Ngữ văn THPT: Nghị luận về khát vọng sống mới nhất 2023

Bạn đang xem bài viết Nghị luận về khát vọng sống. Hi vọng sẽ là đáp án bạn ưng ý. Cùng theo dõi nhé!

Tổng hợp các bài văn mẫu và dàn ý chi tiết nhất cho đề bài nghị luận về khát vọng sống, giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu tham khảo.

Văn mẫu nghị luận về khát vọng sống
Dàn ý và văn mẫu nghị luận về khát vọng sống

Dàn ý nghị luận về khát vọng sống

Mở bài

+) Trong cuộc sống con người ai cũng có cho mình những ước mơ hoài bão riêng và khát vọng sống là điều không thể thiếu của mỗi con người

Thân bài

1. Khái niệm

+) Khát vọng là những ước muốn lớn lao, vĩ đại và tốt đẹp của con người và mong muốn thực hiện được những khát vọng đó

+) Sống có khát vọng là con người sống có khát khao và lí tưởng sống cao đẹp

2. Biểu hiện

+) Luôn đặt ra cho mình những mục tiêu phấn đấu và vươn lên

+) Biết rõ những khát vọng của mình là gì và cố gắng để đạt được những khát vọng đó

+) Khát vọng của con người luôn hướng đến những điều tốt đẹp cho cả mình và cộng đồng

3. Vai trò

+) Giúp con người tràn đầy năng lượng trong cuộc sống

+) Làm con người biết đặt ra mục tiêu riêng cho mình, cách thức để thực hiện và đạt được những mục tiêu đã nêu ra

+) Con người có tâm lí tích cực, lí tưởng sống tốt đẹp

4. Bài học bản thân

+) Mỗi người cần phải có những ước mơ riêng cho bản thân và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó

+) Hãy trở thành một người có ích cho xã hội

+) Biết đặt ra mục tiêu cho bản thân và kiên trì với mục tiêu đó

+) Trái ngược với khát vọng là tham vọng, nó khiến con người trở nên mù quáng, làm việc trái với lương tâm, bằng mọi cách để đạt được mục tiêu của bản thân

+) Sống có ý chí kiên định và đủ bản lĩnh để theo đuổi ước mơ của mình

Kết bài

+) Khát vọng là những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà ai cũng cần phải có. Mỗi người hãy có những khát vọng sống đúng đắn để xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.

Văn mẫu nghị luận về khát vọng sống

Trong cuộc sống ai cũng có riêng cho mình những hoài bão, ước mơ riêng, nó là những điều khiến cho con người trở nên đáng sống hơn. Khi nhắc đến hoài bão thì con người không thể không nhắc đến khát vọng sống được, và ai sống trong cuộc sống này cũng có những khát vọng sống riêng.

Khát vọng sống là những ước muốn lớn lao, vĩ đại và tốt đẹp của con người với một sự khao khát quyết tâm đạt được những mong ước đó. Sống có khát vọng có nghĩa là con người sống có khát khao, lí tưởng tốt đẹp.

Những người có khát vọng sống luôn tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu và vươn lên. Họ không bao giờ hài lòng với những kết quả bình thường mà luôn cố gắng phấn đấu đạt được những mục tiêu cao hơn nữa. Vì vậy người sống có khát vọng luôn lập ra cho mình những kế hoạch, bước đi để đạt được những mục tiêu của mình đặt ra một cách tốt nhất, kết quả của những nỗ lực phải càng ngày càng trở nên tốt hơn. Họ luôn đặt ra cho mình những khát vọng để vươn tới nhưng những khát vọng đó là những điều có thể thực hiện được chứ không phải là những ước mơ cao sang, xa vời, không thực tế. Họ biết rõ khát vọng của mình là gì và luôn kiên trì cố gắng học hỏi và rèn luyện để đạt được khát vọng chứ không phải là đặt ra khát vọng cho riêng mình rồi không cố gắng thực hiện nó. Khát vọng là những điều tốt đẹp mà con người hướng đến cho cả chính mình và cộng đồng, mong muốn một cộng đồng tốt đẹp, mong muốn cho con người những điều tốt đẹp nhất. Người có khát vọng sống sẽ luôn mang trong mình một tinh thần sống vui vẻ lạc quan và yêu đời, làm việc có ích cho bản thân và xã hội. Có nhiều người mang trong mình những khát vọng cao cả vì cộng đồng, vì đất nước, luôn phấn đấu vì xã hội và không bao giờ từ bỏ những khát vọng mà mình đề ra. Người có khát vọng sống là những người mang niềm tin tích cực đến với mọi người, giúp con người có niềm tin vào cuộc sống này hơn.

