Ngữ văn THPT: Nghị luận về bệnh lề mề mới nhất 2023

Bạn đang xem bài viết Nghị luận về bệnh lề mề. Hi vọng sẽ là đáp án bạn ưng ý. Cùng theo dõi nhé!

Tổng hợp các bài văn mẫu và dàn ý cho đề bài nghị luận về bệnh lề mề, giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu tham khảo.

Nghị luận về bệnh lề mề
Dàn ý và văn mẫu nghị luận về bệnh lề mề

Dàn ý nghị luận về bệnh lề mề

Mở bài

+) Con người có rất nhiều thói quen cả xấu và tốt, những thói quen xấu khiến cho con người trở nên kém phát triển hơn, điển hình như căn bệnh lề mề.

Thân bài

1. Thực trạng

+) Thực trạng căn bệnh lề mề ở học sinh, thanh niên hay những người đã đi làm hiện nay rất phổ biến

+) Ở những trường học đã quy định giờ giấc rất rõ ràng nhưng có nhiều bạn học sinh vẫn thản nhiên đi học muộn

+) Những thanh niên đã đi làm nhưng thói quen đi muộn vẫn xảy ra với họ

+) Những cuộc họp đã quy định rõ ràng thời gian nhưng vẫn có người đi muộn

+) Hay như khi đi cà phê, đi chơi cùng bạn bè thì họ vẫn lề mề, đến muộn

+) Suy nghĩ của mình rằng người khác sẽ đến muộn khiến mình cứ lề mề

+) Những thực trạng này đã trở thành những thói quen của con người

2. Nguyên nhân

+) Ý thức của con người chưa cao

+) Bạn bè tụ tập nên ý thức về thời gian của con người kém

+) Bạn bị bắt đợi người khác quá nhiều nên có suy nghĩ rằng người khác sẽ đến muộn nên không chú ý về thời gian

+) Bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh hoặc bị ảnh hưởng bởi môi trường sống.

3. Hậu quả

+) Tạo cho con người thói quen không tốt, gây ảnh hưởng cho cả bản thân và những người xung quanh

+) Những bạn học sinh đi muộn khiến cho lớp không có tổ chức, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

+) Khiến con người kém phát triển hơn, không được suôn sẻ

+) Các mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp ngày càng xấu đi

+) Làm cho người khác chờ đợi bạn tốn thời gian, nhiều cuộc họp bị hủy vì thiếu người

+) Người khác phải chờ đợi bạn sẽ cảm thấy không được tôn trọng vì sự đến muộn của bạn

+) Khiến cho người khác đánh giá không tốt về bạn

+) Khiến cho người khác tổn thất về mặt kinh tế vì trong thời gian chờ đợi bạn họ làm được rất nhiều việc.

4. Giải pháp

+) Ý thức chủ động về thời gian của mình, hạn chế tối đa trường hợp lề mề, đi muộn

+) Gia đình và nhà trường nên chủ động khuyên nhủ, giáo dục con em của mình bằng nhiều hình thức phù hợp

+) Những người đi làm nên chủ động về giờ giấc, tôn trọng quỹ thời gian của cả bản thân và người khác

+) Cơ quan nên đưa ra nhiều hình thức răn đe, xử phạt với những trường hợp đi muộn

+) Bạn bè nên nói chuyện thẳng thắn với nhau, nhắc nhở mọi người đúng giờ

5. Bài học bản thân

+) Tích cực sửa đổi và khắc phục tình trạng lề mề, đi muộn

+) Rèn luyện tính đúng giờ giấc, quý trọng thời gian của cả bản thân và người khác

+) Chấp hành đúng giờ giấc ở nơi mình sinh sống, học tập và làm việc

Kết bài

+) Lề mề là một căn bệnh mà ai cũng có thể gặp phải, những con người có thể thay đổi được những thói quen đó, biết quý trọng thời gian, có ý thức về giờ giấc.

Văn mẫu nghị luận về bệnh lề mề – Mẫu 1

Trong cuộc sống ai cũng có những thói quen, có cả thói quen tốt và xấu. Những thói quen tốt thì không sao, nhưng những thói quen xấu mà con người không cố gắng hạn chế hoặc khắc phục thì nó sẽ trở thành những căn bệnh xấu cho con người, điển hình như bệnh lề mề của không ít người trong giới trẻ hiện nay.

