Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (Ph.Ăng-ghen) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (Ph.Ăng-ghen) | Soạn văn 11 hay nhất hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (Ph.Ăng-ghen) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Download.vn học soạn văn lớp 11

Viết bài văn Ba đóng góp lớn của Các Mác Soạn văn 11 tập 2 tuần 30 (trang 92)

Tải xuống nhận xét

  • 2

bài trước

Mục lục

bài tiếp theo

Với “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác”, Engels đã chứng minh những công lao to lớn của Các Mác đối với nhân loại. Tác phẩm được học trong chương trình ngữ văn lớp 11.

Download.vn xin giới thiệu tài liệu Soạn Văn 11: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác mời bạn đọc cùng tham khảo dưới đây.

Sáng tác 11: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác

  • Công trình ba cống hiến lớn của Mác
  • Soạn văn chi tiết Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
    • I. Tác giả
    • II.Tác phẩm
    • III. Đọc – hiểu văn bản
  • Viết bài văn ngắn Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
    • Tôi trả lời câu hỏi
    • III. Luyện tập

Công trình ba cống hiến lớn của Mác

Nghe và đọc ba cống hiến lớn của Marx:

Chiều ngày 14 tháng Ba, lúc ba giờ mười lăm phút, các nhà tư tưởng vĩ đại nhất hiện đại ngừng suy nghĩ. Chúng tôi chỉ để Marx một mình trong hai phút, nhưng khi trở lại phòng, chúng tôi thấy ông đang ngủ yên bình trên ghế bành – nhưng là một giấc ngủ dài.

Cái chết của người đàn ông này là một tổn thất vô cùng to lớn đối với giai cấp vô sản đấu tranh ở châu Âu và châu Mỹ, đối với giới nghiên cứu lịch sử. Sau đó, người ta sẽ cảm thấy sự trống rỗng do cái chết của con người vĩ đại này.

Giống như Darwin đã khám phá ra quy luật tiến hóa của thế giới hữu cơ, Marx đã khám phá ra quy luật tiến hóa của lịch sử loài người: Sự thật đơn giản, bị che khuất bởi các tầng ý tưởng cho đến ngày nay, là con người trước hết phải ăn, uống, mặc và ở, và sau đó là thể, chính trị, khoa học, nghệ thuật, tôn giáo, v.v.; Do đó, việc sản xuất các phương tiện sinh hoạt vật chất trực tiếp và bất kỳ giai đoạn phát triển kinh tế cụ thể nào của một quốc gia hoặc một thời đại là cơ sở cho sự phát triển của các thể chế nhà nước, các quan điểm pháp lý, nghệ thuật và thậm chí cả tôn giáo, vì vậy cần phải bắt đầu từ điều này cơ sở và giải thích những cái khác, chứ không phải ngược lại, như đã được thực hiện cho đến nay.

Nhưng không chỉ có vậy, Mác còn tìm ra những quy luật vận động cụ thể của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa đương thời và của xã hội tư sản do nó tạo ra. Với việc phát hiện ra giá trị thặng dư trong lĩnh vực này, một tia sáng lập tức ló dạng, trong khi mọi công trình trước đây của các nhà kinh tế học tư sản cũng như các nhà phê bình xã hội chủ nghĩa đều mò mẫm trong bóng tối. […]

Con người khoa học là vậy. Nhưng đó không phải là điểm chính với Marx. Đối với Mác, khoa học là động lực lịch sử, lực lượng cách mạng. Mỗi khám phá mới trong bất kỳ ngành khoa học lý luận nào, đôi khi ngay cả khi ứng dụng của nó vào thực tiễn chưa rõ ràng ngay lập tức, có thể mang lại cho Marx niềm vui thực sự, nhưng niềm vui của ông vẫn rất nhỏ, thậm chí còn lớn hơn khi khám phá này nhanh chóng có tác động cách mạng đối với công nghiệp, đối với câu chuyện. nói chung đã có sự phát triển. […]

Vì Marx trước hết là một nhà cách mạng. Bằng cách này hay cách khác anh ta tham gia đánh đổ xã ​​hội tư sản và các thể chế nhà nước mà nó đã dựng lên, tham gia vào sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản hiện đại mà anh ta đã đặt ra trước tiên, giai cấp này có nhận thức được địa vị và yêu cầu của mình không? ý thức được những điều kiện để tự giải thoát, đây thực sự là sứ mạng gần của đời mình. Chiến đấu là một hành động tự nhiên đối với Marx. Còn Các Mác đã đấu tranh sôi nổi, bền bỉ và có kết quả[…] dẫn đến sự ra đời của Liên minh công nhân quốc tế vĩ đại[…] mà sự nghiệp do ai xây dựng nên cũng không sao, người đó có làm cũng không sao. chỉ có bấy nhiêu thôi.

