Ngữ văn THPT: Nghị luận về niềm vui trong cuộc sống mới nhất 2023

Bạn đang xem bài viết Nghị luận về niềm vui trong cuộc sống. Hi vọng sẽ là đáp án bạn ưng ý. Cùng theo dõi nhé!

Tổng hợp các bài văn mẫu và dàn ý cho đề bài nghị luận về niềm vui trong cuộc sống, giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu tham khảo.

Nghị luận về niềm vui trong cuộc sống
Nghị luận về niềm vui trong cuộc sống

Dàn ý nghị luận về niềm vui trong cuộc sống

Mở bài

+) Giới thiệu về niềm vui, khái niệm như thế nào là niềm vui.

+) Trong cuộc sống hằng ngày niềm vui tồn tại như thế nào trong mỗi con người và biểu hiện của những người đang có niềm vui ra sao.

Thân bài

+) Khái niệm niềm vui là gì? biểu hiện như thế nào? Cười, phấn khích hay hào hứng…?

+) Niềm vui được hình thành như thế nào?

+) Thỏa mãn được một điều gì đó: ví dụ cụ thể đối với bản thân tôi, đạt được mục tiêu đề ra, hoàn thành một công việc hay đại loại điều gì mà mình mong muốn và được đáp ứng.

+) Có được thứ mình muốn : Thường thì những đứa trẻ niềm vui rất đơn giản như có một viên kẹo hay ba mẹ cho món đồ chơi mà nó thích.

+) Tóm lại niềm vui được tạo ra khi con người được thỏa mãn, được đáp ứng và được phục vụ theo điều mà họ muốn.

+) Nếu nói trong cuộc sống chỉ toàn là niềm vui thì cũng không đúng, luôn có những nỗi buồn, những thất vọng, những hụt hẫng trái ngược lại với niềm vui. Và điều lựa chọn niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống của bản thân không do mình hoàn toàn quyết định, ví dụ bạn lên ý định đi chơi vào ngày hôm nay nhưng bất chợt trời mưa, đấy nỗi buồn nó đến từ yếu tố khách quan nhưng nếu bạn suy nghĩ không sao hôm nay không đi được thì ngày mai mình đi. Rõ ràng chứng minh cho ta thấy, trong cuộc sống luôn đan xen giữa niềm vui và nỗi buồn và niềm vui hay nỗi buồn do ta quyết định 70%.

+) Niềm vui đem lại điều gì trong cuộc sống của mỗi con người:

+) Giúp con người vui vẻ hân hoan trong cuộc sống, cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn

+) Làm cho con người quên đi cảm giác mệt mỏi bế tắc trong cuộc sống, với tinh thần thoải mái vui vẻ thì cuộc sống của họ suôn sẻ hơn, mọi tình huống điều có thể bình tĩnh tìm cách giải quyết thay vì ủ rũ buồn bã.

+) Làm sao để tạo cho mình niềm vui trong cuộc sống?

+) Bỏ qua những chuyện không vui trong cuộc sống. Dẫu biết quá khứ góp phần làm hoàn thiện nên hiện tại nhưng tương lai mới là cuộc sống của mình vì vậy những chuyện ở quá khứ không vui dễ làm trì trệ suy nghĩ tích cực trong bản thân làm cho tương lai bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

+) Nếu bản thân cảm thấy không vui hãy thưởng cho mình một điều gì đó, một bữa ăn sang chảnh, một cái túi, m cây son hay một cuộc gặp gỡ với bạn bè người thân….

+) Nếu bản thân bạn luôn bận rộn thì không có thời gian cho những nỗi buồn, và hãy dành thời gian bận rộn ấy cho tất cả công việc mà bạn thích.

+) Luôn suy nghĩ lạc quan và tích cực, đôi khi những suy nghĩ tiêu cực là nguyên nhân dẫn đến những điều không đáng vì vậy hãy suy nghĩ mọi việc theo hướng tích cực để cuộc sống của bạn vui vẻ hơn…

Kết bài

+) Cuộc sống là chuỗi những niềm vui và thường thì niềm vui đến từ những điều nhỏ nhặt nhất như việc được đi lại, được nói chuyện …. Tùy vào cách mà ta trân trọng nó.

+) Hãy lựa chọn niềm vui thay vì nỗi buồn bởi lẽ bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp ngoài kia.

