Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác |Soạn văn 10 [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác |Soạn văn 10 hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác |Soạn văn 10 [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Soạn bài Vĩnh biệt Andromeda của Hectrinian – Kiến thức ràng buộc ngắn nhất

Với phần Soạn bài Héc-ta trong bài Ngữ văn lớp 10, việc liên kết kiến ​​thức giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi từ đó soạn bài Văn 10 dễ dàng.

7380 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Soạn bài Giã từ của Hector ở Anglomar

Bài giảng từ biệt Hectorian

* Trước khi đọc

Câu hỏi (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Quảng cáo

Trong cuộc sống, việc thực hiện các cam kết với cộng đồng và gia đình thường mâu thuẫn nhau. Bạn nghĩ thế nào là hành vi phù hợp và hợp lý?

Trả lời:

Hành vi phù hợp là hành vi phù hợp với hoàn cảnh sống:

+ Trong chiến tranh: Trách nhiệm và nghĩa vụ đối với cộng đồng quốc gia phải là tiên quyết, gia đình phải hy sinh vì nhiệm vụ quốc gia.

+ Trong thời bình: Khi không còn trách nhiệm với đất nước, chúng ta sẽ hài hòa giữa gia đình và cộng đồng. Đừng quên cố gắng, cống hiến hết mình nhưng cũng nhớ đến trách nhiệm của người con, người cha, người mẹ, người chồng, người vợ trong gia đình.

* Đọc văn bản

1 . Lưu ý những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của Andromar.

Trả lời:

– Hoạt động:

“Nàng đứng khóc nức nở trên tháp canh cùng đứa con và người hầu gái trong bộ quần áo thanh lịch”.

Quảng cáo

+ “Nàng như mất trí, vừa đi vừa chạy về phía thành phố, đầu không ngoảnh lại”.

– Tâm trạng:

+ “lòng đắng cay”

2. Lý do Andromar không muốn Hecto tham chiến là gì?

Trả lời:

Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận vì không muốn chàng phải mạo hiểm, bị sát hại, không muốn con thơ thành đứa trẻ mồ côi cha, mà bản thân mình cũng trở thành góa phụ. Trong lòng nàng, nàng đã coi Héc-to là người thân kính yêu duy nhất của mình, không chỉ là chồng mà còn là cha, là mẹ, là chỗ dựa lớn nhất của nàng nên rất sợ mất đi Héc-to.

3. Lưu ý những lí lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận?

Trả lời:

Những lý lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận là bởi vì:

– Chàng không muốn trở thành kẻ hèn nhát, phải hổ thẹn với những người anh em, lính chiến cùng xông pha ngoài chiến trận như mình

– Chàng là người có nhiệt huyết, lý tưởng sống cao đẹp, từ lâu đã học cách luôn đứng ở tuyến đầu, can trường chiến đấu, giành vinh quang cho thân phụ và bản thân

– Chàng không muốn mang nỗi thống khổ đến cho thành Tơ-roa, những người đàn em của mình và đặc biệt là Ăng-đrô-mác, không muốn nàng phải làm nô lệ, phục dịch cho người khác mà bản thân lại bất lực không thể giải thoát cho nàng

4.Hình dung về cảnh tượng được miêu tả.

Trả lời:

Học sinh tự liên hệ, miêu tả lại theo trí tưởng tượng của bản thân.

5.Chú ý đến ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận.

Trả lời:

Ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận được thể hiện qua câu nói:

– Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cảm hay rụt rè, có thể chạy trốn được số phận.

– Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta.

* Sau khi đọc

Nội dung chính Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác:

Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận. Đoạn trích đã nêu lên vấn đề về việc hi sinh hạnh phúc gia đình để nghĩ tới hạnh phúc, an nguy cả dân tộc, đặt tình cảm cá nhân lồng trong tình cảm lớn của người anh hùng. Ngoài ra còn có các vấn đề khác như tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử, lý tưởng sống,…

Soạn văn 1: Hec-ta chia tay Ăng-ghen - Con đường nối tri thức ngắn nhất (Hình 1)

Câu 1 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Biến cố nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Vì sao có thể xem đó là biến cố đặc trưng cho thể loại sử thi?

Trả lời:

– Biến cố dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác là khi Ăng-đrô-mác muốn chàng từ bỏ chiến trận về đoàn tụ với vợ con, vì nàng lo ở chốn chiến trường khốc liệt Héc-to sẽ khó bảo toàn tính mạng. Còn Héc-to thì không muốn từ bỏ lý tưởng anh hùng của mình, chàng muốn ra trận để không phải hổ thẹn với những người anh em, với những chiến binh khác và phu nhân của họ. Hơn thế, Héc-to đã quen ở tuyến đầu, chàng là người mang vinh quang về cho bản thân và gia đình, vậy nên lòng tự tôn và kiêu hãnh càng không cho phép chàng ở lại quê nhà với vợ con.

