Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm văn hóa ứng xử trên mạng xã hội hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Văn hóa

Giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có dân số sử dụng mạng xã hội tích cực nhất thế giới với khoảng 76,95 triệu người dùng, chiếm 78,1% dân số. Có thể thấy, mạng xã hội không còn đơn thuần là phương tiện truyền tải thông tin mà còn là công cụ hữu hiệu để phổ biến các sản phẩm văn hóa, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, sáng tạo và đại chúng.

Thứ Bảy, ngày 17 tháng 12 năm 2022 – 7:35 tối

0:00 / 0:00

0:00

bắc và nam

  • bắc và nam

  • nữ miền bắc

  • phụ nữ miền nam

  • nam nam

(Ảnh: TTXVN)
(Ảnh: TTXVN)

Những ưu điểm và tác dụng tích cực mà mạng xã hội mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị tốt đẹp, cũng có nhiều mặt tiêu cực và vấn nạn của mạng xã hội. Sự suy đồi về đạo đức, những hành vi lệch chuẩn trong văn hóa ứng xử trên mạng, thậm chí cả việc lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt đáng báo động. Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục “dậy sóng” với những vụ việc “bóc lột”, “tố cáo”, hiện tượng sử dụng mạng xã hội làm kênh giải quyết mâu thuẫn, xúc phạm, đả kích lẫn nhau gây phẫn nộ trong dư luận.

Có thể kể đến một số trường hợp như: nữ doanh nhân liên tục “vạch mặt” nghệ sĩ nổi tiếng qua livestream, chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân; Một nhóm CĐV Việt Nam đã “tấn công” Facebook của trọng tài chính trận vòng loại World Cup giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bằng những lời lẽ thô tục, thiếu văn chương. Mới đây, một bộ phận fan Việt tràn sang công kích cuộc thi Miss Grand International khi đại diện nước ta không lọt top 10…

Theo báo cáo Chỉ số văn minh mạng (DCI) do Microsoft công bố năm 2021, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có mức độ văn minh trên không gian mạng thấp.

Cũng theo khảo sát này, những vấn đề mà người Việt Nam thường cư xử chưa đúng mực bao gồm các vấn đề: quan hệ tình cảm, giới tính, ngoại hình, chủng tộc và chính trị. Hành vi không phù hợp trực tuyến với người khác cũng có thể được coi là một hình thức bắt nạt trên mạng. Bắt nạt hay bắt nạt trên mạng là hành vi sử dụng công nghệ thông tin (internet, mạng xã hội…) để làm tổn hại, quấy rối người khác dưới nhiều hình thức khác nhau như: B. Tung tin, đồn thổi sai sự thật, sai sự thật, bình luận bôi nhọ, lăng mạ Khác…

Opfer von Cybermobbing leiden oft unter negativen psychologischen Folgen wie Angststörungen, Depressionen, Selbstverletzungen und sogar Selbstmord. Dieses Phänomen nimmt zu, insbesondere bei Jugendlichen und jungen Erwachsenen.

Neben der Nutzung sozialer Netzwerke, um andere anzugreifen und zu beleidigen, werden auch immer häufiger Bullshit, böswillige Inhalte und anstößige Bilder auf Websites sozialer Netzwerke verbreitet. Tatsächlich ziehen schlechte „Trends“ in sozialen Netzwerken die Aufmerksamkeit der Nutzer leichter auf sich als „saubere“ wertvolle Inhalte. Einige der nutzlosen Inhalte in sozialen Netzwerken sind zu einem Trend geworden, wie zum Beispiel: von Geisterpuppen um gutes Lernen bitten; kritisieren Sie die geizigen Central-Leute; der Trend, „seine Seele zu zeigen“ (der Trend, sich anzuziehen, um seinen Körper zu zeigen, die Hüften zu schütteln, ist verwerflich); Ziehen Sie den Fensterschutz im Flugzeug, um im Flugzeug aufzunehmen, …

Mit dem Motiv freizügiger Kleidung, unter Verwendung des Wortes “einzigartig, seltsam”, unzivilisiertes Verhalten, wurde eine Reihe von “Netzwerk-Idolen” geboren, wie Huan Hoa Hong, Kha Banh, Khanh Sky, Anna Bac Giang. … Das “Netzwerk Idole”, die aus Offensiv- und Bullshit-Trends hervorgehen, werden nach und nach zu Modellen für junge Menschen, denen sie folgen können, was zu alarmierenden Folgen führen kann.