Đó là lý do tại sao Mark là người đàn ông bị ghét nhất và ác độc nhất trong thời đại của mình. Các chính phủ – cả chuyên quyền lẫn cộng hòa – đuổi ông ra ngoài, giai cấp tư sản – vừa bảo thủ vừa cực đoan – thi nhau vu khống, nguyền rủa ông. Marx gạt tất cả sang một bên, coi nó như mạng nhện, phớt lờ nó và chỉ phản ứng khi thật cần thiết. Và ông ấy đã mất đi hàng triệu cộng tác viên cách mạng của mình trên khắp Châu Âu và Châu Mỹ, từ các mỏ ở Siberia đến California, những người tôn kính, yêu mến và thương tiếc ông ấy, và tôi có thể mạnh dạn nói rằng ông ấy có thể có nhiều kẻ thù, nhưng không có kẻ thù nào của riêng mình.

Tên tuổi và sự nghiệp của ông sống mãi!

Soạn văn chi tiết Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác

I. Tác giả

Friedrich Engels (1820 – 1895) là triết gia người Đức, bạn chí thân của Các Mác và là nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng trong phong trào công nhân thế giới và Quốc tế Cộng sản.

II.Tác phẩm

1. Nguồn gốc

– Đoạn văn “Ba cống hiến lớn của Mác” là bài điếu văn của Engels đọc trước mặt Markus Grab.

– Trong bài viết này ông đánh giá cao sự đóng góp to lớn của Các Mác và bày tỏ niềm cảm thông của những người cộng sản trước sự mất mát to lớn không gì bù đắp được này.

– Tên bài báo do tòa soạn đặt.

2. Sắp xếp

Gồm 3 phần:

  • Phần 1: Từ khởi đầu đến “Cái chết của con người vĩ đại này”: Thời gian và không gian Marx nói lời vĩnh biệt với cuộc đời.
  • Phần 2: Tiếp theo là “Người này chẳng còn việc gì”: Những đóng góp to lớn của Mác cho cuộc sống nhân loại.
  • Teil 3: Bleiben: Die unendliche Trauer vieler Menschen auf der ganzen Welt über den Tod von Mark zum Ausdruck bringen.

3. Zusammenfassung

Các Mác – một trong số những nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại đã ngừng suy nghĩ. Ông đã để lại ba cống hiến vĩ đại với cuộc sống của nhân loại: Tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người; tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra – quy luật giá trị thặng dư. Cống hiến vĩ đại nhất của Mác là sự kết hợp giữa lý luận với thực tiễn, biến lý thuyết cách mạng khoa học thành hành động cách mạng. Trong cuộc đời của mình, ông có thể có nhiều kẻ đối địch, nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù riêng nào cả. Tên tuổi và sự nghiệp của Các Mác vẫn còn sống mãi.

III. Đọc – hiểu văn bản

1. Thời gian, không gian Mác đã vĩnh biệt cuộc đời

– Thời gian: Chiều ngày 14 tháng 3, vào lúc ba giờ kém mười lăm phút.

– Không gian: trên chiếc ghế bành.

– Cách diễn đạt giàu hình ảnh về cái chết của Các Mác: “ngừng suy nghĩ”, “ngủ thiếp đi”, “giấc ngủ nghìn thu”.

=> Cách nói giảm nói tránh.

– Hệ quả trước sự ra đi của Các Mác:

  • Một tổn thất không sao lường hết được đối với giai cấp vô sản, với khoa học lịch sử
  • “Nỗi trống vắng” cho toàn nhân loại.

2. Những cống hiến vĩ đại của Các Mác

– Tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người: cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng.

– Tìm ra giá trị thặng dư – quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản.