Thực trạng căn bệnh lề mề ở học sinh, thanh niên hay những người đã đi làm hiện nay rất phổ biến. Ở mỗi trường học đã có giờ học quy định mà học sinh phải tuân thủ và việc đó đã diễn ra từ xưa đến nay. Các bạn học sinh cũng rất biết và tuân thủ những quy tắc đó, luôn cố gắng đi học đúng giờ, và bố mẹ các bạn cũng giúp sức cho các bạn rất nhiều trong việc đi học đúng giờ. Nhưng bên cạnh đó, có rất nhiều bạn vẫn chưa có ý thức giờ giấc đúng giờ, có thể là vô tình hoặc cố ý đi học muộn. Khi đã có chuông báo vào lớp nhưng vẫn có rất nhiều bạn ung dung nô đùa nghịch ngợm mà không để ý đến giờ giấc. Đây có thể là một chuyện bình thường của học sinh nhưng nếu để nó trở thành thói quen thì sau này sẽ trở thành căn bệnh rất khó chữa. Đối với những thanh niên dù đã đi làm hay chưa thì căn bệnh lề mề vẫn xảy ra đối với họ. Trong các cuộc họp, dù đã có thời gian cụ thể rõ ràng nhưng họ vẫn có thể đến muộn được. Dường như lề mề đã trở thành thói quen của họ và việc đi trễ không phải chỉ là lần đầu. Việc quan trọng như công việc mà họ vẫn có thể đi không đúng giờ thì việc đơn giản thường ngày như hẹn bạn bè cà phê hay đi chơi thì việc đến muộn là điều có thể đoán trước được. Có khi bạn bè hẹn nhau vào giờ đó nhưng để bạn bè đợi nửa tiếng hay thậm chí cả tiếng đồng hồ mới tới. Cũng có những trường hợp vì chờ đợi nhau mà khiến cho người khác chờ đợi rất lâu hay vì nghĩ mọi người lề mề mà trừ hao thời gian nên đến trễ. Thực trạng con người luôn lề mề trong cả công việc và cuộc sống hằng ngày khá phổ biến hiện nay và đối với nhiều người đây đã trở thành những căn bệnh khó chữa.

Nguyên nhân của căn bệnh lề mề rất nhiều và không ai giống ai cả và quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi con người chưa cao. Con người không có ý thức tôn trọng người khác vì khiến người khác chờ đợi mình chỉ vì mình đến muộn khiến người ta cảm thấy không được tôn trọng và nếu bạn nghĩ cho người khác, nghĩ đến những cảm nhận của họ khi phải chờ đợi mình thì sẽ có gắng đến đúng giờ. Dù là cấp trên trong công việc, hay đồng nghiệp, hoặc là bạn bè thì ai cũng sẽ muốn bạn đến đúng giờ hẹn, bạn biết quý trọng thời gian của mình thì người khác cũng biết quý trọng thời gian của họ. Nguyên nhân khác nữa là có thể những người bạn bè hẹn nhau tụ tập, bạn có ý thức về thời gian nhưng nghĩ người khác sẽ đến muộn nên bạn cứ lề mề và đến muộn. Hay cũng có thể là bạn đã bị đợi người khác quá nhiều mà nghĩ rằng những người khác cũng đến muộn nên cố tình để đến muộn. Bên cạnh đó, những người xung quanh có tình lề mề khiến cho bạn cũng bị ảnh hưởng và dần trở thành thói quen của mình. Hoặc cũng có thể do môi trường sống đã khiến cho con người bị ảnh hưởng, khiến con người thường hay đến trễ.