Aus der obigen Situation ist ersichtlich, dass die Verhaltenskultur in sozialen Netzwerken von den Benutzern selbst ignoriert wurde. Daher wird die Entwicklung von Kultur und Verhalten in sozialen Netzwerken immer dringender und erfordert die Beteiligung sowohl von Verwaltungsbehörden als auch von Personen.

Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đã và đang bị chính người sử dụng coi nhẹ.

Um Lösungen für die Entwicklung von Kultur und Verhalten in sozialen Netzwerken zu finden, müssen zunächst die Ursachen identifiziert werden, die zu Abweichungen in der Verhaltenskultur in sozialen Netzwerken führen.

Thứ nhất, về nhận thức và hiểu biết: Một trong những nguyên nhân chủ yếu chính là do sự đắm chìm trong thế giới ảo của một bộ phận người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là những người trẻ, khiến họ sẵn sàng bỏ qua các quy tắc đạo đức, chuẩn mực văn hóa trong cuộc sống thực để được nổi tiếng hay nhận được sự chú ý, điều nay thể hiện qua số lượt xem (view), chia sẻ (share), tương tác, bày tỏ thái độ (like, love), bình luận (comment) trên mạng xã hội.

Đồng thời, việc chưa nhận thức được hết các hậu quả khôn lường của việc tương tác với nội dung xấu, thiếu trách nhiệm trong sử dụng mạng xã hội cũng là yếu tố ảnh hưởng tới hành vi ứng xử trên mạng xã hội. Dưới góc nhìn của nhiều người sử dụng, mạng xã hội là môi trường “ảo”, là “vô danh” nên không phải chịu trách nhiệm với các hành động của mình, có thể tự do phát ngôn, chia sẻ thông tin, không nghĩ đến hậu quả tiêu cực cho xã hội, cho cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng.

Giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam Ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Thứ hai, về phát hiện và xử lý: Do sự đa dạng, tính đặc thù về ngôn ngữ nên việc sử dụng công cụ kỹ thuật để nhận diện và phát hiện các nội dung vi phạm chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Ngôn ngữ sử dụng trên mạng xã hội hiện nay được dùng theo cách riêng với sự kết hợp “lạ hóa” và khó hiểu, có thể kết hợp với ngôn ngữ khác (phổ biến là tiếng Anh) hoặc dùng tiếng lóng, thêm, bớt, thay thế chữ cái, viết chữ hoa,…

Bên cạnh đó, các quy định pháp luật về các hành vi “vi phạm thuần phong mỹ tục”, “hình ảnh hở hang, phản cảm”… còn chung chung, mang định tính nên các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới ngăn chặn, gỡ bỏ.

Thời gian qua, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý nội dung thông tin trên mạng, ngăn chặn xử lý những nội dung vi phạm pháp luật trên mạng xã hội, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng dần được hoàn thiện.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc ban hành các văn bản pháp lý, các quy định về quản lý nhà nước, cho dù có nghiêm ngặt đến đâu, cũng không thể loại trừ hoàn toàn những nội dung không lành mạnh trên mạng xã hội. Vì thế, bên cạnh những quy định của pháp luật, cần phải có một khuôn khổ thể chế “mềm”, để bổ sung cho các khung pháp lý chính thức của nhà nước.

Đó có thể là những chuẩn mực về đạo đức, về ứng xử, để khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng, hay hướng dẫn để mọi cá nhân, tổ chức tham gia mạng xã hội ứng xử một cách văn minh.

Có thể đưa ra một số đề xuất, giải pháp để phát triển văn hoá, hành vi ứng xử như sau:

1. Giải pháp nâng cao ý thức cho người dùng mạng xã hội

Để phát triển môi trường văn hóa lành mạnh trên mạng xã hội, cùng với quá trình “chống”, chúng ta phải tích cực “xây”. Cần định hướng, khuyến khích những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật trên mạng, những người có tầm ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ hiện nay sản xuất, sáng tạo lan tỏa những nội dung có giá trị, phù hợp với văn hóa Việt, góp phần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, biến những nội dung sạch thành dòng chủ lưu trên không gian mạng.

