinung Empörung auslöst.

Einige Fälle können erwähnt werden, wie zum Beispiel: Geschäftsfrau „entlarvt“ ständig berühmte Künstler per Livestream, gibt unbestätigte Informationen weiter, beleidigt den Ruf und die Ehre vieler Organisationen und Einzelpersonen; eine Gruppe vietnamesischer Fanatiker “attackierte” das Facebook des Schiedsrichters des WM-Qualifikationsspiels zwischen der vietnamesischen Nationalmannschaft und der Mannschaft der Vereinigten Arabischen Emirate mit vulgären Worten und fehlender Literatur. Zuletzt überschwemmte ein Teil der vietnamesischen Fans die Fanpage des Miss Grand International-Wettbewerbs, um anzugreifen, als die Vertreterin unseres Landes nicht in die Top 10 kam…

Laut dem von Microsoft im Jahr 2021 veröffentlichten Cyber ​​​​Civilization Index (DCI)-Bericht gehört Vietnam zur Gruppe der Länder mit einem niedrigen Zivilisationsgrad im Cyberspace.

Auch laut dieser Umfrage gehören zu den Themen, bei denen sich Vietnamesen oft unangemessen verhalten, emotionale Beziehungen, Geschlecht, Aussehen, Rasse und Politik. Unangemessenes Online-Verhalten gegenüber anderen kann auch als eine Form von Cybermobbing angesehen werden. Mobbing oder Cybermobbing ist der Akt der Schädigung und Belästigung anderer durch Informationstechnologie (Internetnetzwerk, soziale Netzwerkseite …), der sich in verschiedenen Formen manifestiert, wie z. B. das Verbreiten von Informationen, unwahren, falschen Gerüchten oder das Posten von Kommentaren, die andere verleumden oder beleidigen. ..

Các nạn nhân của việc bắt nạt trực tuyến thường phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực về mặt tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm, tự làm đau bản thân (self-harm) và thậm chí tự tử. Hiện tượng này đang có xu hướng tăng, đặc biệt đối với lứa tuổi vị thành niên, thanh niên.

Bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội để tấn công, xúc phạm người khác, những nội dung nhảm nhí, độc hại, hình ảnh phản cảm cũng ngày càng phổ biến trên các trang mạng xã hội. Thực tế cho thấy, những “trào lưu” xấu trên mạng xã hội dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng hơn so với những nội dung “sạch”, có giá trị. Có thể kể đến một số nội dung vô bổ trên mạng xã hội từng trở thành xu hướng như: xin vía học giỏi từ búp bê ma; chê người miền Trung keo kiệt; trào lưu “khoe tâm hồn” (trào lưu kéo áo khoe cơ thể, lắc hông phản cảm); kéo tấm chắn che cửa sổ trên máy bay để ghi hình khi đi máy bay,…

Với mô típ là ăn mặc hở hang, sử dụng từ ngữ ‘độc, lạ”, cứ xử thiếu văn minh, hàng loạt các “thần tượng mạng” được ra đời như Huấn Hoa Hồng, Khá Bảnh, Khánh Sky, Anna Bắc Giang,… Những “thần tượng mạng” nổi lên từ các trào lưu phản cảm, nhảm nhí dần trở thành hình mẫu cho giới trẻ noi theo, có thể dẫn tới những hệ lụy đáng báo động.

Từ thực trạng trên cho thấy, văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đã và đang bị chính người sử dụng coi nhẹ. Chính vì vậy, việc phát triển văn hoá, hành vi ứng xử trên mạng xã hội đang trở nên cấp thiết và đòi hỏi sự tham gia từ cả phía các cơ quan quản lý lẫn người dân.

Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đã và đang bị chính người sử dụng coi nhẹ.

