Mới 2023: Soạn bài Ôn tập phần làm văn Văn 11: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

Viết phần văn nghị luận nhận xét. Viết đề cương ôn tập phần làm văn, SGK ngữ văn 11 2. Câu 2: sự vật, hiện tượng, tác phẩm… được gọi chung là đối tượng được so sánh, và phải có mối liên hệ với nhau về một số phương diện hoặc phương diện. Nó nêu rõ quan điểm, quan điểm của tác giả quan điểm…

● Nội dung đánh giá:

Câu hỏi một: Học kỳ đầu tiên:

– Phân tích đề và lập dàn ý cho bài văn nghị luận

– Thao tác lập luận phân tích

– Thực hành lập luận phân tích

– Sử dụng phép lập luận so sánh

– Luyện tập sử dụng phép lập luận so sánh

– Kết hợp các thao tác lập luận phân tích, so sánh ứng dụng thực tiễn c

– Phong cách ngôn ngữ thời sự

– thông tin

– Thực hành viết bản tin

– Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

– Luyện phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

Học kỳ thứ hai:

– Thao tác phản biện

– Luyện tập thao tác lập luận phản bác

– Giới thiệu

– Luyện viết phần mở bài

– Thao tác nhận xét

– Thực hành thao tác bình luận

– Phong cách ngôn ngữ chính luận

– Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

– Tiểu luận Lập luận Tóm tắt

– Luyện tập tóm tắt bài văn nghị luận

– phần viết nhận xét

chương 2: ● Các thao tác phân tích, suy luận:

Khái niệm: Làm rõ những đặc điểm về nội dung, hình thức, kết cấu và các mối quan hệ bên trong, bên ngoài của sự vật (sự vật, hiện tượng,…)

– Yêu cầu: Khi phân tích yêu cầu:

+ Chia đối tượng thành các phần tử theo những tiêu thức và mối quan hệ nhất định.

+ Cần đi sâu nghiên cứu từng yếu tố, từng khía cạnh nhưng cũng phải đặc biệt chú ý đến mối quan hệ giữa chúng trong một chỉnh thể thống nhất.

+ Phân tích phải đi đôi với tổng hợp

● Các phép toán suy luận so sánh:

– Khái niệm: Làm rõ, củng cố luận điểm của tác giả

Quảng cáo

-Yêu cầu:

+ Sự vật, hiện tượng, tác phẩm… được gọi chung là đối tượng được so sánh phải có mối liên hệ với nhau về mặt nào đó hoặc về mặt nào đó, thể hiện rõ quan điểm, quan điểm của tác giả.

+ Từ đó rút ra những nhận định đúng đắn, sâu sắc.

● Thao tác phản biện.

– Khái niệm: Bác bỏ là việc dùng lí lẽ, dẫn chứng để bác bỏ những quan niệm, ý kiến ​​sai trái, không chính xác của người khác, đồng thời nêu quan điểm cá nhân để thuyết phục người đọc.

– Cách bác bỏ luận cứ, luận cứ, luận chứng:

+ Giải thích tác hại, mặt tiêu cực

+ đưa ra lý do

+ Phân tích sai sót và không chính xác

+ Thái độ khách quan, đúng đắn

● Thao tác bình luận bình luận:

– Khái niệm: Là cách nêu lí do, dẫn chứng nhằm thuyết phục người đọc, người nghe đồng ý với câu hỏi đặt ra.

– Yêu cầu:

+ Nêu rõ ràng, trung thực vấn đề đang được bình luận

+ Trình bày và chứng minh ý kiến, nhận định, đánh giá của mình

+ Trao đổi sâu về các vấn đề, mở rộng

+ Lập luận mạnh mẽ để hỗ trợ quan điểm của bạn

– làm thế nào để tiến hành:

Bước 1: Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.

+ trung thực, khách quan

+ ngắn gọn rõ ràng

+ bày tỏ quan điểm của bạn

Bước 2: Đánh giá hiện tượng (câu hỏi) cần nhận xét: Tùy từng câu hỏi mà có cách nhận xét khác nhau.Có nhiều cách comment nhưng chủ yếu có 3 cách

+ hoàn toàn về một phía (chống lại hoặc chống lại)

+ Kết hợp những phần đúng về mọi mặt và loại bỏ những phần yếu → đưa ra quan điểm đúng

+ đưa ra đánh giá của riêng bạn

Bước 3: Bàn về hiện tượng (vấn đề) cần nhận xét: Bàn về thái độ, hành động và cách giải quyết cần làm trước hiện tượng vừa nhận xét, đánh giá.