Cần tập trung vào phổ biến kỹ năng số để mọi người dân tự nâng cao nhận thức và đưa ra một số chuẩn mực, giá trị cốt lõi khi tham gia mạng xã hội.

Đối với những hành xử vô văn hóa, những biểu hiện “lệch chuẩn”, rất cần có sự phản biện tích cực của dư luận xã hội, đề cao vai trò của người đứng đầu, quản trị viên các diễn đàn, website, fanclub… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh trang bị kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin, giáo dục cách thức tự bảo vệ trên không gian mạng cho giới trẻ, nhất là trẻ em. Đây là giải pháp có ý nghĩa then chốt và lâu dài nhằm nâng cao dân trí một cách toàn diện về hành vi ứng xử trên mạng xã hội và mỗi người dân phải xây bộ lọc của cá nhân mình.

Ngoài ra, cần tập trung vào phổ biến kỹ năng số để mọi người dân tự nâng cao nhận thức và đưa ra một số chuẩn mực, giá trị cốt lõi khi tham gia mạng xã hội, không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép và các hành vi vi phạm khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

Giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam Ảnh 2

Người sử dụng mạng xã hội cần được trang bị một nhận thức đúng, một phông kiến thức căn bản tốt. (Ảnh minh họa)

Giáo dục kỹ năng số cần hướng đến mọi đối tượng trong xã hội. Đặc biệt chú trọng vào nhóm đối tượng công chúng trẻ tuổi, lứa tuổi vị thành niên.

Giáo dục ý thức cho người dùng mạng xã hội có thể kết hợp với các giải pháp tuyên truyền để mọi người dân hiểu được mạng xã hội không phải là vùng “vô luật” mà người dùng có thể tự do đăng tải các hành vi vi phạm pháp luật và mạng xã hội bây giờ không phải là ảo mà là thật, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

2. Giải pháp về hoàn thiện chính sách

Tăng cường các chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm khắc hơn, có tính răn đe cao hơn đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội có chủ đích, có tác động lớn đến xã hội, làm xói mòn giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam

Tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý nội dung thông tin trên mạng xã hội, phòng chống và xử lý hành vi lợi dụng mạng xã hội để vi phạm pháp luật. Rà soát và sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả các văn bản hiện có về quản lý mạng xã hội, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, xu hướng hành vi của người dùng trên mạng xã hội và theo sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là các mạng xã hội có số lượng người sử dụng ngày càng tăng, tính chất thông tin ngày càng đa dạng, phức tạp.

Tăng cường các chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm khắc hơn, có tính răn đe cao hơn đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội có chủ đích, có tác động lớn đến xã hội, làm xói mòn giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam hoặc gây hậu quả nghiêm trọng như dẫn đến tự tử…hoặc đe doạ an ninh quốc gia.

Nghiên cứu bổ sung quy định yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải có giải pháp định danh tài khoản người dùng tại Việt Nam và các quy định liên quan đến trách nhiệm pháp lý đối với nội dung người dùng đăng tải trên nền tảng mạng xã hội.

3. Giải pháp nâng cao nguồn nhân lực quản lý nội dung trên mạng xã hội

Tăng cường năng lực cho các lực lượng tham gia quản lý nội dung trên mạng xã hội, phòng, chống vi phạm pháp luật trên mạng xã hội từ Trung ương xuống địa phương đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; lựa chọn người có chuyên môn, kỹ thuật cao để theo dõi hoạt động phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tham gia quản lý nội dung trên mạng xã hội, phòng, chống vi phạm pháp luật trên mạng xã hội chuyên nghiệp, hiệu quả, tăng tính chủ động trong thực thi nhiệm vụ, nắm chắc tình hình để phát hiện và xử lý kịp thời đúng quy định pháp luật.

Giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam Ảnh 3

Sinh viên Trường đại học mở TP Hồ Chí Minh trao đổi, thảo luận về ứng xử trên mạng xã hội. (Ảnh: QUANG QUÝ)

4. Giải pháp kỹ thuật

Nâng cấp hệ thống kiểm duyệt và triển khai phần mềm chặn lọc, phát hiện, thu thập, xử lý hành vi vi phạm phạm trên môi trường mạng để có thể rà quét được các hình ảnh, video; triển khai hệ thống cảnh báo, chặn lọc các truy cập thông tin sai phạm từ người dùng.

