Mới 2023: Soạn bài Người trong bao (An- tôn Páp- lô- vích Sê-khốp) Văn 11: Thảo luận về ý nghĩa thời sự của truyện ngắn này

Tạo ra “Người đàn ông trong túi” (Olton Palovich Shekhov) Fan 11: Phần 1. Tác giả tóm tắt mong muốn kỳ lạ và mãnh liệt của Belikov được thu mình vào trong vỏ ốc, để tạo ra một hầm trú ẩn có thể tháo rời để bảo vệ anh ta khỏi cuộc sống bên ngoài…

Câu hỏi một: Chân dung của Belikov được mô tả như sau:

* Ngoại hình – thói quen:

– Ấn tượng: Đây là một bức chân dung kỳ lạ, không tự nhiên

– Vẻ bề ngoài:

+ Mặt nhợt nhạt, nhỏ, hẹp, như chồn, luôn đeo kính đen.

+ Nổi tiếng với cách ăn mặc kỳ quặc và khác người: luôn đi giày cao gót, mang ô và bắt buộc phải mặc áo ấm bằng bông.

Đặc biệt, tất cả đều nằm trong một chiếc túi: ô, đồng hồ, dao, và cả khuôn mặt của anh ta: đeo kính râm, giấu mặt sau cổ áo khoác, mặc áo khoác bông, nhét bông vào tai. Cách miêu tả cụ thể, chi tiết giúp người đọc thấy rõ diện mạo của Bailey Cope: đây là một con người kỳ lạ và khác người.

—Tác giả tóm tắt mong muốn mạnh mẽ và đặc biệt của Belikov là thu mình vào một lớp vỏ, để tạo ra một rào cản có thể ngăn cách anh ta và bảo vệ anh ta khỏi cuộc sống bên ngoài. Sống với mọi người, trong môi trường xã hội và ở trường, mong muốn này trở nên khó hiểu, mâu thuẫn và lập dị hơn.

* Cách sống:

– Lời nói: phải làm gì trong trường hợp một cái gì đó xảy ra một lần nữa.

– Phòng ngột ngạt như cái hộp: luôn đóng cửa, cài chốt như cái hộp, trùm chăn kín đầu khi ngủ

– Khi ngồi trên xe ngựa, mui xe luôn được kéo lên

——Suy nghĩ của tôi cũng giấu trong túi, chuyện lớn chuyện nhỏ cũng không bao giờ dám bày tỏ ý kiến ​​của mình.

– Thích cái hiển nhiên: mệnh lệnh, thông tư, cấm… => ​​sống máy móc, giáo điều, rập khuôn như một cỗ máy vô hồn

– Tôn thờ quá khứ, trốn tránh hiện thực: dạy tiếng Hy Lạp, một ngôn ngữ không có hiện trạng => tìm đường an cư lạc nghiệp.

– Không hiểu hoàn cảnh của mình, bằng lòng với lối sống cổ hủ, luôn cho rằng mình là công dân tốt của đất nước: luôn sống thu mình, nhút nhát, sợ hãi mọi thứ, luôn “sợ” lỡ có chuyện gì xảy ra?

– Cách duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp: kéo ghế ngồi dậy, không nói gì, nhìn quanh như tìm kiếm gì đó, 1 tiếng sau mới ra về.

Rụt rè, cô độc, máy móc, giáo điều, thu mình trong vỏ ốc và bằng lòng với nó.

Kiểu người trong túi, tính cách trong túi, lối sống trong túi.

Nhân vật điển hình.

* Cuộc đời và con người của Belikov từ lâu đã được biết đến và có tác động mạnh mẽ, lâu dài đến đời sống, tinh thần của giáo viên và học sinh trong cư dân của các trường học nơi ông làm việc và các thành phố nơi ông làm việc. anh ấy cư trú:

+ Cách duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp: Về đến nhà, kéo ghế ngồi im lặng, không nói gì, khoảng 1 tiếng sau mới tạm biệt

+ Thầy cô, hiệu trưởng và cả thành phố đều sợ ông: các cô chú không dám hành động vào tối thứ bảy, nhà sư không dám ăn thịt và đánh bài, dân chúng không dám to tiếng, không dám nói và gửi thư, sợ thói quen. , sợ đọc…