Để tìm ra giải pháp nhằm phát triển văn hoá, hành vi ứng xử trên mạng xã hội, trước hết cần xác định được những nguyên nhân dẫn tới sự lệch lạc trong văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Thứ nhất, về nhận thức và hiểu biết: Một trong những nguyên nhân chủ yếu chính là do sự đắm chìm trong thế giới ảo của một bộ phận người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là những người trẻ, khiến họ sẵn sàng bỏ qua các quy tắc đạo đức, chuẩn mực văn hóa trong cuộc sống thực để được nổi tiếng hay nhận được sự chú ý, điều nay thể hiện qua số lượt xem (view), chia sẻ (share), tương tác, bày tỏ thái độ (like, love), bình luận (comment) trên mạng xã hội.

Đồng thời, việc chưa nhận thức được hết các hậu quả khôn lường của việc tương tác với nội dung xấu, thiếu trách nhiệm trong sử dụng mạng xã hội cũng là yếu tố ảnh hưởng tới hành vi ứng xử trên mạng xã hội. Dưới góc nhìn của nhiều người sử dụng, mạng xã hội là môi trường “ảo”, là “vô danh” nên không phải chịu trách nhiệm với các hành động của mình, có thể tự do phát ngôn, chia sẻ thông tin, không nghĩ đến hậu quả tiêu cực cho xã hội, cho cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng.

Giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam Ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Thứ hai, về phát hiện và xử lý: Do sự đa dạng, tính đặc thù về ngôn ngữ nên việc sử dụng công cụ kỹ thuật để nhận diện và phát hiện các nội dung vi phạm chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Ngôn ngữ sử dụng trên mạng xã hội hiện nay được dùng theo cách riêng với sự kết hợp “lạ hóa” và khó hiểu, có thể kết hợp với ngôn ngữ khác (phổ biến là tiếng Anh) hoặc dùng tiếng lóng, thêm, bớt, thay thế chữ cái, viết chữ hoa,…

Bên cạnh đó, các quy định pháp luật về các hành vi “vi phạm thuần phong mỹ tục”, “hình ảnh hở hang, phản cảm”… còn chung chung, mang định tính nên các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới ngăn chặn, gỡ bỏ.

Thời gian qua, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý nội dung thông tin trên mạng, ngăn chặn xử lý những nội dung vi phạm pháp luật trên mạng xã hội, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng dần được hoàn thiện.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc ban hành các văn bản pháp lý, các quy định về quản lý nhà nước, cho dù có nghiêm ngặt đến đâu, cũng không thể loại trừ hoàn toàn những nội dung không lành mạnh trên mạng xã hội. Vì thế, bên cạnh những quy định của pháp luật, cần phải có một khuôn khổ thể chế “mềm”, để bổ sung cho các khung pháp lý chính thức của nhà nước.

Đó có thể là những chuẩn mực về đạo đức, về ứng xử, để khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng, hay hướng dẫn để mọi cá nhân, tổ chức tham gia mạng xã hội ứng xử một cách văn minh.

Có thể đưa ra một số đề xuất, giải pháp để phát triển văn hoá, hành vi ứng xử như sau:

1. Giải pháp nâng cao ý thức cho người dùng mạng xã hội

Để phát triển môi trường văn hóa lành mạnh trên mạng xã hội, cùng với quá trình “chống”, chúng ta phải tích cực “xây”. Cần định hướng, khuyến khích những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật trên mạng, những người có tầm ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ hiện nay sản xuất, sáng tạo lan tỏa những nội dung có giá trị, phù hợp với văn hóa Việt, góp phần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, biến những nội dung sạch thành dòng chủ lưu trên không gian mạng.

Cần tập trung vào phổ biến kỹ năng số để mọi người dân tự nâng cao nhận thức và đưa ra một số chuẩn mực, giá trị cốt lõi khi tham gia mạng xã hội.