– Các Mác cho rằng áp dụng khoa học vào thực tế, biến lý thuyết thành hành động trong thực tiễn – đây chính là cống hiến quan trọng nhất của Các Mác.

=> Những cống hiến vĩ đại, tầm cỡ của Các-Mác đối với lịch sử nhân loại.

3. Nỗi tiếc thương vô hạn của nhiều người dân thế giới trước sự ra đi của Mác

– Hàng triệu, hàng triệu con người, từ những cộng sự cách mạng đến những người công nhân trên khắp thế giới đều “tôn kính, yêu mến và khóc thương ông”.

– Ăng-ghen khẳng định rằng Các Mác – “ông có thể có nhiều kẻ địch nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù riêng nào cả”, “tên tuổi và sự nghiệp của ông đời đời sống mãi”.

=> Khẳng định giá công lao to lớn của Các Mác.

Tổng kết:

  • Nội dung: Ăng-ghen đã chứng minh được những cống hiến vĩ đại của Mác đối với nhân loại.
  • Nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, biện pháp so sánh tăng tiến…

Soạn văn Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác ngắn gọn

I. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Bài điếu văn này có thể chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần.

Gồm 3 phần:

– Phần 1: Từ đầu đến “sự qua đời của bậc vĩ nhân ấy gây ra”: Thời gian, không gian Mác đã vĩnh biệt cuộc đời.

– Phần 2: Tiếp theo đến “cho người đó không làm thêm gì nữa”: Những cống hiến to lớn của Mác với cuộc sống nhân loại.

– Phần 3: Còn lại: Thể hiện nỗi tiếc thương vô hạn của nhiều người dân thế giới trước sự ra đi của Mác.

Câu 2. Nêu những đóng góp to lớn của Mác khiến ông trở thành “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại”?

– Tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người: cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng.

– Tìm ra giá trị thặng dư – quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản.

– Các Mác cho rằng áp dụng khoa học vào thực tế, biến lý thuyết thành hành động trong thực tiễn – đây chính là cống hiến quan trọng nhất của Các Mác.

=> Những cống hiến vĩ đại, tầm cỡ của Các-Mác đối với lịch sử nhân loại.

Câu 3. Để làm nổi bật tầm vóc vĩ đại của Mác, Ăng-ghen đã sử dụng biện pháp so sánh tầng bậc (còn gọi là biện pháp tăng tiến). Biện pháp ấy đã được thể hiện như thế nào trong bài điếu văn?

Ăng-ghen đã sử dụng biện pháp so sánh tầng bậc (còn gọi là biện pháp tăng tiến): cống hiến sau lớn lao hơn cống hiến trước.

  • So sánh với một nhà bác học khác: Giống như Đác-uyn đã tìm ra quy luận phát triển thế giới hữu cơ, Mác đã tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người.
  • Dùng cách nói: “Nhưng không chỉ có thể…”
  • Ăng ghen sử dụng các cụm từ như: “Nhưng không phải chỉ có thế thôi, nhưng đấy hoàn toàn không phải là điều chủ yếu ở Mác, nhưng niềm vui của ông còn lớn hơn nữa”

Câu 4. Thái độ và tình cảm của Ăng- ghen đối với Mác qua cách lập luận so sánh ở bài điếu văn.

– Thái độ kính trọng, đề cao nhằm ca ngợi và tôn vinh những cống hiến của Các Mác.

– Bộc lộ sự tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của một con người vĩ đại.

Câu 5. Anh chị hiểu như thế nào về ý kiến: “… Ông có thể có nhiều kẻ đối địch, nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù riêng nào cả”?

– “Kẻ đối địch”: tầng lớp tư bản, những kẻ bóc lột người lao động. Họ đã bị Các Mác bóc lột vạch trần bản chất nên cảm thấy sợ hãi, căm ghét ông.

– “Chưa chắc đã có một kẻ thù riêng”: với mục đích cao cả, mọi cống hiến của ông đều là để vạch trần bản chất của giai cấp tư sản, bảo vệ giai cấp vô sản.

III. Luyện tập

Câu 1. Nêu cảm nghĩ của anh chị về những đóng góp của Mác đối với nhân loại.

Những đóng góp của Các Mác đối với nhân loại:

– Đó là tài sản chung vô giá, không chỉ là lí luận mà còn áp dụng được vào thực tiễn.