Belikov không chỉ là một đặc vụ xa lạ, cổ hủ, tầm thường, thô tục, mà toàn bộ con người và nhân cách của ông là hiện thân và là điển hình của một bộ phận đã tồn tại và có nguy cơ phát triển trong xã hội loài người Nga đương thời. Belikov là sản phẩm của chế độ chuyên quyền phong kiến ​​ở Nga, chế độ này phát triển mạnh mẽ trên con đường tư bản chủ nghĩa vào cuối thế kỷ 19. Tính cách, kiểu người và lối sống của Belikov chỉ có thể chấm dứt hoặc thay đổi hoàn toàn bằng cuộc cách mạng xã hội, tư tưởng và văn hóa của toàn xã hội.

Quảng cáo

chương 2: Cái chết của Belikoff: Cái chết bất ngờ của Belikoff khiến mọi người ở trường và thành phố nơi anh sinh sống và làm việc kinh ngạc.

– Nguyên nhân cái chết của Belikov:

+ Vì cú ngã quá đau, anh bị ốm nặng không chịu chữa trị.

+ Vì hết sức bàng hoàng trước thái độ và cách cư xử của chị em Varenka, mọi người, đặc biệt là Kovalenko.

Cái chết của Belikov không chỉ là một chi tiết quan trọng mà còn là một thủ pháp nghệ thuật mà Shekhov sử dụng để đưa nhân vật lên cao trào.

——Khi Belikov còn sống, thái độ và tình cảm của mọi người đối với ông là sợ hãi, căm thù và ám ảnh sâu sắc như mây đen bao phủ bầu trời. Cho nên khi ông mất, mọi người như trút được gánh nặng, thảnh thơi, thoải mái, tự do, vân vân.

— Trong tuần đầu tiên sau cái chết của Belikov, mọi người cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái. Nhưng rồi cuộc sống lại quay trở lại với nhịp sống nặng nề, xám xịt, mệt mỏi, vô vị như trước đây.

Từ đó, tác giả tổng kết tác động và ảnh hưởng sâu sắc, lâu dài, nặng nề của kiểu Belikov. Lối sống của Bag đã làm ô nhiễm và đầu độc bầu không khí trong sạch, lành mạnh của đạo đức, văn hóa và tiến bộ Nga đương đại.

Câu 3: Ý nghĩa tư tưởng và nghệ thuật của hình ảnh “gói hàng”.

– Nghĩa đen: Là vật dạng túi hoặc hộp dùng để đựng, đóng gói đồ vật, hàng hóa. Chính với mục đích này, chiếc bao tải đã trở thành vật dụng yêu thích và thường xuyên được Belikov sử dụng trong cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của ông.

– Ẩn dụ: Cách sống, tính cách Bêlicốp.

– Tính tượng trưng: kiểu người trong bao, lối sống trong bao – một kiểu người, một lối sống đã và đang tồn tại ở nước Nga cuối thế kỷ XIX. Toàn bộ xã hội Nga cũng là một cái bao tải khổng lồ trói buộc, giam cầm, bao vây, ngăn cản quyền tự do dân chủ của nhân dân Nga, của những trí thức Nga chân chính.

Chủ đề câu chuyện:

— cực lực lên án loại người trong bao. Lối sống bỏ túi và tác động của nó đối với hiện tại và tương lai của nước Nga.

——Cảnh báo, kêu gọi mọi người thay đổi cách sống, không thể sống mãi trong sự tầm thường, hèn nhát, ích kỷ, vô vị.

Câu 4: Nghệ thuật độc đáo:

– Chọn truyện:

Các nhân vật trong truyện vừa là người kể chuyện ở ngôi thứ nhất (Bulkin) vừa là tác giả (ngôi thứ ba ẩn). Tác giả kể câu chuyện về hai người bạn đi săn đã chết, họ đang ở nhà trưởng làng. Đây là câu chuyện đầu tiên, bao trùm bên ngoài. Câu chuyện thứ hai về nhân vật Bulkin, câu chuyện chính về Belikov, nằm trong đó. Bằng cách này vừa đảm bảo tính khách quan vừa đảm bảo tính chủ quan, tạo cảm giác chân thực, gần gũi cho câu chuyện, đồng thời tạo ra cấu trúc trần thuật: truyện lồng trong truyện.

