Soạn bài Vội vàng (Xuân Diệu) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Bạn đang tìm Soạn bài Vội vàng (Xuân Diệu) | Soạn văn 11 hay nhất hãy để ttgdnn-gdtxquan11.edu.vn gợi ý cho bạn qua bài viết Soạn bài Vội vàng (Xuân Diệu) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023] nhé.

New Page

Sáng Tác Vội Vàng (Xuân Diệu) | Sáng tác ngắn nhất 11

Soạn bài Vội vàng lớp 11 ngắn gọn nhất (Xuân Diệu) nhưng vẫn đầy đủ các ý giúp các em học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi trong sgk Ngữ văn 11 Tập 2, từ đó các em dễ dàng viết được các bài văn mẫu lớp 11.

472 lượt xem đầu tiên Tải xuống

Trang trước

Trang tiếp theo 

Sáng tác Vội vàng (Xuân Diệu) (Ngắn nhất)

Soạn nhanh một bài báo ngắn (Xuân Diệu):

Đọc – hiểu văn bản.

Câu 1 (Trang 23 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2)

Bài thơ có thể chia làm ba đoạn:

Quảng cáo

– Đoạn 1 (13 câu thơ đầu): Yêu cuộc sống nơi trần gian

– Đoạn 2 (từ câu 14 đến câu 29): Nỗi băn khoăn, lo lắng trước thời gian trôi qua

– Đoạn 3 (còn lại): Lời thôi thúc phải sống thật nhanh để tận hưởng những phút giây tươi đẹp trong đời.

Sáng Tác Vội Vàng (Xuân Diệu) | Bố cục ngắn nhất 11 (Hình 1)

Định lý 2 (Trang 23 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2)

– Xuân Diệu cảm nhận được thời gian vận động tuyến tính, một đi không trở lại.

– Thời gian quả là vất vả, đời người thì có hạn, tuổi trẻ thì ngắn ngủi.

-> Cuối cùng, nhận thức về thời gian của Xuân Diệu dựa trên ý thức sâu sắc về cái “tôi” cá nhân, về sự tồn tại có ý nghĩa của mỗi cá nhân trên đời, nâng niu, trân trọng từng giây, từng phút của cuộc đời, nhất là những năm tháng tuổi trẻ. Trong hoàn cảnh bình thường của đất nước, đây là một quan niệm, thái độ sống tích cực, thấm nhuần tư duy nhân văn, thể hiện tình yêu và sự trân trọng cuộc sống.

Định lý 3 (Trang 23 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2)

Hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống được tác giả cảm nhận như sau:

Quảng cáo

+ Đối với Xuân Diệu, thiên nhiên như một bữa tiệc của cuộc sống, gần gũi, thân thuộc, hữu tình và chan chứa tình yêu. Nhà thơ đã phát hiện ra vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên và thổi vào đó một tình yêu nồng nàn, say đắm, ngây ngất:

+ Hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống vẫn được Xuân Diệu định hình bằng cảm xúc, như đã nói đến sự chia ly, mất mát.

→ → Đây chính là hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống được cảm nhận qua lăng kính thời gian, một thời gian trôi qua nhanh chóng, một đi không trở lại.

– Những nét mới trong quan niệm của Xuân Diệu về cuộc sống, tuổi trẻ và hạnh phúc:

+ Lấy con người làm chuẩn mực cho thiên nhiên, quy chiếu thiên nhiên về vẻ đẹp của giai nhân.

+ Đối với Xuân Diệu, thế giới này đẹp nhất, mê hồn nhất là vì có con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. Thời gian quý giá nhất của mỗi đời người là tuổi trẻ, mà hạnh phúc lớn nhất của tuổi trẻ chính là tình yêu. Đó là một quan niệm mới, tích cực, thấm đượm tinh thần nhân văn.

Satz 4 (Seite 23 des Lehrbuchs der Literatur 11 Band 2)

– Hình ảnh trong đoạn thơ cuối gần gũi, quen thuộc mà tươi mới, giàu sức sống, đầy quyến rũ và tình tứ. Đó là những hình ảnh rất táo bạo, đầy cảm giác và có tính sắc dục.

– Ngôn từ của bài thơ tự nhiên, gần với lời nói thường, nhưng đã được nâng lên thành nghệ thuật. Cảm xúc dào dạt, mãnh liệt đã tạo nên những làn sóng ngôn từ vừa đan vào với nhau, vừa cộng hưởng với nhau theo chiều tăng tiến.

