Quy tắc ứng xử nơi công cộng [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm quy tắc ứng xử nơi công cộng hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Quy tắc ứng xử nơi công cộng [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Trang chủ » Văn hóa

Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội: Nhân rộng mô hình điểm

Nguyễn Thànhdientu@hanoimoi.com.vn

Đánh giá tác giả:

06:13thứ bảy ngày 29/10/2022

Tăng kích thước chữ chữ Giảm kích thước chữ chữ Trong bài viết Gửi bài viết Tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm về Quy tắc xử lý

(HNM) – Sau 5 năm thực hiện, Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đã tạo chuyển biến tích cực trong văn hóa ứng xử của cộng đồng. Kết quả này đến từ việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đi đôi với sáng tạo, nhân rộng các cách làm, mô hình điểm. Ngành văn hóa Thủ đô đang tích cực nhân rộng cách làm này để nâng cao hơn nữa việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

cong-cong-tai-xa-bat-trang-(huyen-gia-lam)

Tìm hiểu Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm). Ảnh: Giang Nam

“Lò ấp” thúc đẩy văn hóa ứng xử

Đến Trường THCS Gia Thụy (thị trấn Gia Thụy, quận Long Biên), nhiều người cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ thông tin được in trang trọng trên tấm biển lớn trước cổng: “Thầy, trò, học sinh Trường THCS Gia Thụy đang tập Văn hóa chào đón trong và ngoài nhà trường”. Đây được biết đến là một mô hình văn hóa đã được vận dụng và nhân rộng trong các trường học từ đầu năm học 2022-2023. Theo đó, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến trên website và hệ thống truyền thanh của trường, nhà trường còn lồng ghép mô hình này thông qua các tiết học đạo đức, giáo dục công dân, hoạt động ngoại khóa…

Cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Gia Thụy cho biết: “Văn hóa đón tiếp phát huy nhiều giá trị tốt đẹp cho cả người thực hiện và người nhận. Trong trường học, chúng tôi thấy việc này cần được thực hiện một cách kiên nhẫn và khéo léo, có định hướng chứ không ép buộc, bắt đầu từ người lớn làm gương cho trẻ thì mới đạt hiệu quả lâu dài. . 

Điều đáng ghi nhận là mô hình này dù triển khai chưa lâu nhưng đến nay đã trở thành nếp sinh hoạt, nét đẹp văn hóa của thầy và trò Trường THCS Gia Thụy. Tất nhiên, sự chào đón rất thoải mái và tạo ra một bầu không khí thân thiện, cởi mở và tràn đầy năng lượng. Em Nguyễn Gia Hoàng (HS lớp 8A3) chia sẻ: “Ở trường, chúng em được hướng dẫn khoanh tay, mỉm cười và cúi chào; Khuyến khích thực hành mọi lúc, mọi nơi để xây dựng con người văn hóa. Bây giờ tôi áp dụng nó ở mọi nơi tôi đến và tôi rất vui khi mọi người thích hưởng ứng hành động của tôi.”

Không chỉ ở trường THCS Gia Thụy, văn hóa chào hỏi đã được duy trì và nhân rộng ở nhiều trường học trên địa bàn quận Long Biên, góp phần thúc đẩy và lan tỏa văn hóa giao tiếp gắn với quy tắc ứng xử của thành phố. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương, quận Long Biên đã đưa “văn hóa chào hỏi” đến từng trường mầm non và tiểu học, THCS trên địa bàn từ mô hình đầu tiên tại Trường THCS Đô thị Việt Hưng trên địa bàn. năm học 2022-2023 Phát huy vai trò “lò ấp” thúc đẩy văn hóa ứng xử cho thanh niên.

 “Bên cạnh mô hình này, quận Long Biên đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình văn hóa, được người dân tích cực hưởng ứng như: Mô hình tổ dân phố xanh – sạch – đẹp – văn minh; Mô hình “Đường phố, phố hoa”…”, bà Đinh Thị Thu Hương cho biết.

quan-long-bien

Mô hình điểm “Thầy và trò Trường THCS Gia Thụy thực hiện văn hóa chào đón trong và ngoài nhà trường” được nhân rộng trên địa bàn quận Long Biên.

Lan tỏa thông điệp ứng xử văn hóa

Sau 5 năm thực hiện, quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố gắn với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã mang lại những chuyển biến rõ nét. Thông điệp về văn hóa ứng xử được lan tỏa mọi lúc, mọi nơi và góp phần răn đe những hành vi thiếu đạo đức; Đồng thời, khuyến khích việc tạo ra ngày càng nhiều việc làm phục vụ đời sống văn hóa cộng đồng, trong đó có việc ươm tạo, nhân rộng các mô hình điểm từ thành phố đến cơ sở.

Đặc biệt kể từ khi 10 mô hình điểm đầu tiên được phát động, triển khai, xây dựng trong năm 2019, các ngành, địa phương đã tích cực tạo sức lan tỏa sâu rộng đến cơ sở, đơn vị bằng nhiều hình thức như; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hội thảo, tọa đàm, giao lưu, gặp mặt các mô hình điển hình, in ấn, phát tờ rơi… Đặc biệt, song song với việc thực hiện 10 mô hình mà thành phố đã phát động, các đoàn thể thành phố cũng tích cực tạo ra những mô hình mới. mô hình phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của mình để nâng cao hiệu quả thực hiện hệ thống quy tắc ứng xử.

Đơn cử như mô hình “Di tích lịch sử, văn hóa – Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn” tại quận Bắc Từ Liêm; mô hình “Tổ dân phố 5 không” tại quận Thanh Xuân; Mô hình “Tuổi trẻ Sơn Tây tuyên truyền trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng”… Trưởng phòng VH-TT quận Bắc Từ Liêm Phan Thị Thanh Huyền cho biết: “Mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa” – mục tiêu an toàn, hấp dẫn” đã được triển khai. tại mỗi điểm di tích trên địa bàn huyện để tiếp tục các hoạt động xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hình thành thói quen chấp hành các quy định về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trong cộng đồng và tăng sức hấp dẫn của các điểm đến di sản văn hóa.

Theo ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội), một trong những mục tiêu quan trọng của công ty là khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với nơi mình sinh sống, làm việc. quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở. Ngoài việc vận động, lãnh đạo thực hiện mô hình, cộng đồng phải thường xuyên động viên, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ để các mô hình có sức sống bền bỉ, thực sự phát huy hiệu quả trong việc hình thành và phát triển mô hình trong cộng đồng.

Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng TP Hà Nội: Nhân rộng các mô hình điểm Đóng Show Yourself Dừng trình chiếu

t1Tin liên quan Tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm về Quy tắc ứng xử

(HNMO) – Ngày 18-10, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội kiểm tra thực tế công tác triển khai, thực hiện Quy tắc xử lý nơi …

Chia sẻ Facebook Chia sẻ Google Plus Chia sẻ Twitter Chia sẻ Zalo Tới khu vực bình luận In bài viết Gửi bài viết

Từ khóa: quy tắc ứng xử nơi công cộng, mô hình điểm

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Quy tắc ứng xử nơi công cộng [mới nhất 2023]

Related Posts