– Phục vụ cho lợi ích của con người chứ không dành cho bất kì một cá nhân nào.

Câu 2. Lập dàn ý của bài điếu văn.

Gợi ý:

1. Mở bài:

– Giới thiệu về tác giả, tác phẩm

– Khái quát nội dung chính của tác phẩm

2. Thân bài

a. Thời gian, không gian Mác đã vĩnh biệt cuộc đời

– Thời gian: Chiều ngày 14 tháng 3, vào lúc ba giờ kém mười lăm phút.

– Không gian: trên chiếc ghế bành.

– Cách diễn đạt giàu hình ảnh về cái chết của Các Mác: “ngừng suy nghĩ”, “ngủ thiếp đi”, “giấc ngủ nghìn thu”.

=> Cách nói giảm nói tránh.

– Hệ quả trước sự ra đi của Các Mác:

  • Một tổn thất không sao lường hết được đối với giai cấp vô sản, với khoa học lịch sử
  • “Nỗi trống vắng” cho toàn nhân loại.

b. Những cống hiến vĩ đại của Các Mác

– Tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người: cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng.

– Tìm ra giá trị thặng dư – quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản.

– Các Mác cho rằng áp dụng khoa học vào thực tế, biến lý thuyết thành hành động trong thực tiễn – đây chính là cống hiến quan trọng nhất của Các Mác.

=> Những cống hiến vĩ đại, tầm cỡ của Các-Mác đối với lịch sử nhân loại.

c. Nỗi tiếc thương vô hạn của nhiều người dân thế giới trước sự ra đi của Mác

– Hàng triệu, hàng triệu con người, từ những cộng sự cách mạng đến những người công nhân trên khắp thế giới đều “tôn kính, yêu mến và khóc thương ông”.

– Ăng-ghen khẳng định rằng Các Mác – “ông có thể có nhiều kẻ địch nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù riêng nào cả”, “tên tuổi và sự nghiệp của ông đời đời sống mãi”.

=> Khẳng định giá công lao to lớn của Các Mác.

3. Kết bài

– Khẳng định lại giá trị của tác phẩm “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác”.

– Cảm nhận về tác phẩm trên.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu

Xem trực tuyến Download

Mời bạn đánh giá!

  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 3.233
  • Dung lượng: 545,8 KB

Bài trước

  • Tiếng mẹ đẻ, nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

Bài sau

  • Soạn bài Phong cách ngôn ngữ chính luận

Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác Download Xem

Các phiên bản khác và liên quan:

  • Soạn văn 11: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác Download Xem

Tìm thêm: Soạn Văn 11

Sắp xếp theo Mặc định Mới nhất Cũ nhất

icon-bình luận

😀 😃 😄 😁 😆 😅 😂 🤣 😊 😇 🙂 🙃 😉 😌 😍 🥰 😘 😗 😙 😚 😋 😛 😝 😜 🤪 🤨 🧐 🤓 😎 🤩 🥳 😏 😒 😞 😔 😟 😕 🙁 😣 😖 😫 😩 🥺 😢 😭 😤 😠 😡 🤬 🤯 😳 🥵 🥶 😱 😨 😰 😥 😓 🤗 🤔 🤭 🥱 🤫 🤥 😶 😐 😑 😬 🙄 😯 😦 😧 😮 😲 😴 🤤 😪 😵 🤐 🥴 🤢 🤮 🤧 😷 🤒 🤕 🤑 🤠 😈 👿 👹 👺 🤡 💩 👻 💀 👽 👾 🤖 🎃 😺 😸 😹 😻 😼 😽 🙀 😿 😾 🤲 👐 🙌 👏 🤝 👍 👎 👊 ✊ 🤛 🤜 🤞 ✌ 🤟 🤘 👌 🤏 👈 👉 👆 👇 ☝ ✋ 🤚 🖐 🖖 👋 🤙 💪 🦾 🖕 ✍ 🙏 🦶 🦵 🦿 💄 💋 👄 🦷 🦴 👅 👂 🦻 👃 👣 👀 🧠 🗣 👤 👥 👶 👧 🧒 👦 👩 🧑 👨 👱 🧔 👵 🧓 👴 👲 👳 🧕 👮 👷 💂 🕵 👰 🤵 👸 🤴 🦸 🦹 🤶 🎅 🧙 🧝 🧛 🧟 🧞 🧜 🧚 👼 🤰 🤱 🙇 💁 🙅 🙆 🙋 🧏 🤦 🤷 🙎 🙍 💇 💆 🧖 💅 🤳 💃 🕺 👯 🕴 🚶 🏃 🧍 🧎 👫 👭 👬 💑 💏 👪