– Tác giả dùng dồn dập những động từ mạnh, tăng tiến chỉ động tác đắm say; nhiều danh từ chỉ vẻ đẹp thanh tân, tươi trẻ; nhiều tính từ chỉ xuân sắc; nhiều điệp từ, điệp cú pháp có tác dụng nhấn mạnh ý.

Abschnitt Praxis

Frage (Seite 23 des Lehrbuchs der Literatur 11 Band 2)

Bài làm tham khảo

Trong “Nhà văn hiện đại”, nhà phê bình, nghiên cứu Vũ Ngọc Phan đã viết: “Với những nguồn cảm hứng mới: yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng yêu đời thấm thía”. “Vội vàng’ là một bài thơ như thế.

Là một nhà thơ lãng mạn tiêu biểu của phong trào thơ mới, chàng “hoàng tử thi ca”, người được coi là “mới nhất trong các nhà thơ mới” đã đem lại cho người đọc nhiều ấn tượng về một trái tim ham sống, đam mê sống đến cuồng nhiệt. Niềm đam mê và khát khao tận hưởng cuộc sống mãnh liệt ấy đã đưa Xuân Diệu đến với hai nguồn cảm hứng yêu đương và tuổi xuân như một lẽ tất nhiên. Tình yêu và tuổi xuân, đó là hai thứ đẹp nhất cua con người. Tình yêu gắn liền với tuổi trẻ. Thời gian trôi đi không bao giờ trở lại, thời gian của vũ trụ thì tuần hoàn nhưng đời người hữu hạn. Tuổi trể là tuổi đẹp nhất khi con người ta tràn đầy sức sống, tràn đầy nhiệt huyết, ý tưởng và niềm khát khao sống, khát khao cống hiến. Tình yêu không phân biệt tuổi tác nhưng tình yêu trong những trái tim của những người trẻ tuổi sẽ đập những nhịp đập mạnh mẽ và cuồng nhiệt hơn cả. Người ta vẫn gọi Xuân Diệu là nhà thơ của những dự cảm về thời gian. Ý thức được sự hữu hạn của kiếp người cũng như quãng thời gian ngắn ngủi của tuổi trẻ ông luôn mang trong mình những dự cảm về sự chảy trôi của thời gian, sự tàn lụi của kiếp người, đặc biệt là sự ra đi không bao giờ trở lại của quãng thời gian tươi đẹp nhất: tuổi trẻ. Xuân Diệu lo sợ điều ấy, ông dự cảm được ngay từ trong gặp gỡ đã có sự chia lìa và từ trong hội ngộ đã thấy ngày xa cách. Trong “Đây mùa thu tới” ông viết:

“Mây vẫn từng không chim bay đi

Khí trời u uất hận chia li”

Và ông đau khổ trước sự chảy trôi của thời gian:

“Buổi chiều ra của sổ

Bóng chụp cả trời tôi”

Thấy để buồn, để xót xa nhưng không phải để chán nản, buông xuôi! Không thể níu giữ được thời gian, ông tìm đến cho mình một thái độ sống đúng đắn: sống vội vàng, sõng gấp gáp, sống hết mình cho hiện tại. sống toàn tâm, toàn trí, toàn hồn và thức nhọn tất cả các giác quan. Và chỉ như thế mới là một lối sống có ý nghĩa. Không chỉ trong cuộc sống, nhà thơ cũng đòi hỏi sự toàn vẹn và dâng hiến đó trong tình yêu. ông ca ngợi tình yêu, ông đề cao tình yêu và sự hài hòa trong tình yêu cả về mặt thể xác lẫn tâm hồn, làm nên một tình yêu trọn vẹn.

“Hãy sát đôi đầu

Hãy kề đôi ngực

Hãy trộn nhau đôi mái tóc ngắn, dài”

Bởi vì:

“Làm sao sống được mà không yêu

Không nhớ, không thương một kẻ nào”

Nhưng đó phải là thứ tình yêu chan hòa, giao cảm một cách tuyệt đối trong đó cái được hướng đến đầu tiên và quan trọng nhất là sự chan hòa giao cảm về mặt tinh thần đến mức ông phải thốt lên: “Trời ơi ta muốn uống hồn em”.