Văn mẫu nghị luận về niềm vui trong cuộc sống – Mẫu 1

Kể tôi nghe  xem một ngày của bạn diễn ra như thế nào? Và  bạn có hài lòng với những gì diễn ra không? Nếu câu trả lời của bạn là bạn hài lòng và vui vẻ với những gì đã diễn ra thì chúc mừng bạn, bạn có một tâm hồn vui vẻ và biết tận hưởng những gì bạn đang có. Còn  nếu câu trả lời là không thì bạn hãy đọc hết bài này của tôi nhé.

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta ai chẳng phải trải qua những niềm vui, những nỗi buồn quan trọng là ta lựa chọn thái độ như thế nào đối với những gì đang diễn ra mà thôi. Vậy niềm vui là  gì? Niềm vui đó là là biểu hiện cảm xúc mô tả các trạng thái tinh thần của con người như một sự trải nghiệm tích cực, thú vị. Nó  bao gồm nhiều trạng thái tinh thần tương đồng, cụ thể hơn như hạnh phúc, hưởng thụ, phấn khích. Niềm vui có lẽ đối với mỗi người là không giống nhau, với mỗi lứa tuổi, ngành nghề, hoàn cảnh … mà niềm vui nó cũng khác nhau nhưng chung quy lại niềm vui sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác hân hoan, vui vẻ. Khi có được tâm trạng tốt, mỗi  công việc đều sẽ được hoàn thành dễ dàng và tốt đẹp hơn. Niềm  vui cũng đem lại những suy nghĩ tích cực giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống hằng ngày.

Cuộc sống  mỗi ngày trôi qua, có biết bao nhiêu sự việc xảy ra. Khi nghịch cảnh bất ngờ ập  đến, có lẽ con người sẽ không còn giữ được sự vui vẻ. Thay vào đó có thể là nỗi buồn, đau thương hay mất mát… Những điều bất  hạnh xảy ra trong cuộc sống, chúng ta không được lựa chọn rằng nó không được xảy ra, cũng không thay đổi được nó. Nhưng chúng ta có thể lựa chọn cho mình một quan điểm sống đúng đắn, để đối mặt với những khó khăn đó. Mỗi một niềm vui là ở mỗi ngày mà ta sống, hãy sống sao cho vui vẻ và yêu đời. Hãy sống sao cho thật ý nghĩa. Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn phải đối mặt với  muôn vàn những thử thách, khó khăn. Không phải ai cũng có thể mạnh mẽ vượt qua, rất nhiều người đã cảm thấy bất  lực và tuyệt vọng, thậm chí tìm đến những cách giải quyết tiêu cực nhất. Chính  vì vậy, mỗi người hãy lựa chọn sống đơn giản hơn, suy nghĩ tích cực hơn để có thể hạnh phúc hơn. Mỗi ngày  bước đến là một ngày mới với khát vọng và đam mê. Chúng ta không biết được tương lai, nhưng có thể lựa chọn cách sống cho mình, đó là sống với một tinh thần lạc quan, vui vẻ và yêu đời. Khi đó, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều điều tốt đẹp. Biết trân trọng những điều nhỏ bé bình dị, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

Mỗi sáng thức dậy hãy hít một hơi thật sâu và cảm nhận niềm hạnh phúc nhỏ nhoi này, ngoài kia biết bao trường hợp phải cố gắng giành giật lại sự sống trên giường bệnh rồi có những trường hợp cơ thể không đủ hoàn thiện và cả những hoàn cảnh thiếu ăn thiếu mặc? Khi tĩnh lại một chút bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này còn khá may mắn với bạn nên hãy sống một cách trọn vẹn đừng mang vẻ đau thương u buồn để trải qua những ngày tươi đẹp này, đừng hi vọng những thứ cao siêu và không thực tế để thất vọng rồi buồn bã không đáng.

Để có cuộc sống luôn hạnh phúc, tràn ngập niềm vui và tiếng cười giữa bộn bề công việc không phải ai cũng làm được, có rất nhiều người sống trong nhung lụa nhưng luôn cảm thấy không vui vậy là do con người cảm thấy không đủ hay mong muốn điều gì cao xa hơn? Vậy làm sao để có được niềm vui trong cuộc sống?

Hãy làm những gì bản thân thích, Không nên gò ép bản thân làm những điều bản thân không muốn, hãy làm việc vì đam mê, hãy lắng nghe bản thân muốn gì khi làm được những điều mình muốn bản thân sẽ cảm thấy thoải mái hơn và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống của mình.