Khát vọng sống có những vai trò nhất định trong cuộc sống của mỗi con người. Những người có khát vọng sống sẽ luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng trong cuộc sống. Những năng lượng tích cực sẽ giúp họ sống vui vẻ hơn, luôn yêu đời và phấn đấu đạt được mục tiêu mình đề ra. Nói cách khác ta có thể thấy rằng những người tràn đầy khát vọng sống sẽ luôn biết mình phải làm gì trong công việc cũng như cuộc sống của mình. Khát vọng sống giúp con người đặt ra được những mục tiêu cho chính mình và cách thực hiện những mục tiêu đó. Nếu con người chỉ đặt ra mục tiêu thôi thì ai cũng có thể đặt ra được và còn có thể có những mục tiêu xa vời, lí tưởng hơn nữa. Nhưng đặt ra mục tiêu thôi chưa đủ, con người cần phải hành động để có thể vươn tới những mục tiêu đó để đạt được thành công. Người có khát vọng sống sẽ biết mình phải làm gì, sẽ biết vạch ra những kế hoạch để tiến dần hơn đến những kế hoạch mà họ đã đặt ra. Sống có khát vọng là biểu hiện sống có tâm lí tích cực của mỗi con người, thể hiện một lí tưởng sống tốt đẹp của con người. Người có khát vọng sống sẽ có một tâm lí sống tự tin thoải mái và tích cực, không gì có thể khiến họ chùn bước được. Tâm lí sống tốt đẹp cũng sẽ giúp con người sống lạc quan yêu đời hơn và lan tỏa sự lạc quan đến với mọi người. Khát vọng sống giúp con người biết mình là ai trong xã hội này và luôn biết làm những việc gì và không nên làm việc gì. Sống trong một xã hội mà con người có khát vọng sống thì con người sẽ trở nên tốt đẹp hơn, học hỏi được từ những người khác những điều tốt đẹp giúp ích cho họ và xã hội này. Bên cạnh đó, nhiều người có những lí tưởng quá xa vời thực tế, quá cao sang khiến cho con người không thể thực hiện được nó. Đây là những khát vọng không nên có mà con người phải biết đâu là giới hạn mà con người có thể chạm tới để đạt ra những mục tiêu sống đúng đắn và khả thi hơn. Đặt ra những khát vọng sống mà con người thực hiện được nó thì con người mới có mục tiêu đặt ra những mơ ước lớn hơn nhưng không vì thế mà đặt ra những mơ ước không bao giờ thực hiện được. Con người phải biết mình là ai trong xã hội này và phải biết sống và làm việc sao cho không hổ thẹn với bản thân mình, vấp ngã thì đứng lên nhưng không có nghĩa là chúng ta có quyền phó mặc cuộc đời. Khát vọng con người có thể thực hiện được hoặc không thực hiện được nhưng nó cũng góp phần mang đến cho con người những bài học nhất định và định hướng cho tương lai của con người. Tương lai của con người thì không ai biết trước được nhưng thay đổi nó từng ngày thì con người có thể thực hiện được, nó mang đến cho con người những năng lượng sống tích cực cho con người ở cả hiện tại lẫn tương lai.

Mỗi người chúng ta đều có những mơ ước riêng cho bản thân của mình và việc chúng ta phải làm là phấn đấu để đạt được những mục tiêu đó. Hãy đặt ra cho mình những ước mơ khát vọng riêng phù hợp với bản thân mình để có động lực phấn đấu. Sống có khát vọng thì mỗi người sẽ có được những kết quả riêng, cho dù có thất bại đi chăng nữa thì cũng không được bỏ cuộc, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó. Khi con sống hãy trở thành một người có ích cho xã hội để sau này nhìn lại chúng ta sẽ không cảm thấy hối hận về những gì mình đã làm và không làm. Vì vậy nếu đã đặt ra mục tiêu thì con người phải biết kiên trì với mục tiêu đó, cố gắng rèn luyện để đạt được những gì mà mình mơ ước. Trái ngược với những khát vọng sống tốt đẹp là tham vọng, là những điều khiến con người trở nên bất chấp, xấu xa. Tham vọng khiến cho con người trở nên mù quáng trong xã hội này, làm những việc trái lương tâm của con người chỉ vì muốn đạt được những mục tiêu của mình bất chấp đúng sai. Con người phải biết nhận thức đúng đắn khát vọng của bản thân, đừng biến khát vọng thành tham vọng. Mỗi người sống cần có ý chí kiên định và đủ bản lĩnh để theo đuổi những ước mơ của bản thân, sống và làm việc có ích cho mọi người và cho đất nước.

Khát vọng là những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà mỗi người ai cũng cần phải có. Hiểu được ý nghĩa của khát vọng giúp bản thân mỗi người có cái nhìn đúng đắn về những vấn đề và đặt ra những mục tiêu tốt đẹp cho bản thân. Mỗi người hãy có những khát vọng sống đúng đắn để xã hội này trở nên ngày càng tốt đẹp hơn.

Bạn đang xem bài viết Nghị luận về khát vọng sống xem thêm các bài viết khác về chủ đề Ngữ văn Trung Học Phổ Thông. Chúc bạn 1 ngày vui vẻ!

Related Posts