Xuân Diệu có buồn đó là những lúc ông cảm thấy bất lực trước thời gian, trước tình đời và tình người, nhưng ngay cả khi đó, ông cũng vẫn truyền vào trong lòng người ta một niềm yêu đời thiết tha. Cuộc đời vốn đẹp. Tuổi trẻ đẹp và tình yêu cũng thật đẹp. Đó là những lí do khiẹn người ta phải vui mừng, phải yêu đời khi sống trên cuộc đời này. Ngay cả trong những lúc buồn, những lúc nhà thơ đang hoang mang trước sự chảy trôi của thời gian và sự khó đoán định của lòng người, ông vẫn ngay lập tức lôi kéo người đọc trở lại với niềm ham sống. Vì đời đẹp, nèn dù có buồn, người ta cũng vẫn phải cố gắng vượt qua tất cả để đón nhận những hương vị ngọt ngào khác mà cuộc sống kia đang chào mời. Ở Xuân Diệu, người ta nhận ra niềm khát khao giao cảm với đời một cách mãnh liệt, ông mở rộng hồn mình ra để đón nhận tất cả những thanh âm của cuộc sống, “chế biến” nó thành bữa tiệc ngon lành ở vườn trần, một thiên đường trên mặt đát. Niềm khát khao giao cảm đó đã nâng đỡ cho cái tôi đầy dự cảm của ông để nó vượt qua tất cả và sống có ích, sống hết mình cho hiện tại. Vũ Ngọc Phan đặc biệt nhấn mạnh vào tác động của thơ Xuân Diệu đối với tầng lớp thanh niên. Bởi như một điều hiển nhiên, nhắc đến tình yêu và tuổi xuân, người ta nhớ ngay đến nhũng người trẻ tuồi. Và viết về đề tài này, nhận được sự đồng cảm và đón đọc nhiều nhát cũng là ở họ (Tất nhiên nói như thế không có nghĩa là thơ ông không có tác dụng gì đôì với những người trẻ tuổi, nhưng chỉ có điều chúng ta đang nói đến ở hiện tượng mang tính phổ biến nhất).

Có thể nói, chính niềm khát khao với cuộc sống đã khiến cho ông vượt lên tất cả những vui buồn để sống hết mình, sống có ý nghĩa trong tất cả những giây phút của cuộc đời. Đó là biểu hiện cho một thái độ sống tích cực. Người ta bắt gặp thái độ sống này một cách tiêu biểu trong “Vội vàng”. Bài thơ là sự ý thức sâu sắc về sự chảy trôi của thời gian, để con người có thể sống và yêu hết mình. Rất nhạy cảm trước sự chảy trôi nhanh chóng của thời gian, Xuân Diệu lấy quỹ thời gian hữu hạn của đời người đặc biệt là quãng thời gian quý giá nhưng ngắn ngủi của tuổi xuân để làm thước đo cho thời gian và xót xa trước sự thực:

“Xuân đương đến nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già

Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”

Xuan Dieu ist sich des schnellen Flusses der Zeit und der Trägheit der Zeit bewusst und fühlt sich voller Verlust. er sah voraus, dass sogar im Guten ein Verwelken war, „in der Begegnung lag ein Samen der Trennung“ und der Geruch der Zeit war mit einem „gespaltenen Embryo“ gefärbt. Daher verspürte Xuan Dieu Angst, als der Frühling kam, als er ging. Für den Dichter ist nur der Frühling schön, nur der Frühling ist lebenswert und seine Existenz hängt davon ab. Sorgen um den Lauf der Zeit, damit die Zeit der Jugend nicht ausreicht:

„Mein Herz ist weit, aber der Himmel ist klein

Verlängere nicht die Jugend der Welt

Wie kann ich sagen, dass der Frühling zyklisch ist

Wenn die Jugend nicht zweimal fällt

Es ist immer noch das Wetter, aber ich bin nicht mehr da

Also tut mir die ganze Welt leid.”

Qua cái nhìn độc đáo của Xuân Diệu, mỗi phút trôi qua là một mất mát, một chia ly và vạn vật trong vũ trụ, mỗi giây, mỗi phút là một lời tiễn biệt buồn bã, vĩnh biệt một phận đời của ông:

“Gió đẹp thì thầm trong lá xanh

Bạn đang tức giận vì bạn phải bay đi?

Đàn chim bận mang tiếng kêu

Ngươi sợ diệt vong sao?”