Xóa Đăng nhập để Gửi

Chủ đề liên quan

  • 🖼️ Học tập
  • 🖼️ Lớp 11
  • 🖼️ Soạn văn 11

×

Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác hay, ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác Ngữ văn lớp 11 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác để chuẩn bị bài và soạn văn 11. Mời các bạn đón xem:

1 308 lượt xem Tải về

Trang trước

Trang sau  

Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác – Ngữ văn 11

A. Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (Ăng – ghen) ngắn gọn:

Phần đọc – hiểu văn bản

Câu 1 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

– Đoạn 1 (từ đầu → “bậc vĩ nhân ấy gây ra”): Thông báo về cái chết của Mác và đánh giá ngắn gọn sự tổn thất khi Các Mác mất đi.

Quảng cáo

– Đoạn 2 (tiếp → “không làm gì thêm nữa”): Trình bày các cống hiến vĩ đại của Mác.

– Đoạn 3 (còn lại): Sự thương tiếc về sự ra đi của Mác.

Câu 2 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

 Tìm ra quy luật phát triển của loài người.

– Tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra.

– Cống hiến quan trọng hơn cả: sự kết hợp giữa lý luận với thực tiễn, biến lý thuyết cách mạng khoa học thành hành động cách mạng.

=> Các cống hiến của Mác mang tầm vóc khái quát thời đại, mở đường cho thời đại.

Câu 3 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

 Đưa ra ba đóng góp vĩ đại, đóng góp sau lớn hơn đóng góp trước.

– Trong mỗi đóng góp lại so sánh để làm nổi bật công lao của Mác: so sánh với Đác-uyn khi trình bày đóng góp 1, so sánh với các nhà kinh tế học tư sản, các nhà phê bình xã hội chủ nghĩa khi trình bày đóng góp 2.

Quảng cáo

=> Tác dụng: Nói lên tầm vóc vĩ đại, tư tưởng tiến bộ của Các-Mác.

Câu 4 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

 Thái độ khâm phục, ngưỡng mộ, kính trọng, ngợi ca.

– Tình cảm gần gũi, yêu mến, thương tiếc.

Câu 5 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Toàn bộ cuộc đời Mác nhằm vào mục đích chống lại chế độ tư sản, giải phóng giai cấp vô sản chứ không hề chống lại ai hay thế lực nào vì mục đích cá nhân.

Phần luyện tập

Câu 1 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Các cống hiến của Các Mác là tài sản tinh thần chung vô giá của nhân loại, không chỉ có giá trị lý luận mà còn có giá trị hành động, góp phần mở đường cho nhân loại không ngừng tiến lên phía trước.

Hoạt động của Mác không phải để phục vụ cho quyền lợi cá nhân mà cho quyền lợi của toàn nhân loại. Các- mác là “Nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại”.

Câu 2 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

a) Mở bài:

– Giới thiệu tác giả: Ăng ghen

– Nội dung chính của bài điếu văn

b) Thân bài

– Những thành tựu vĩ đại của Các Mác trong lịch sử:

– Vai trò của Mác:

+ Ông không chỉ là người tiên phong trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, hơn nữa ông còn là nhà chính trị, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp giải phóng đất nước.

+ Ông không chỉ đóng vai trò trong hoạt động cách mạng

+ Sáng lập lên tổ chức công nhân

=> Đóng góp vô cùng to lớn đến với sự nghiệp cách mạng

– Thái độ đề cao và tình cảm tiếc thương của tác giả.

c) Kết bài: 

– Ý nghĩa của tác phẩm

– Ảnh hưởng đến Việt Nam ra sao?

B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác ( Ăng-ghen )

I. Tác giả

1. Cuộc đời

– Tên tác giả: Ăng – ghen (1820 – 1895)

– Quê quán: Phri-đơ-rich Ăng-ghen sinh ở thành phố Barmen, tỉnh Rhein, Vương quốc Phổ trong một gia đình chủ xưởng dệt.