– Âm thanh vượt mức:

Châm biếm, mỉa mai nhưng điềm tĩnh, bề ngoài có vẻ khách quan và bình tĩnh nhưng ẩn sâu trong lòng là những trăn trở, trăn trở mạnh mẽ và sâu sắc.

– Nghệ thuật miêu tả nhân vật, dung dị và hiện thực, không những điển hình hóa qua lời kể, hình ảnh chân dung, dáng vẻ, lời nói, cử chỉ, hành động mà còn khái quát thành tích, lối sống.

– Những nét tương phản giữa các loại người, tính cách, lối sống:

+ Chị em Belikov và Varenka.

+ Belikov cùng các cán bộ, giáo viên trường phổ thông nơi ông công tác và nhân dân nơi ông sinh sống.

– Nghệ thuật xây dựng biểu tượng: Hình tượng Bao vừa tượng trưng vừa cụ thể, bóng dáng con người trong Bao; Belikov chết.

– Ở cuối truyện, nhân vật đang nghe truyện—người đọc giả định—nêu thẳng ý chính của truyện: “Anh không thể sống thế này mãi được!” Câu nói gây ấn tượng mạnh với người đọc.

Câu 5: Bây giờ câu chuyện về “Người đàn ông trong túi” có nghĩa là gì.

Lối sống bao đồng vẫn tồn tại trong học đường của xã hội hiện nay (ở một số cá nhân): hèn nhát, ích kỷ, giáo điều, hèn nhát trước cường quyền.

– từ chối chấp nhận những điều mới

——Trong cuộc sống, luôn có những người vì sợ hãi mà xu nịnh cấp trên, ẩn mình dưới nhiều vỏ bọc khác nhau để có được cảm giác an toàn. Những người đó là cái bóng của những thói quen của Belikov. Những kẻ dọa báo cáo hành vi sai trái của đồng nghiệp với cấp trên và không dám sống theo cảm xúc thật của mình cũng là biểu hiện thói quen sống của Belikov.

Phê phán, chỉ trích, không đồng tình với lối sống đó. Xác định lối sống lành mạnh, sống chan hòa với mọi người, sống theo chuẩn mực văn hóa, đạo đức của xã hội hiện đại.

luyện tập:

Câu hỏi một: Tôi là Belikov, một giáo viên dạy tiếng Hy Lạp cổ đại tại một trường trung học cấp tỉnh. Tôi có một thói quen, bất kể thời tiết nóng hay lạnh, thời tiết xấu hay tốt… tôi luôn mặc áo khoác bông, đi giày cao su và mang ô. Tất cả những vật dụng cần thiết như đồng hồ, gọt bút chì và thậm chí cả ô khi không sử dụng, tôi đều để trong túi xách của mình. Vì không thích bị người ta nhìn thấy nên tôi thường kéo cổ áo lên, đeo kính râm và nhét bông vào tai. Khi lên xe, tôi bắt tài xế phải kéo nắp lên để che.

Tôi mắc một căn bệnh mãn tính và đó là sự sợ hãi. Tôi luôn giấu mình trong một chiếc “túi” để cách nhiệt và bảo vệ mình khỏi những tác động bên ngoài khiến tôi khó chịu và sợ hãi. Đó là cuộc sống mà tôi ghê tởm mà tôi ngưỡng mộ và ngưỡng mộ cuộc sống của quá khứ. Tiếng Hy Lạp cổ đại mà tôi được dạy cũng là một “lớp vỏ bọc” vô hình cho phép tôi thoát khỏi thực tế của những gì đang diễn ra xung quanh mình.

Trước mặt mọi người, tôi cố giấu suy nghĩ của mình. Nếu tôi đến nhà một giáo viên, tôi kéo ghế, nhìn quanh và chào tạm biệt. Tôi nghĩ đây là cách tốt nhất để duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp. Nhưng vì một số lý do, các giáo viên ở trường không thích ở gần tôi và có vẻ sợ hãi. Kể cả hiệu trưởng. Tôi đi đâu người ta cũng tránh. Thưa quý vị, quý vị không dám hành động ở nhà vào tối thứ bảy vì sợ tôi lại bị quấy rầy. Những nhà sư tôi có mặt không dám ăn thịt hay chơi bài. Người ta đặt biệt danh cho tôi là “Người đàn ông trong bao,” với ý mỉa mai, mỉa mai.