Câu 3: ● Yêu cầu:

– Đọc kỹ văn bản gốc.

-Chọn ý và chi tiết phù hợp với mục đích tóm tắt dựa trên tiêu đề, mở đầu và kết thúc.

– Đọc kĩ từng đoạn trong phần mở rộng để nắm các luận điểm, luận cứ chứng minh mục đích của văn bản.

– Tìm cách diễn đạt nội dung tóm tắt ngắn gọn, mạch lạc. Phần tóm tắt phải phản ánh trung thực nội dung của văn bản gốc.

● Cách tóm tắt một bài văn nghị luận:

– Bước 1: Đọc kĩ văn bản cần tóm tắt, ghi lại những câu văn thể hiện ý chính của văn bản, nắm đúng nội dung cơ bản của văn bản.

Bước 2: Loại bỏ các yếu tố giải thích không quan trọng.

– Bước 3: Lập dàn ý để trình bày lại một cách có hệ thống các luận điểm chính của văn bản tóm tắt.

– Bước 4: Thuật lại nội dung cơ bản của văn bản tóm tắt bằng lời văn của mình nhưng giữ nguyên bố cục và các câu quan trọng của văn bản gốc.

Câu 4: ● Yêu cầu:

– thông tin xác thực, chính xác (có mốc thời gian, số liệu cụ thể), tiêu biểu

– Tóm tắt

– Văn phong giản dị, trong sáng, không dùng tu từ.

Cách viết một sơ yếu lý lịch ngắn:

– Giấy tờ tùy thân ngắn gọn (họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, gia đình, trình độ học vấn…)

– Hoạt động xã hội của người viết tiểu sử: làm gì, đi đâu, quan hệ với mọi người…

– Đóng góp và thành tựu tiêu biểu: chính trị, xã hội, nghệ thuật.

– đánh giá chung

2. Thực hành:

Bài 1: Trong bài “Về đạo đức xã hội của đất nước tôi”, Pan Qiuzhen chủ yếu sử dụng các kỹ thuật lập luận:

Từ chối hoạt động đối số:

Bác bỏ sự hiểu biết phiến diện, hời hợt về đạo đức xã hội:

+ Lời nói của bạn bè không thay thế được đạo đức xã hội nên không cần giải thích

+ Nho giáo bị hiểu sai

– Thao tác lập luận phân tích

Thông qua lập luận và phân tích, nội dung của tác phẩm được làm rõ: Lòng yêu nước, tư tưởng tiến bộ và ý chí kiên cường của Pan Qiuzhen: dũng cảm vạch trần hiện thực đen tối của xã hội đương thời, đề cao tư duy tiến bộ tập thể, hướng tới tương lai tươi sáng cho đất nước.

– Thao tác bình luận, lập luận: thông qua cách đánh giá, nhận xét của tác giả trong văn bản.

– Thao tác lập luận để so sánh: Đạo đức xã hội của nước ta và đạo đức xã hội của các nước đạo đức phương Tây Thanh minh: So với đạo đức các nước tự ti hơn nhiều, còn luân lý, đạo đức không còn.

chương 2: – Phân tích: Cơ sở của câu “Thất bại là mẹ thành công”:

+ Trải nghiệm thất bại và rút kinh nghiệm

+ Cách rèn luyện lòng dũng cảm, ý chí con người

Dẫn đến thành công bằng cách tạo ra những ý tưởng mới.

– Proof: Chứng minh tính đúng đắn của trích dẫn thông qua các ví dụ cụ thể trong thực tế.

– Bị từ chối:

+ Sợ thất bại nên làm gì cũng sợ

+ bi quan, chán nản khi gặp thất bại

+ không biết rút kinh nghiệm

Câu 3: Phân tích tác dụng của thao tác lập luận đối lập trong đoạn trích:

– Tác giả bác bỏ những kẻ không biết sợ trên đời này là gì. Đây là một con quỷ, không phải con người. Những người như vậy rất hiếm, hầu như không có.

—— Tác giả bác bỏ loại người thứ hai: “… Nhất định có rất nhiều: có rất nhiều thứ đáng sợ, thứ nhất là quyền lực và tiền tài. Nhưng đối với nhân tài, Thiên Lương không sợ, thậm chí còn sẵn sàng để xúc phạm và chà đạp. Những người này là đáng khinh bỉ nhất, Những người đàn ông thô tục và đồi trụy nhất.

Từ đó cho thấy tầm quan trọng của đức tính tốt, đó là năng khiếu trong sáng của con người.

Related Posts