Viết bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác hay ngắn (Ảnh 1)

b. Sự nghiệp văn học

– Phong cách nghệ thuật: Triết học, lý luận chính trị

– Tác phẩm tiêu biểu:

– Những phác thảo phê phán môn kinh tế chính trị học.

– Cùng với Các Mác:

+ Gia đình thánh (Tháng 2 năm 1845);

+ Tuyên ngôn của Đảng cộng sản (1848);

+ Những yêu sách của Đảng cộng sản Đức (Tháng 3 năm 1848).

– Những năm cuối đời:

+ Nguồn gốc gia đình, Chế độ tư hữu và Nhà nước (1884),

+ Luivich Phoiơbach và sự cáo chung của triết học cổ điển Đức (1866); 

+ Biện chứng tự nhiên; Vấn đề nông dân ở Pháp và Đức (1894).

II. Tác phẩm

1. Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:Der Text “Die drei großen Beiträge von Marx” ist Engels’ Grabrede, die vor Markus Grab gelesen wird. Komponiert im März 1883, nach dem Tod von Marx.

2. Thể loại: Politik

3. Bố cục: 3 Teile .

+ Teil 1: Von Anfang an bis  „…dass der große Mann verursachte “: Erinnerung an die Todeszeit von Marx, Vorhersage des Verlustes und der Leere des Proletariats, der Völker der Welt und der Geschichtswissenschaft vor seinem Tod.

+ Teil 2: Als nächstes  „…nichts weiter tun“:  Bewertung der drei großen Beiträge von Marx.

+ Teil 3: Der Rest: Erklären Sie, warum Marx von den meisten Menschen gehasst und verleumdet wird, aber keine persönlichen Feinde hat – bewerten Sie Marks Unsterblichkeit

4. Tóm tắt

Văn bản là bài điếu văn mà Engels đọc trước mộ Markus. Trong đó, ông trình bày thời điểm khi Các Mác – một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số các nhà tư tưởng hiện đại – chìm vào giấc ngủ. Ăng-ghen khẳng định ba cống hiến lớn của Mác cho nhân sinh. Đóng góp lớn nhất là sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, biến lý luận cách mạng khoa học thành hành động cách mạng. Với điều này, Engels đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Các Mác.

Viết bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác hay ngắn (Ảnh 1)

5. Giá trị nội dung:

– Các Mác là nhà tư tưởng vĩ đại nhất, nhà hoạt động cách mạng vĩ đại, những đóng góp của Các Mác đã trở thành tri thức chung cho toàn nhân loại.

– Cảm hứng bùi ngùi, nhưng chủ yếu là sự khẳng định, ca ngợi công lao, đóng góp to lớn của Các Mác.

6. Giá trị nghệ thuật:

– Lập luận chặt chẽ, luận cứ rõ ràng, có luận cứ, luận chứng.

– Mô hình 3 phần của một tập tin đính kèm.

– So sánh tiến độ, trùng lặp tin nhắn.

Các bài soạn Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác :

Phong cách ngôn ngữ chính luận

Một Tuổi Trong Thơ

Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Một số thể loại văn học: kịch, nghị luận

Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Tham khảo các loạt bài Ngữ văn 11 khác:

  • Văn mẫu lớp 11
  • Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11
  • Soạn văn 11 (ngắn nhất)
  • Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 11

Bài viết cùng lớp mới nhất

  • TOP 2 mẫu Cảm nhận về quá trình thức tỉnh từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ của Chí Phèo (2023) SIÊU HAY
  • Nghị luận Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy (2023) SIÊU HAY
  • Phân tích nét cổ điển và hiện đại trong Đây thôn Vĩ Dạ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 9 mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 8 mẫu Nghị luận xã hội về nghề dạy học (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Chữ người tử tù (2023) SIÊU HAY
  • TOP 6 mẫu Dàn ý Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2 (2023) SIÊU HAY
  • TOP 11 mẫu Nghị luận về câu nói “Không có áp lực, không có kim cương” (2023) SIÊU HAY
  • TOP 2 mẫu Hoàn cảnh ra đời Thương vợ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Hai đứa trẻ (2023) SIÊU HAY

Xem thêm Erste 308 Aufrufe Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (Ph.Ăng-ghen) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Related Posts