Tôi sống cùng nhà với Bulkin và đối diện cửa nên anh ấy biết mọi việc tôi làm và cách tôi sống. Một số điều tôi nghĩ là bình thường, nhưng Birkin lại cho rằng chúng thật kỳ quặc. Ví dụ, vào ban đêm, tôi thường đóng tất cả các cửa lớn nhỏ để ngăn gió thổi vào nhà. Tôi thường trùm chăn kín đầu khi ngủ nhưng vẫn sợ có kẻ trộm vào nhà. Cả đêm, tôi mơ thấy những điều khủng khiếp, vì vậy vào buổi sáng tôi mệt mỏi đến trường.

Có một giáo viên trẻ tên là Kovallo mới đến trường. Em gái của anh ấy rất xinh đẹp, cô ấy tên là Valenka. Sự xuất hiện của hai chị em đã khuấy động bầu không khí của thị trấn buồn tẻ này. Tôi để ý chị gái và nghĩ đã đến lúc phải kết hôn. Rõ ràng các giáo viên ở trường cũng biết điều này nên họ thường gán ghép tôi với Valenka. Thật ngạc nhiên, tôi không biết rằng một người nổi loạn đã vẽ một bức tranh biếm họa với dòng chữ “người yêu” được viết trên đó và gửi cho tôi. Chủ nhật hôm sau, tôi vô cùng sửng sốt khi thấy hai chị em đi xe đạp trên phố. Vào buổi tối, tôi quyết định đến nhà họ, nhưng Valenka không có ở đó, vì vậy tôi phải nói chuyện với anh trai mình. Tôi bực bội vì anh ấy đi xe đạp vì tôi nghĩ điều đó làm gương xấu cho học sinh. Mặt cô ấy đỏ bừng, cô ấy tức giận nói với tôi: “Chuyện tôi đạp xe với cô ấy không liên quan gì đến cô ấy! Ai dám theo dõi việc riêng của gia đình tôi, tôi sẽ tha cho bổn vương!” Thấy thái độ kiêu ngạo của cô ấy, Tôi đe dọa sẽ nói với hiệu trưởng.

Tôi nghĩ rằng anh ta sợ hãi, nhưng anh ta đã tức giận túm lấy cổ tôi và đẩy tôi xuống cầu thang. Tôi ngã xuống đất, may mắn là không có chuyện gì xảy ra. Kính râm vẫn còn nguyên vẹn. Nhưng trong khi đó, Valenka và hai người phụ nữ khác vừa trở về từ một nơi nào đó. Đối với tôi, điều đó còn đáng sợ hơn là bị gãy tay hay gãy cổ vì tôi đã làm mọi người cười. Sớm hay muộn, mọi người sẽ biết điều này. Ồ! Một bức tranh mỉa mai khác sẽ xuất hiện. Biết đâu hiệu trưởng sẽ không bắt tôi nghỉ hưu? ! Nghĩ đến đây tôi cảm thấy sợ hãi vô cùng. Valenka tìm thấy tôi và phá lên cười: Hahaha! Tiếng cười của cô ấy đã kết thúc ý tưởng về cuộc hôn nhân của tôi, kết thúc cuộc đời tôi.

Tôi lê bước về nhà, leo lên giường, kéo chăn trùm kín đầu, không muốn nhìn hay nghe bất cứ điều gì nữa về cuộc đời này. Tôi chìm đắm trong sự trống trải và cô đơn xung quanh mình, ôi nếu tôi chết bây giờ! Chiếc quan tài sẽ là một cái “túi” chắc chắn mà tôi có chui vào cũng không bao giờ thoát ra được.

Câu 3: Không nên thay nhan đề “Người đàn ông trong bao” bằng nhan đề đã cho, giàu tính hình tượng, khái quát và ấn tượng. Hơn nữa, các nhan đề A, B, C, D không phải là dịch sát nghĩa, không thể hiện tư tưởng của tác phẩm. Tuy nhiên, Tiêu đề E có thể chấp nhận được vì nó thỏa mãn cả hai yêu cầu trên.

Câu 4: – Con ốc đang nằm.

– Nhát như thỏ.

– Con rùa rụt cổ.

– Mũ phớt để che tai

– Máy rút cổ.

–…

Related Posts