Bộ quy tắc ứng xử trong trường học [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm bộ quy tắc ứng xử trong trường học hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Bộ quy tắc ứng xử trong trường học [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Quy tắc ứng xử của trường: Nguyên tắc về cấu trúc và nội dung

Được luật sư Nguyễn Thúy Hân tư vấn

Chuyên gia pháp luật Lê Trương Quốc Đạt 02/02/2023 16:30 Bộ quy tắc ứng xử của nhà trường hiện nay dựa trên cơ sở nào và bao gồm những nội dung gì? – Duy Anh (Long An)

  • >> Mức học bổng khuyến học cho học sinh, sinh viên mới nhất
  • >> Hoạt động giáo dục bao gồm những gì? Quy chế quản lý hoạt động giáo dục

Mục lục của bài viếtMục lục của bài viết

  • 1. Nguyên tắc xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học
  • 2. Mục đích xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học
  • 3. Nội dung quy tắc ứng xử trong nhà trường

Quy tắc ứng xử của trường: Nguyên tắc về cấu trúc và nội dung

Quy tắc ứng xử của trường: Nguyên tắc về cấu trúc và nội dung 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin trả lời vấn đề này như sau:

1. Nguyên tắc xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học

Nguyên tắc xây dựng quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo Điều 3 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT như sau:

– tuân thủ các yêu cầu pháp lý; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Thể hiện các giá trị cốt lõi: nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục với người khác, với môi trường và với chính bản thân mình.

– Đảm bảo định hướng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa và phát triển phẩm chất, kỹ năng của người học; Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

– Dễ hiểu, dễ thực hiện; phù hợp với lứa tuổi, trình độ học vấn và đặc điểm văn hóa vùng miền.

– Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy tắc ứng xử phải được thảo luận dân chủ, thực chất, công khai và được đa số thành viên trong cơ sở giáo dục đồng ý.

2. Mục đích xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học

Theo Điều 2 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT, mục đích của việc xây dựng quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục như sau:

– Passen Sie das Verhalten der Mitglieder in der Bildungseinrichtung an die Standards der sozialen Moral und die guten Sitten der Nation an, in Übereinstimmung mit den kulturellen Merkmalen des Ortes und den praktischen Bedingungen der Bildungseinrichtung. negative und unethische Handlungen in Bildungseinrichtungen rechtzeitig und effektiv verhindern und behandeln.

– Schulkultur aufbauen; ein sicheres, gesundes und freundliches Bildungsumfeld zu gewährleisten und Schulgewalt zu verhindern und zu bekämpfen.

3. Inhalt des Verhaltenskodex in der Schule

Der Inhalt des Verhaltenskodex in Schulen gemäß Kapitel II des Rundschreibens 06/2019/TT-BGDDT ist wie folgt:

* Allgemeiner Verhaltenskodex:

– Strenge Umsetzung der gesetzlichen Bestimmungen über die Rechte und Pflichten von Bürgern, Beamten, öffentlichen Angestellten, Lehrern, Angestellten und Lernenden.

– Praktiziere einen gesunden, aktiven Lebensstil, kümmere dich darum, anderen zu helfen und sie zu teilen.

– Schützen und erhalten Sie die Landschaft der Bildungseinrichtungen; Aufbau einer sicheren, freundlichen, grünen, sauberen und schönen Bildungsumgebung.

– Administratoren und Lehrer müssen höfliche Kleidung tragen, die der Umgebung und den Bildungsaktivitäten angemessen ist; Mitarbeiter müssen Kleidung tragen, die dem Bildungsumfeld und der Art der Arbeit angemessen ist;

Die Lernenden müssen saubere und ordentliche Kleidung tragen, die ihrem Alter und ihren Bildungsaktivitäten entspricht. Die Eltern der Lernenden und Besucher der Schule müssen angemessene Kleidung für das pädagogische Umfeld tragen.

– Verwenden Sie keine anstößige Kleidung.

– Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.

– Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

– Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.

– Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

* Ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục:

– Ứng xử với người học: 

+ Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; 

+ Yêu thương, trách nhiệm, bao dung; 

+ Tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không xúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành.

– Ứng xử với giáo viên, nhân viên: 

+ Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên;

+ Nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; 

+ Bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và nhân viên; 

+ Đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi.

– Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.

– Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

* Ứng xử của giáo viên:

– Ứng xử với người học: 

+ Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; 

+ Mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; 

+ tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và khuyến khích;

+ Tích cực phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. 

Không xúc phạm, làm tổn thương hoặc lợi dụng; không áp bức, thiên vị, bạo lực hoặc gây tổn thương; không thờ ơ, né tránh, che giấu vi phạm của người học.

– Ứng xử với cấp trên: 

+ Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tích cực tư vấn và bày tỏ quan điểm rõ ràng; 

+ Chấp hành sự chỉ đạo, điều hành, phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm hoặc gây bất hòa; Không được thờ ơ, trốn tránh, che giấu hành vi sai phạm của cấp quản lý.

– Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: 

+ Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ và hỗ trợ; 

+ tôn trọng sự khác biệt; 

+ Bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp và người lao động. Không xúc phạm, vô cảm hay bất đồng.

– Ứng xử với cha mẹ học sinh: ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, nhân ái, hợp tác, chia sẻ. Đừng xúc phạm, áp đặt, ích kỷ.

– Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: ngôn ngữ đàng hoàng, tôn trọng. Đừng xúc phạm, gây rắc rối, rắc rối.

* Thái độ nhân viên:

– Ứng xử với người học: ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, bao dung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, rắc rối, lăng mạ hoặc bạo lực.

– Ứng xử với cán bộ quản lý và giáo viên: ngôn từ đúng mực, trung thực, tôn trọng và hợp tác; thực hiện nhiệm vụ được giao. Không trốn tránh trách nhiệm, không xúc phạm, không gây bất hòa, ích kỷ.

– Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn từ đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây bất hòa, trốn tránh trách nhiệm.

– Ứng xử với cha mẹ học sinh, khách đến cơ sở giáo dục: ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây phiền hà, rắc rối.

* Hành vi của người học trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên:

– Đối xử với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: tôn trọng, lịch sự, trung thực, chia sẻ và thực hiện đúng các yêu cầu quy định. Đừng bịa đặt thông tin; Không xâm phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.

– Ứng xử với người học khác: ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không dùng từ ngữ thô tục, thô tục, vu khống, xúc phạm hoặc bất đồng quan điểm; không bịa đặt hoặc thao túng; Không phát tán thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học khác.

– Cách cư xử đối với cha mẹ, người thân: kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.

– Ứng xử với khách thăm cơ sở giáo dục: tôn trọng, lịch sự

* Hành vi của cha mẹ học sinh:

– Ứng xử với người học: Ngôn ngữ phù hợp, tôn trọng, chia sẻ, động viên, ân cần, yêu thương. Không lăng mạ hay bạo lực.

– Ứng xử với cấp trên, thầy cô giáo và nhân viên: tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ. Đừng bịa đặt thông tin; Không xúc phạm tinh thần, danh dự và nhân phẩm.

* Hành vi của khách đến cơ sở giáo dục:

– Ứng xử với người học: ngôn từ đúng mực, tôn trọng, thân thiện. Không lăng mạ hay bạo lực.

– Đối xử với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: lễ phép, tôn trọng. Đừng phát minh ra thông tin. Không xúc phạm tinh thần, danh dự và nhân phẩm.

Nội dung trên là phần trả lời và tư vấn của chúng tôi đối với các khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT . Nếu còn vướng mắc, vui lòng gửi email về info@thuvienphapluat.vn.

gửi câu hỏi Chia sẻ bài viết trên Facebook450

quy tắc ứng xử của trường,

HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Bộ quy tắc ứng xử trong trường học [mới nhất 2023]

Related Posts