– Có thể xem đây là biến cố đặc trưng của thể loại sử thi vì sử thi thường xây dựng những nghệ thuật hoàng tráng, hào hùng về những biến cố diễn ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại vậy nên hình tượng người anh hùng đã trở thành nhân vật cổ điển trong thể loại này. Đối với người anh hùng, việc phải cân bằng giữa lý tưởng chiến đấu và tình cảm gia đình là một trong những biến cố lớn nhất.

Câu 2 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Xác định những từ ngữ lặp lại khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?

Trả lời:

Những từ ngữ khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích:

– Ăng-đrô-mác: cánh tay trắng ngần, xống áo thướt tha, trang phục diễm lệ, hiền thục, cao quý, dịu hiền

– Héc-to: lẫy lừng, mũ trụ sáng loáng, ánh đồng sáng lóa, cái ngù bờm ngựa cong cong, hồn hậu, mũ trụ đồng thau sáng loáng

Nhân vật được khắc họa qua những từ ngữ lặp đi lặp lại nhằm nhấn mạnh đặc điểm đặc trưng, tạo nên dấu ấn riêng của mỗi nhân vật trong văn bản, không nhầm lẫn với bất cứ một nhân vật nào. Đồng thời việc khắc họa này còn tạo nên kiểu nhân vật điển hình trong thể loại sử thi.

Câu 3 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích?

Trả lời:

Những không gian tòa tháp, thành lũy, phố xá thành Tơ-roa, cổng Xkê,… đều là những không gian rộng lớn, kì vĩ trong đời sống của cộng đồng cư dân thời cổ đại. Chúng được nhắc tới trong văn bản đã thể hiện sự xây dựng nghệ thuật hình tượng hoành tráng của thể loại sử thi.

Câu 4 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?

Trả lời:

Trong văn bản, Ăng-đrô-mác hiện lên với những hình ảnh:

– Hành động: “nước mắt đầm đìa”, “xiết chặt tay Héc-to”, “nức nở”, “ôm chặt con vào bầu ngực thơm tho, cười qua hàng lệ”; khi Héc-to ra đi, nàng “bước về nhà, hàng lệ tuôn rơi, chốc chốc lại ngoái nhìn qua bóng hình phu quân yêu quý”

– Lời nói:

 + “Lòng can đảm của chàng sẽ hủy hoại chàng… thiếp nguyện xuống hồ sâu còn hơn để mất chàng. Chàng bỏ thiếp lại một mình, còn gì thiết tha trên cõi đời này nữa”

+ “Héc-to chàng hỡi, giờ đây với thiếp, chàng là cha và cả mẹ kính yêu; chàng là cả anh trai duy nhất, cả đức lang quân cao quý của thiếp”

+ Xin chàng hãy rủ lòng thương thiếp và con mà đừng ra trận,… đừng để trẻ thơ phải mồ côi, vợ hiền thành góa phụ

=> Những lời nói và hành động đó cho thấy Ăng-đrô-mác là một người phụ nữ yêu chồng, thương con, rất tha thiết với gia đình và luôn khao khát hạnh phúc. Nhưng đồng thời, nàng cùng là một người phụ nữ cảm tính, thiên về cảm xúc, đôi khi lo lắng đến mất đi lý trí, nhưng đó cũng là tính cách chung của những người phụ nữ có chồng đi chinh chiến trong sử thi.

Câu 5 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Vì sao Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?

Trả lời:

Héc-to mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp dù bị Ăng-đrô-mác ngăn cản vì nhiều lý do:

– Lòng tự tôn và ý chí của người anh hùng không cho phép chàng làm kẻ hèn mọn, nhát gan đứng ngoài cuộc chiến. Chàng không muốn phải hổ thẹn với những chiến binh và những người phụ nữ thành Tơ-roa

– Héc-to đã quen là người đứng đầu, luôn giành chiến thắng về cho thân phụ và bản thân nên không thể làm kẻ hèn mọn đứng ngoài cuộc chiến

– Chàng muốn chiến đấu vì thành Tơ-roa, bởi chàng biết, một khi thành Tơ-roa thất thủ, thì em trai, vợ chàng và những người thân thiết bên cạnh chàng sẽ mất hết tự do, phải đi làm nô lệ tù đày, chàng không muốn họ phải sống khổ sở nên muốn đi chinh chiến để giữ vững yên bình cho thành và cuộc sống của mọi người ở đây

 => Hành động mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp của Héc-to là một hành động dũng cảm và thể hiện lý tưởng của người anh hùng trong hoàn cảnh phải lựa chọn giữa gia đình và dân tộc. Hành động này còn cho thấy tính cách quả cảm, cương trực và quyết đoán của chàng, là đại diện cho hình tượng người anh hùng cổ đại.