Đây là những chuyện rất bình thường trong cuộc sống hằng ngày nhưng nó tạo cho con người những thói quen không tốt, gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và ảnh hưởng cả đến bản thân của chúng ta. Việc thường xuyên đi muộn tạo cho con người những thói quen xấu trong cuộc sống hằng ngày, khiến con người thiếu ý thức về việc đi đúng giờ, thiếu kỉ luật, thiếu những quy tắc trong cả công việc lẫn cuộc sống. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho con người trở thành một người không có ý thức, vô kỉ luật. Những bạn học sinh lề mề, đi học muộn khiến cho lớp học không có tổ chức, thầy cô giáo không thích các em, ảnh hưởng đến kết quả học tập của mình và cả thành tích thi đua kỉ luật của cả lớp. Nó khiến cho con người càng ngày càng kém phát triển hơn, công việc sẽ không thể nào suôn sẻ được nếu như con người cứ lề mề, đi trễ. Nó khiến cho công việc của bạn không thể hoàn thành tốt được khi vì lê mề mà bạn đến gặp khách hàng muộn, hay hoàn thành báo cáo muộn, đi làm muộn,… Bên cạnh đó, nó khiến cho các mối quan hệ của bạn ngày càng xấu đi khi mà bạn cứ lề mề bắt người khác phải chờ đợi mình, mối quan hệ giữa đồng nghiệp hoặc cấp trên cũng từ đó mà trở nên không tốt khi bạn đi làm muộn gây ảnh hưởng đến kết quả làm việc không chỉ của bạn mà của người khác hay thậm chí là cả nhóm. Nó cũng khiến cho những người khác tốn thời gian chờ đợi bạn trong một cuộc họp nhưng vì bạn đến muộn mà cuộc họp bị hủy vì thiếu người. Hay khi đi ăn uống hay cà phê với bạn bè mà bạn bắt bạn bè mình cứ phải đợi bạn thì họ sẽ thấy khó chịu, từ đó khiến các mối quan hệ của bạn ngày càng đi xuống. Đối với một người đúng giờ, khi phải chờ đợi người nào đó khiến họ cảm thấy mình không được tôn trọng và không được coi trọng gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình bạn bè hay thậm chí cả những mối quan hệ quan trong trong công việc. Việc bạn lề mề, đi trễ cũng khiến cho người khác đánh giá không tốt về bạn, người khác sẽ có suy nghĩ bạn là người không biết quý trọng thời gian, không biết tôn trọng giờ giấc và thiếu kỉ luật, tạo ra những đánh giá không tốt về chính mình. Bệnh lề mề có thể khiến cho con người tổn thất về mặt kinh tế vì trong khoảng thời gian mà con người phải chờ đợi thì họ có thể làm  được rất nhiều công việc khác nhau tạo ra lợi ích cho xã hội.

Bệnh lề mề gây ra cho con người rất nhiều những hậu quả nghiêm trọng, và vì vậy mà con người càng phải đưa ra và áp dụng những giải pháp để cải thiện bản thân hơn nữa. Mỗi người cần có ý thức chủ động về thời gian của mình, hạn chế tối đa trường hợp lề mề, đi muộn gây ảnh hưởng đến cả bản thân và người khác. Đối với những bạn học sinh hay đi muộn, lề mề, trong cả học tập và sinh hoạt thì gia đình và nhà trường nên chủ động khuyên nhủ, dạy dỗ con em của mình bằng nhiều hình thức phù hợp. Nếu con em mình mới chỉ phạm lỗi ít thì nên khuyên răn, rèn luyện cho các bạn ấy tính nhanh nhẹn, đúng giờ, nặng hơn có thể đưa ra những hình thức xử phạt phù hợp để răn đe các em. Đối với những người đi làm thì nên chủ động trong giờ giấc, tôn trọng quỹ thời gian của cả bản thân và những người khác. Những cơ quan nên đưa ra những hình thức răn đe xử phạt đối với những trường hợp đi muộn, tổ chức tuyên truyền cho mọi người về thói quen và tầm quan trọng của việc đúng giờ. Trường hợp bạn bè của nhau lề mề đi muộn, chúng ta nên nói chuyện thẳng thắn với nhau, nhắc nhở mọi người tuân thủ giờ giấc và đúng giờ, có như vậy thì những mối quan hệ bạn bè mới bền lâu được.

Bản thân mỗi người chúng ta sống trong xã hội này ai cũng có những lúc không đúng giờ nhưng tích cực sửa đổi và khắc phục tình trạng đó thì mỗi người mới tốt lên được. Dù là học sinh, sinh viên hay người đi làm thì việc đúng giờ là một chuẩn mực mà mỗi người cần phải có. Mỗi người nên rèn luyện cho mình tính đúng giờ, quý trọng thời gian của người khác, đến hẹn đúng giờ để thể hiện là một con người có kỉ luật, có sự tôn trọng người khác. Chấp hành tốt giờ giấc ở những nơi mình sinh sống, học tập và làm việc, khiến cho bản thân ngày càng phát triển tốt hơn.

Lề mề là một căn bệnh mà ai cũng có thể gặp phải, nhưng nó có thể thay đổi được. Chỉ cần con người có ý thức về giờ giấc, biết quý trọng thời gian thì cuộc sống này sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Bạn đang xem bài viết Nghị luận về bệnh lề mề xem thêm các bài viết khác về chủ đề Ngữ văn Trung Học Phổ Thông. Chúc bạn 1 ngày vui vẻ!

Related Posts