Đối với những hành xử vô văn hóa, những biểu hiện “lệch chuẩn”, rất cần có sự phản biện tích cực của dư luận xã hội, đề cao vai trò của người đứng đầu, quản trị viên các diễn đàn, website, fanclub… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh trang bị kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin, giáo dục cách thức tự bảo vệ trên không gian mạng cho giới trẻ, nhất là trẻ em. Đây là giải pháp có ý nghĩa then chốt và lâu dài nhằm nâng cao dân trí một cách toàn diện về hành vi ứng xử trên mạng xã hội và mỗi người dân phải xây bộ lọc của cá nhân mình.

Ngoài ra, cần tập trung vào phổ biến kỹ năng số để mọi người dân tự nâng cao nhận thức và đưa ra một số chuẩn mực, giá trị cốt lõi khi tham gia mạng xã hội, không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép và các hành vi vi phạm khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

Giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam Ảnh 2

Người sử dụng mạng xã hội cần được trang bị một nhận thức đúng, một phông kiến thức căn bản tốt. (Ảnh minh họa)

Giáo dục kỹ năng số cần hướng đến mọi đối tượng trong xã hội. Đặc biệt chú trọng vào nhóm đối tượng công chúng trẻ tuổi, lứa tuổi vị thành niên.

Giáo dục ý thức cho người dùng mạng xã hội có thể kết hợp với các giải pháp tuyên truyền để mọi người dân hiểu được mạng xã hội không phải là vùng “vô luật” mà người dùng có thể tự do đăng tải các hành vi vi phạm pháp luật và mạng xã hội bây giờ không phải là ảo mà là thật, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

2. Giải pháp về hoàn thiện chính sách

Tăng cường các chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm khắc hơn, có tính răn đe cao hơn đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội có chủ đích, có tác động lớn đến xã hội, làm xói mòn giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam

Tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý nội dung thông tin trên mạng xã hội, phòng chống và xử lý hành vi lợi dụng mạng xã hội để vi phạm pháp luật. Rà soát và sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả các văn bản hiện có về quản lý mạng xã hội, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, xu hướng hành vi của người dùng trên mạng xã hội và theo sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là các mạng xã hội có số lượng người sử dụng ngày càng tăng, tính chất thông tin ngày càng đa dạng, phức tạp.

Tăng cường các chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm khắc hơn, có tính răn đe cao hơn đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội có chủ đích, có tác động lớn đến xã hội, làm xói mòn giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam hoặc gây hậu quả nghiêm trọng như dẫn đến tự tử…hoặc đe doạ an ninh quốc gia.

Nghiên cứu bổ sung quy định yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải có giải pháp định danh tài khoản người dùng tại Việt Nam và các quy định liên quan đến trách nhiệm pháp lý đối với nội dung người dùng đăng tải trên nền tảng mạng xã hội.

3. Giải pháp nâng cao nguồn nhân lực quản lý nội dung trên mạng xã hội

Tăng cường năng lực cho các lực lượng tham gia quản lý nội dung trên mạng xã hội, phòng, chống vi phạm pháp luật trên mạng xã hội từ Trung ương xuống địa phương đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; lựa chọn người có chuyên môn, kỹ thuật cao để theo dõi hoạt động phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tham gia quản lý nội dung trên mạng xã hội, phòng, chống vi phạm pháp luật trên mạng xã hội chuyên nghiệp, hiệu quả, tăng tính chủ động trong thực thi nhiệm vụ, nắm chắc tình hình để phát hiện và xử lý kịp thời đúng quy định pháp luật.

Giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam Ảnh 3

Sinh viên Trường đại học mở TP Hồ Chí Minh trao đổi, thảo luận về ứng xử trên mạng xã hội. (Ảnh: QUANG QUÝ)

4. Giải pháp kỹ thuật

Nâng cấp hệ thống kiểm duyệt và triển khai phần mềm chặn lọc, phát hiện, thu thập, xử lý hành vi vi phạm phạm trên môi trường mạng để có thể rà quét được các hình ảnh, video; triển khai hệ thống cảnh báo, chặn lọc các truy cập thông tin sai phạm từ người dùng.