Luôn hi vọng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống là điều cần thiết để cuộc sống nhiều niềm vui, hi vọng sẽ giúp bạn có thêm động lực vượt qua những khó khăn trước mắt và hy vọng vào một tương lai sáng hơn. Khi bạn có hi vọng vào một cuộc sống tươi đẹp giống như việc bạn có niềm tin vào cuộc sống, khi có niềm tin và hy vọng vào cuộc sống thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn vậy nên hãy sống và luôn hi vọng.

Hãy yêu thương ai đó và có ai đó để yêu thương, bạn sẽ thấy cuộc sống mình thật hạnh phúc. Việc yêu thương ai đó sẽ dạy cho bạn cách quan tâm đến họ, dạy bạn cách yêu thương chăm sóc người khác sống có trách nhiệm với bản thân với gia đình với xã hội. Có thể nói yêu thương ai đó và để ai đó yêu thương bạn là điều bạn nên làm và góp phần làm cho cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn, hi vọng rằng sự yêu thương chăm sóc này sẽ giúp bạn thấy yêu cuộc sống yêu đời hơn.

Luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan sẽ giúp bạn giải quyết mọi việc trong cuộc sống đơn giản hơn, mọi việc trong cuộc sống không phải lúc nào cũng tốt đẹp nhưng không vì vậy mà bạn bỏ cuộc ngồi oán trách số phận hãy suy nghĩ tích cực và lạc quan để tìm ra hướng đi cho mình, tìm ra cách giải quyết tốt nhất tất cả mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi nếu chưa ổn chưa là cuối cùng.

Khi cuộc sống đô thị quá chật chội, bon chen, xô bồ… Hãy để bản thân có những giây phút thư giãn nghỉ dưỡng, bất chợt một ngày nào đó xếp vài bộ quần áo bắt một chiếc xe tìm đến nơi ngoại ô để hòa mình vào thiên nhiên để giải tỏa đi những căng thẳng mệt mỏi.

Hãy luôn giữ nụ cười trên môi tôi tin rằng khi bạn gặp một ai đó bạn nở nụ cười cũng sẽ tạo được thiện cảm hơn, cười giúp bạn xinh đẹp và tự tin hơn, cười giúp bạn sảng khoái hơn vì vậy hãy tươi cười thật nhiều để cuộc sống mang nhiều ý nghĩa hơn.

Học cách yêu bản thân cũng là cách tạo niềm vui cho cuộc sống, đôi khi bạn phải ích kỷ để yêu thương bản thân mình hơn bản thân người khác bởi lẽ chỉ khi yêu và quý trọng bản thân mình thì người khác mới biết quý trọng, tôn trọng bạn vì vậy hãy chăm sóc để có một sức khỏe và tinh thần tốt nhất. Nếu công việc có làm bạn mệt mỏi thì hãy dành một ít thời gian để nghỉ ngơi chăm sóc lại bản thân tặng mình một chuyến du lịch để tinh thần được tẩm bổ. Bạn cũng không cần phải cố biến mình thành một người quá hoàn hảo biến mình theo một phiên bản giống ai đó, hãy học yêu bản thân và sống là chính mình bạn sẽ thấy cuộc đời luôn tươi đẹp và ý nghĩa.

Sau một thời gian mệt nhoài tìm kiếm thì tôi nhận ra niềm vui của tôi đến từ gia đình, tôi thích phụ mẹ dọn dẹp nhà, thích giúp ba tưới cây….. Hoặc niềm vui đến từ những buổi nói chuyện ngắn gọn với những người thân quen, được gặp những  người mình thích, được làm những gì mình. Những niềm vui nhỏ bé ấy sẽ hiển thị trong bất cứ một khoảnh khắc nào, có khi bạn chẳng nhận ra nó đâu, suy nghĩ một chút thì bạn mới cảm nhận thất rõ nét ý nghĩa của nó. Đến đây bạn đã trả lời được cho câu hỏi đầu bài của tôi không? Hãy tự tạo niềm vui cho chính mình bạn nhé và hãy nhớ niềm vui là do bạn chọn.

Bạn đang xem bài viết Nghị luận về niềm vui trong cuộc sống xem thêm các bài viết khác về chủ đề Ngữ văn Trung Học Phổ Thông. Chúc bạn 1 ngày vui vẻ!

Related Posts