Câu 6 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Welche menschlichen Probleme wirft der Übergang von Herthos-Abschied zu Anglomar auf? Sind diese Themen heute noch relevant für das Leben? Warum?

Antwort:

Der Auszug warf das Problem auf, das Familienglück zu opfern, um an das Glück und die Sicherheit der ganzen Nation zu denken, und stellte persönliche Gefühle in die große Zuneigung des Helden. Es gibt auch andere Themen wie eheliche Liebe, Mutterschaft, Lebensideale usw.

     Diese Themen sind in der heutigen Gesellschaft immer noch relevant, da es sich um Probleme handelt, denen fast jeder Mensch begegnen wird. Und in der heutigen Gesellschaft ist das Leben nur für sich selbst, das Vergessen der gemeinsamen Interessen der Gemeinschaft und der Gesellschaft, das egoistische Leben immer häufiger, außerdem gibt es immer noch junge Menschen, die kein ideales Leben haben, also ist es sehr notwendig, diese menschlichen Probleme einzubeziehen im Bildungsprogramm.

Câu 7 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Lassen Sie uns anhand von Hectors Worten und Taten die Qualitäten identifizieren, die das heroische Modell des antiken Griechenlands geschaffen haben.

Antwort:

Durch die Figur Hektor – die typische Figur für den altgriechischen Helden – ist ersichtlich, dass der Held dieser Zeit oft folgende Eigenschaften besitzt:

– Dũng cảm, có lý tưởng chiến đấu và luôn sẵn sàng xung trận

– Kiên cường, không bỏ cuộc, có lòng tự trọng và lòng tự hào dân tộc

– Phân biệt rạch ròi giữa tình cảm gia đình, cá nhân vợ chồng với lợi ích quốc gia dân tộc, biết cân bằng các mối quan hệ xung quanh.

* Kết nối đọc – viết 

Bài tập (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Viết đoạn văn (khoảng 150 từ) phân tích một chi tiết mà em cho là đặc sắc nhất trong đoạn văn.

văn bản tham khảo

Chi tiết “Bác sĩ Hecto cúi xuống ôm con” sau khi nói với vợ về lý tưởng chiến đấu của mình đã gây cho em ấn tượng rất đặc biệt trong đoạn trích. Cái ôm đầy yêu thương của người cha dành cho con trước khi chia tay nhưng cậu con trai lại đầy sợ hãi không dám lại gần cha. Nhưng chính sự sợ hãi, trốn tránh của đứa con lại tô đậm hình ảnh người cha ấm áp, tình cảm qua hành động cởi bỏ mũ bảo hiểm của Hector. Trên chiến trường là anh hùng cắm đầu xuống đất, sức mạnh phi thường không gục ngã hay nhẹ tay với bất cứ ai. Nhưng hình ảnh Hecto lúc bấy giờ khiến người đọc bất ngờ và xúc động, bởi Hecto không chỉ là một vị anh hùng oai phong với ngọn giáo trong tay, mà còn là một người cha chu đáo. Hình ảnh này như một sự phản ánh đa chiều về con người, giúp người đọc có cái nhìn mới và tạo nên sự độc đáo trong cảm nhận về hình tượng nhân vật. Có thể khẳng định rằng, cha mẹ luôn là những người mẫu mực và yêu thương nhất đối với con cái, cho dù đó là điều anh hùng hay điều gì to tát.

Xem thêm các bài soạn văn vào lớp 10 từ sách Nối kết kiến ​​thức hay và cô đọng:

Soạn bài kiến ​​thức ngữ văn trang 97

Soạn bài Đăm Săn bắt Nữ Thần Mặt Trời

Soạn bài Luyện tập Tiếng Việt trang 112

Viết bài Viết bài nghiên cứu về một vấn đề

Soạn thảo một bài báo Trình bày một báo cáo nghiên cứu về một vấn đề

Soạn bài Củng cố, mở bài trang 121

Soạn bài tập đọc: Ra-ma buộc tội

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 10 khác:

  • Văn mẫu lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – KNTT
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
  • Soạn văn lớp 10 (hay nhất) – Kết nối tri thức

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 23 (Cánh diều 2023): Dự án: Thiết kế giá sách của em
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Kiểm tra học kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Ôn tập học kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 22 (Cánh diều 2023): Một số nghề nghiệp liên quan tới thiết kế
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Cánh diều 2023): Các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình thiết kế kĩ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 20 (Cánh diều 2023): Quy trình thiết kế kĩ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 19 (Cánh diều 2023): Vai trò, ý nghĩa và các nguyên tắc của hoạt động thiết kế kĩ thuật
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Kiểm tra giữa kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2023): Ôn tập giữa kì 2
  • Giáo án Công nghệ 10 Bài 18 (Cánh diều 2023): Dự án: Thiết kế ngôi nhà của em

Xem thêm Erste 7380 Aufrufe Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác |Soạn văn 10 [mới nhất 2023]

Related Posts