Tuy nhiên, trong điều kiện ở Việt Nam hiện nay và thậm chí vài năm tới, công cụ kỹ thuật khó có thể phát hiện các hành vi ứng xử vi phạm pháp luật. Cần có cơ quan/tổ chức phát hiện và xác minh hành vi vi phạm, sau đó công cụ kỹ thuật sẽ rà quét phát hiện và đưa ra các giải pháp cảnh báo và ngăn chặn kịp thời.

5. Giải pháp với doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội cần có biện pháp định danh tài khoản người dùng tại Việt Nam (đặc biệt tập trung trước với các tài khoản, fanpage có đông lượng người theo dõi). Chỉ cho phép các tài khoản định danh mới được livestream.

Triển khai cấp nhanh xác thực (bluetick) cho các fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước. Chỉ được cho phép thành lập fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước khi có sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc sự xác nhận của chính cơ quan, tổ chức đó.

Yêu cầu có giải pháp tiền kiểm các quảng cáo, gỡ ngay quảng cáo chính trị, cung cấp thông tin về tổ chức/đơn vị mua quảng cáo.

Ngày 24/11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 55/2017/QH14 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, đối với lĩnh vực Thông tin Truyền thông, Quốc hội yêu cầu “Tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới, bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội; xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam”.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, trước yêu cầu về hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của mạng xã hội, nâng cao văn hoá, chuẩn mực đạo đức của người dùng mạng xã hội tại Việt Nam và nhằm tạo ra môi trường Internet an toàn, lành mạnh, cũng như kiến tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, ngoài việc thực hiện các giải pháp đã nêu, cần có sự chung tay không chỉ của Chính phủ, các cấp, ngành mà của toàn cộng đồng.

CỤC PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ – BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Tin liên quan

Chính sách bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số: Thực trạng và giải pháp
Công nghiệp điện ảnh và công nghiệp âm nhạc ở TP Hồ Chí Minh – Tiềm năng, định hướng phát triển
Chính sách và nguồn lực cho phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thương hiệu “Thành phố sáng tạo”
Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa

Nguồn lực phát triển Hội thảo Văn hóa 2022 Giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống Phát triển văn hoá trong thời kỳ mới

Tin đọc nhiều

Hội thảo khoa học cấp quốc gia 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam: Khởi nguồn và động lực phát triển
Thêm 12 di tích được xếp hạng cấp quốc gia
Triển lãm ảnh kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam
Hưng Yên khai mạc Lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử – Tiên Dung
Phát động “Tuần lễ Áo dài” trên toàn quốc

Thời tiết Tỷ giá

Hà Nội TP Hồ Chí Minh Đà Nẵng An Giang Bắc Giang Bắc Kạn Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Định Bình Dương Bình Phước Bình Thuận Cà Mau Cần Thơ Cao Bằng Đắk Lắk Đắk Nông Điện Biên Đồng Nai Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lâm Đồng Lạng Sơn Lào Cai Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sóc Trăng Sơn La Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Long Vĩnh Phúc Vũng Tàu Yên Bái

20

22°C

17°C – 26°C

Sương mù

  • T6

    30

    17°-26°

  • T7

    30

    17°-27°

  • CN

    34

    17°-27°

  • T2

    30

    18°-27°

Bestellcode _ _

AUD 15.624,06 16.289,98

CAD 17.019,6 17.745,01

CHF 24.602,18 25.650,78

CNY 3.384,35 3.529,13

DKK 0 3.466,01

EUR 24.650,83 26.030,67

GBP 27.808,46 28.993,71

HKD 2.945,7 3.071,26

INR 0 298,58

Yên 169,47 179,41

KRW 15,7 19,13

KWD 0 80.202,8

MYR 0 5.369,34

NOK 0 2.334,44

RUB 0 332,16

SAR 0 6.557.46

0 SEK 2.321,29

17.228,86 17.963,19 đô la Singapore

603,78 696,64 THB

23,525 USD 23,895

Vietcombank

Phân bón Cà Mau

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội [mới nhất 2023]

Related Posts