Cách nhìn nhận thời gian này suy cho cùng bắt nguồn từ sự thức tỉnh sâu sắc về bản thân mỗi cá nhân, về sự tồn tại và tầm quan trọng của cá nhân trong thế giới, nâng niu, trân trọng từng phút, từng giây của cuộc đời, nhất là những năm tháng tuổi trẻ.

Xuân Diệu mang đến cho người ta nỗi buồn của cảm giác mất mát trước thời gian trôi, nhưng ông không cho người ta thời gian để than khóc, thương tiếc mà lôi ngay người ta vào đời để tận hưởng và sống trọn vẹn từng giây phút. Trên tất cả, ông vẫn ru ngủ tuổi trẻ bằng niềm say mê nghiêm túc của mình với cuộc sống. Ông khuyên để níu giữ thời gian và tuổi trẻ, chỉ có một cách duy nhất là sống vội, sống vội: “Mau lên, mùa còn chưa tối”, bởi thế gian này như thiên đường hạ giới. :

“Đây là mật của một con ong mật và một tháng

Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh

Kìa cành lá rung rinh

Từ tổ ấm của anh em, đây là một bản tình ca

Và đây là ánh sáng nhấp nháy

Mỗi buổi sáng, thần vui vẻ gõ cửa.”

Hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống của Xuân Diệu gợi sự gần gũi, thân thiết, quyến rũ, yêu thương. Nhà thơ đã phát hiện ra vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên và thổi vào đó một tình yêu nồng nàn, say đắm. Tác giả thể hiện một quan niệm mới về cuộc sống, tuổi trẻ và hạnh phúc. Đối với anh thế giới này đẹp nhất, mê hoặc nhất, bởi vì có người ở giữa tuổi trẻ và tình yêu. Quãng thời gian quý giá nhất trong cuộc đời mỗi người là tuổi trẻ, và hạnh phúc lớn nhất của tuổi trẻ chính là tình yêu. Biết tận hưởng thực sự những gì cuộc đời ban tặng, sống mãnh liệt, sống hết mình dù còn rất trẻ là một quan niệm mới thấm đượm tinh thần nhân văn.

Lời bình của Vũ Ngọc Phan thể hiện lòng yêu đời, yêu cuộc sống mãnh liệt trong thơ Xuân Diệu. Nhờ thái độ sống tích cực này mà ta là “nhà thơ khát khao đồng cảm với đời”, luôn sống hết mình, tận hưởng cuộc sống, sống hết mình mỗi ngày. Ở khía cạnh quan trọng này, Xuân Diệu đã gieo vào lòng người đọc, nhất là thế hệ trẻ, độc giả trẻ một khát vọng sống mãnh liệt, muốn khẳng định mình và lẽ sống của mình trong cuộc đời.

Xem thêm những bài văn mẫu lớp 11 ngắn hay và ý nghĩa:

Viết bài văn Thao tác lập luận bác bỏ

Soạn giả Tràng Giang

Soạn bài thực hành lập luận bác bỏ

Soạn bài Bài tập viết lại số 5

Viết Tiểu luận Viết Tiểu luận #6: Bình luận Xã hội

Tham khảo thêm các bộ đề ngữ văn 11 khác:

  • Các bài mẫu cho ngày 11
  • Văn học lớp 11
  • Nhà soạn nhạc 11 (tốt nhất)
  • ôn tập ngữ văn 11

Bài đăng mới nhất của lớp

  • TOP 2 Mẫu Cảm Giác Chí Phèo Từ Rượu Đến Tỉnh Thức (2023) SIÊU HAY
  • Thảo luận Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy (2023) SIÊU HAY
  • Phân tích cổ điển và hiện đại trong Đây thôn Vĩ Dạ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 9 mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 8 mẫu Nghị luận xã hội về nghề dạy học (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Chữ người tử tù (2023) SIÊU HAY
  • TOP 6 mẫu Dàn ý Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2 (2023) SIÊU HAY
  • TOP 11 mẫu Nghị luận về câu nói “Không có áp lực, không có kim cương” (2023) SIÊU HAY
  • TOP 2 mẫu Hoàn cảnh ra đời Thương vợ (2023) SIÊU HAY
  • TOP 13 mẫu Mở bài Hai đứa trẻ (2023) SIÊU HAY

Xem thêm Erste 472 Aufrufe Tải về

Trang trước

Trang tiếp theo 

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video Soạn bài Vội vàng (Xuân Diệu) | Soạn văn 11 hay nhất [mới nhất 2023]

Related Posts