Tuy nhiên, trong điều kiện ở Việt Nam hiện nay và thậm chí vài năm tới, công cụ kỹ thuật khó có thể phát hiện các hành vi ứng xử vi phạm pháp luật. Cần có cơ quan/tổ chức phát hiện và xác minh hành vi vi phạm, sau đó công cụ kỹ thuật sẽ rà quét phát hiện và đưa ra các giải pháp cảnh báo và ngăn chặn kịp thời.

5. Giải pháp với doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội cần có biện pháp định danh tài khoản người dùng tại Việt Nam (đặc biệt tập trung trước với các tài khoản, fanpage có đông lượng người theo dõi). Chỉ cho phép các tài khoản định danh mới được livestream.

Triển khai cấp nhanh xác thực (bluetick) cho các fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước. Chỉ được cho phép thành lập fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước khi có sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc sự xác nhận của chính cơ quan, tổ chức đó.

Yêu cầu có giải pháp tiền kiểm các quảng cáo, gỡ ngay quảng cáo chính trị, cung cấp thông tin về tổ chức/đơn vị mua quảng cáo.

Ngày 24/11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 55/2017/QH14 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, đối với lĩnh vực Thông tin Truyền thông, Quốc hội yêu cầu “Tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới, bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội; xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam”.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, trước yêu cầu về hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của mạng xã hội, nâng cao văn hoá, chuẩn mực đạo đức của người dùng mạng xã hội tại Việt Nam và nhằm tạo ra môi trường Internet an toàn, lành mạnh, cũng như kiến tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, ngoài việc thực hiện các giải pháp đã nêu, cần có sự chung tay không chỉ của Chính phủ, các cấp, ngành mà của toàn cộng đồng.

CỤC PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ – BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Tin liên quan

Chính sách bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số: Thực trạng và giải pháp
Công nghiệp điện ảnh và công nghiệp âm nhạc ở TP Hồ Chí Minh – Tiềm năng, định hướng phát triển
Chính sách và nguồn lực cho phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thương hiệu “Thành phố sáng tạo”
Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa

Nguồn lực phát triển Hội thảo Văn hóa 2022 Giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống Phát triển văn hoá trong thời kỳ mới

Tin đọc nhiều

Hội thảo khoa học cấp quốc gia 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam: Khởi nguồn và động lực phát triển
Thêm 12 di tích được xếp hạng cấp quốc gia
Triển lãm ảnh kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam
Dám sống một cuộc đời rực rỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nền văn hóa luôn là sức mạnh trường tồn của dân tộc

Thời tiết Tỷ giá

Hà Nội TP Hồ Chí Minh Đà Nẵng An Giang Bắc Giang Bắc Kạn Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Định Bình Dương Bình Phước Bình Thuận Cà Mau Cần Thơ Cao Bằng Đắk Lắk Đắk Nông Điện Biên Đồng Nai Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lâm Đồng Lạng Sơn Lào Cai Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sóc Trăng Sơn La Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Long Vĩnh Phúc Vũng Tàu Yên Bái

20

19°C

19°C – 23°C

Sương mù

  • T6

    30

    16°-26°

  • T7

    30

    17°-26°

  • CN

    30

    17°-26°

  • T2

    34

    17°-27°

Bestellcode _ _

AUD 15.492,44 16.159,52

CAD 16.948,97 17.678,77

CHF 24.560,18 25.617,71

CNY 3.355,23 3.500,22

DKK 0 3.438,19

EUR 24.447,74 25.827,03

GBP 27.800,77 28.997,83

HKD 2.948,77 3.075,74

INR 0 298,19

Yên 169,32 179,32

KRW 15,51 18,91

KWD 0 80.268,69

MYR 0 5.347,33

NOK 0 2.334,53

RUB 0 333,55

SAR 0 6.566,95

0 SEK 2.316,25

SGD 17.152,45 17.891,01

THB 594,15 685,81

23.550 USD 23.920

Vietcombank

Phân bón Cà Mau

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội [mới nhất 2023]

Related Posts